ไม่ค่อยมีคนใช้แล้วอะ
เรียกได้ว่า สินค้านี้ โลชั่นมะหาด ถึงจุดอิ่มตัวของผลิตภัณฑ์แล้วครับ
หรือ
ระยะอิ่มตัว หรือเสื่อมถอย (Maturity or Decline) ระยะนี้เป็นระยะที่
ความต้องการในสินค้าเริ่มถึงจุดอิ่มตัว ทำให้เริ่มมีบริษัทต่างๆ ออกจากอุตสาหกรรมนี้ไป ถ้าบริษัทที่ยังคงอยู่ไม่มีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ หรือพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ ก็จะทำให้เข้าสู่ระยะเสื่อมถอยในที่สุด
จุดอิ่มตัวนั้นเกิดขึ้นได้กับแทบทุกธุรกิจครับ หากมองแบบง่ายๆ สมมติว่าเรากำลังยืนอยู่ในโรงอาหารของบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งแต่ไหนแต่ไรมาก็มีการขายอาหารประเภทข้าวราดแกงอยู่ 3 เจ้า หากทุกร้านมีคุณภาพและราคาเท่ากัน พนักงานในบริษัทนี้ก็จะเฉลี่ยรับประทานทั้ง 3 ร้านเท่าๆ กัน
กระทั่งวันหนึ่ง ร้านข้าวราดแกงร้านหนึ่งเกิดปิดตัวลง และมีร้านขายก๋วยเตี๋ยวรสชาติดีมาเปิดแทน ทีนี้แหละครับอาการเห่อของใหม่ก็จะเกิดขึ้น และทำให้ขายดิบขายดีได้ในระยะหนึ่ง ในขณะที่ข้าวราดแกงขายได้น้อยลง
แต่เวลาต่อมาก็จะเกิดจุดอิ่มตัวครับ พนักงานในบริษัทแห่งนี้ที่ชิมก๋วยเตี๋ยวกันไปได้นานพอควรก็จะเริ่มเบื่อ และหันกลับมาหาข้าวราดแกงอีก ยอดขายก๋วยเตี๋ยวที่เคยขายดีก็จะเกิดอาการยอดขายฝืด ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกธุรกิจอย่างที่ผมว่า
หากเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวยังอยากให้ลูกค้าหันมาหาตัวเองแบบฮือฮาเหมือนช่วงแรกๆ ก็จะต้องหากลยุทธ์เพื่อดึงดูดความสนใจ เช่น เพิ่มชนิดของอาหารให้มากขึ้น เป็นต้น
หากหันไปมองผู้ประกอบการขนาดใหญ่บ้างล่ะ เราก็คงเห็นกันแล้วว่าแทบไม่มีผู้ประกอบการรายใหญ่รายไหนที่จะอยู่นิ่งกับสินค้าแบบเดิมๆ ได้ตลอดเวลา
ที่มา
http://m.posttoday.com/article...p?id=10441&channel_id=6000 