คนเฮง ค้าขี้ก็รวย.. คนซวยค้าทองก็เจ๊ง.. 
ประโยคข้างบนไม่จริงครับ
มันก็แค่คำปลอบใจตัวเอง ของคนที่ล้มเหลว หรือคนที่กำลังจะล้มเหลวมากกว่าจากข้อมูลที่ทราบ ภายในปีนี้จะมีคนถอยรถใหม่อีก ร่วม 2 ล้านคน
เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว ประมาณ 50% จากนโยบายลดหนึ่งแสนของรัฐบาล
คนเล่น Internet ส่วนใหญ่เป็นคนฐานอายุเท่าไหร่ ส่วนใหญ่มีรายได้ประมาณไหน
ใช่ฐานลูกค้าเดียวกับ คนที่ถอยรถใหม่เพราะส่วนลดหนึ่งแสนหรือไม่
(คำว่าซื้อรถใหม่ 2 ล้านคัน หมายถึง กำลังซื้อที่ลดลง 2 ล้านครอบครัวนะครับ)
เป็นเรื่องผิดปกติหรือเปล่า ที่สินค้าประเภทฟุ่มเฟือย ซึ่งมีฐานลูกค้าเป็นชนชั้นกลาง จะมียอดขายจะลดลง ??
ถามอีกทีว่า
ถ้าคุณคิดว่าจริง คุณเพิ่งรู้วันนี้ หรือว่าคุณคาดเดาได้ตั้งแต่นโยบายรัฐบาลออกมาแล้ว ??
หรือคุณรู้อยู่แล้วว่าข้อมูลดังกล่าวจริง และคาดเดาได้ตั้งแต่แรกว่ามันจะเป็นแบบนี้ตั้งแต่วันที่ประกาศนโยบาย
คุณจะขายอะไร ขายสินค้าเดิม ๆ ที่คุณมี
หรือพยายามหาสินค้าที่เกี่ยวกับ "รถใหม่" หรือการบริการเกี่ยวกับ "รถใหม่" มาขาย ....
คำถามสุดท้าย
ถ้าคุณไม่เคยคิดจะวิเคราะห์ตลาด ไม่เคยคิดจะปรับตัวตามความต้องการของลูกค้า
คุณจะประสบความสำเร็จ หรือความล้มเหลว

ยังย้ำคำเดิมครับ
"คนเฮง ค้าขี้ก็รวย.. คนซวยค้าทองก็เจ๊ง"
มันก็แค่คำปลอบใจตัวเอง ของคนที่ล้มเหลว หรือคนที่กำลังจะล้มเหลวมากกว่า