คือว่าช่วงนี้ว่างจัดน่ะครับ เลยลองเขียนไกด์ไลน์ สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยคล่องเรื่อง HTML และการทำ SEO น่ะครับผม
หลายคนรู้จักและเคยเีขียน HTML แต่ว่าหลายคนก็ยังไม่รู้ว่า จะเขียนโค้ด HTML ให้ถูกใจ google นั้นต้องทำยังไง ถึงจะพาเราขึ้นอันดับดีๆ
ง่ายๆก็คือ "ใช้โค้ดให้เป็น และสื่อความหมาย" << มันเป็นยังไง ลองมาดูกันครับ
1. <title> ต้องการสื่ออะไร ใส่คำสำคัญลงใน title ด้วยนะ </title>
2. ถ้าเราจะสร้างหัวข้อ อย่าลืมที่จะใช้ <h1>, <h2>, <h3>.....
<h> แต่ละตัว ไม่ได้หมายถึงว่าตัวอักษรจะใหญ่แค่ไหน แต่มันหมายถึงว่า ข้อความที่คุณจะเอามาใส่ใน <h> นั้นสำคัญแค่ไหน ถ้าสำคัญมาก ก็ <h1> แล้วเมื่อต่อจาก h1 ถ้ามีเนื้อหาย่อย ที่มีหัวเรื่องแตกประเด็นลงมา ก็ใช้ <h2>, <h3> ตามลำดับ
ถึงเราจะจัดรูปแบบให้ <h1> ตัวเล็กเท่าขี้เล็บ เช่น
<h1 style="font-size: 2px">H1 ตัวเล๊กกก</h1>
แต่เมื่อมันเป็น <h1> google ก็จะให้ความสำคัญตรงนี้มากกว่าส่วนอื่น
<h3 style="font-size: 20px">H3 ตัวใหญ่มากกกก</h1>
แต่เมื่อมันเป็น <h3> google ก็จะถูกลดความสำคัญลงมา
3. เมื่อมีหัวข้อ อย่าลืมที่จะมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับหัวข้อนั้นต่อท้ายไปด้วย ถ้า <h1> เกี่ยวกับเรื่อง
ตู้เย็น บทความที่ต่อท้ายหัวข้อ ก็ต้องมีคำว่า
ตู้เย็น ไม่มากก็น้อย หลายคนลืมตรงนี้ กะว่าเอา <h1> ให้มีคีย์เยอะๆ ก็พอแล้ว จนลืมให้ความสำคัญกับเนื้อหาด้านใน การสร้างความสัมพันธ์กันของ title, หัวข้อ และเนื้อหาให้ดี จะทำให้ google ตีความได้ว่า หน้าเว็บเพจของเรานั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับตู้เย็นจริงๆ
4. คำไหนต้องการเน้นว่าคำๆนี้ สำคัญต่อเนื้อหาของเรานะ อย่าลืมใส่ <strong> อย่ายึดติดกับการเขียนโค้ดแบบเก่า ที่ถ้าต้องการตัวหนา ต้อง <b> เท่านั้น
<b> คือให้มันหนา แต่หนาทำไม หนาเพื่ออะไร <b> ไม่ได้บอก ไม่สื่อความหมาย แค่ตรูจะหนาอ่ะ ใครจะทำไม แต่
<strong> คือบอกว่าคำนี้มันสำคัญนะ มันมีความหมายต่อบทความ เพราะงั้นมันเลยต้องหนา จะเห็นว่าความหมายของโค้ดมันต่างกัน ถ้าเข้าใจตรงนี้ ถึงเราจะทำให้ตัวหนังสือที่อยู่ใน <strong> เป็นตัวบางๆ เล็กๆ google ก็จะยังคงให้ความสำคัญมันอยู่ดี
ตัวอย่าง
<strong style="font-weight:normal; font-size: 10px">คำสำคัญจริงๆนะ</strong>
ก็ยังมีความหมายและสำคัญกว่า
<b>ผมตัวหนาคร้าบ แถวบ้านเรียกพี่เบิ้ม</b>
5. ถ้าจะใช้ตัวเอียง แสดงว่าเราเห็นว่าคำที่จะเอียง มันต้องสำคัญยังไงซักอย่าง ไม่งั้นไม่เอียงหรอก
แนวคิดคล้ายๆกับข้อ 4 คือถ้าจะเอียงเราควรใช้ <em> มาจาก emphasized แปลว่าสำคัญ (สำคัญน้อยกว่า strong หน่อยนึง)
อย่าเผลอไปใช้ <i> เพราะ <i> คือบอกว่าให้ตัวหนังสือมันเอียง แต่เอียงทำไม เอียงเพื่ออะไร ไม่มีใครรู้ แต่ถ้า <em> google รู้
6. จะสร้างลิงค์ อย่าลืมทำลิงค์แนวนี้นะ
<a href="http://www.ปลายทาง.com" title="คีย์เวิร์ด">คีย์เวิร์ด</a>
ึ7. สร้าง image อย่าลืมใส่ alt ให้กับ image ด้วย เพราะ google จะได้รู้ว่ารูปนี้มันรูปอะไร
จะเห็นว่าคอนเซ็ปต์โดยรวม นั้นไม่มีอะไรมาก คือแค่เขียนโค้ดให้สื่อความหมาย ใช้โค้ดให้ตรงกับความสำคัญของเนื้อหาที่เรากำลังจะสื่อ
โค้ด html แบบเก่า จะเน้นแค่ว่าจะเขียนให้ตัวหนังสือมีรูปลักษณ์อย่างที่เราต้องการได้อย่างไร
แต่สำหรับ html ยุคนี้ ยุคของ search engine เราต้องเขียนให้เน้นว่า เราจะเขียนให้สื่อความหมายได้ถูกต้องได้อย่างไร
ลองศึกษาและทำความคุ้นเคยดูนะครับผม