:wanwan017:ขอแนะนำที่แตกต่างในฐานะที่ทำส่งออกสินค้าแนว ๆ นี้ไปต่างประเทศเป็นหลักนะคะ
ข้อแรกเท่าที่ดูโปรดักส์คุณ จุดแข็งที่คุณมองคือ ยี่ห้อ กับ ความที่ทำมานาน ถ้าเป็นคนอื่น จะนำมาใช้เป็นจุดแข็ง แนะนำ ดูเซียงเพียวอิ๊ว เคส ที่ใช้คุณทวดกับตำนานมาเป็นจุดขาย
แต่คุณต้องตีโจทย์ให้ได้ก่อนว่า แบรนด์ดิ้ง หรือ ความหมายของยี่ห้อที่คุณพ่อคุณคิด หมายถึงอะไร การใช้ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ สื่อถึงอะไร สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดได้ไหม
ถ้าได้ ก็ต้องตีแบรนด์ให้ออกก่อนว่า จุดแข็งคือ อะไร จุดอ่อนคืออะไร การที่คุณจะทิ้งแบรนด์เลยคุณต้องมั่นใจก่อนว่า ฐานลูกค้าเดิมคุณยังอยู่ การสร้างลูกค้าใหม่ ยากกว่าการรักษาลูกค้าเดิม

เรื่องที่สอง เรื่องของตัวโปรดักส์ คุณขายสบู่สมุนไพร คุณต้องรู้ว่า สินค้าคุณดีอย่างไร และใครคือกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของคุณ ไม่มีใครเหวี่ยงแหคลุมลูกค้าได้ทั้งตลาด เอาเป็นว่าคุณไปดูลูกค้าที่คุณต้องการก่อนว่ากลุ่มไหน คุณพอใจกับกลุ่มนี้ไหม ถ้ากลุ่มนี้โอเค สินค้าก็ต้องพัฒนาตัวเองต่อเพื่อไปอีกกลุ่มหนึ่ง เช่น สบู่มาดามเฮง จะมีหลาย ๆ เซคชั่น ราคาต่าง ๆ กันเพื่อคนละกลุ่ม

เรื่องที่จะส่งออก ก็ต้องถามคุณว่า คุณจะส่งออกแบบไหน ส่งแบบรีเทลคือขายเดี่ยว หรือบางทีมีล๊อตใหญ่มาให้ตื่นเต้น อันนั้น แนะให้ไปขายที่อีเบย์ ส่วนเรื่องแพกเกจ ฯลฯ ให้ดูจากเจ้าอื่น ๆ และลองมาปรับของตัวเองดู เพราะโดยรูปแบบก้อนสบู่ คิดว่าของคุณใช้ได้ สำหรับตลาดต่างประเทศกลิ่นไม่ใช่เรื่องใหญ่เท่าเนื้อสบู่ ที่ต้องคงลักษณะความเป็นเฮอเบิลไว้ แนะนำให้ไปซื้อ แบรนด์ Haan มาลองดูสักก้อน

แต่ถ้าคุณคิดจะโต คุณต้องรับงานจำพวก รับจ้างผลิตเป็นเบื้องหลังคิดราคาไม่แรงแต่ได้ล๊อตใหญ่ยาว ๆ อันนี้ต้องคุมเรื่องต้นทุน กับเรื่องคุณภาพ ให้ดี อันนี้ คุณไปเล่นตลาดพวกอาลีบาบาได้ แต่คุณก็จะเจอคู่แข่งที่ซุ่มเงียบในไทยหลายเจ้า และผู้ผลิตมากมายในโลก
เรามองว่าสินค้าคุณน่ะโอเคนะ แต่คุณเองยังไม่ อิน กะสินค้าคุณมากกว่า คือ ชินที่เห็นมันทุกวัน แต่พอเราเห็นตื่นเต้นนะ เออ แบบนี้สิ มีอนาคต

ขอให้มองเรื่องตลาดกะสินค้าดีดีค่ะ เอาให้ชัวร์ ก่อน เรื่องเวปง่ายมาก ไม่ยาก เอาเรื่องสินค้าให้นิ่งก่อนนะ
มีอะไรหลังไมค์ละกันค่ะ ตอนนี้นึกไม่ออกละ
