จะดีไหมครับถ้า เปิดร้านออนไลน์ แล้วสามารถยึดเป็นอาชีพหลักเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้? หรือเปิดร้านแล้วได้รับความนิยมลูกค้าบอกต่อทำให้เราอยู่ในตลาดได้ตราบนานเท่านาน วันนี้ที่ผมจะมาเล่าให้ฟังเป็นกระบวนการตัดสินใจของลูกค้านะครับ เมื่อเราเข้าใจวิธีการของลูกค้าเราก็สามารถวางแผนให้รองรับและสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าได้ ทำให้ ร้านค้าออนไลน์ ของเพื่อนๆจะได้รับการชมเชยบอกต่อเพราะสามารถเข้าถึงและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งจะส่งผลให้ร้านค้าออนไลน์ของเพื่อนๆยั่งยืนนั่นเองครับ
1.Explore คือการสำรวจเพื่อค้าหาสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าต้องการในขั้นตอนนี้สิ่งที่เราต้องทำให้ได้คือการทำอย่างไรก็ได้ให้มีคนเห็นและรู้จักร้านของเราให้มากที่สุดเพื่อที่จะได้เป็น 1 ในตัวเลือกของลูกค้า ดังนั้นเราจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเรานั้นมักจะไปค้นหาข้อมูลจากที่ไหน หรือเว็บบอร์ดใด จากนั้นเราก็แค่ไปอยู่ตามสถานที่นั้นๆ
2.Find คือการหาข้อเปรียบเทียบเพื่อหาร้านที่ให้ข้อเสนอที่ดีและพึงพอใจมากที่สุด ในขั้นตอนนี้สิ่งที่เราควรทำก็เหมือนลูกค้าครับควรจะศึกษาถึงจุดเด่น จุดด้อยของธุรกิจประเภทเดียวกัน หรือในกลุ่มสินค้าทดแทนเพื่อจะสร้างจุดเด่นของเราขึ้นมา
3.Buy คือขั้นตอนในการปิดการขายในขั้นนี้เมื่อลูกค้าได้ติดต่อเรามาสิ่งที่เราควรจะทำคือการปิดการขายครับอันนี้จะอยู่ที่ทักษะการสื่อสารของแต่ละคนครับไว้ในโอกาสข้างหน้าผมจะมาแชร์เทคนิคในการปิดการขายให้ฟังนะครับ
4.Enjoy นี่คืออีกขั้ยตอนที่สำคัญมาก คือการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าหลังการขายเพื่อให้ลูกค้าเกิดการซื้อซ้ำหรือบอกต่อ หลายคนอาจสงสัยว่าสำคัญอย่างไรในเมื่อขายของแล้วได้เงินมาแล้ว ลองนึกภาพถังน้ำที่มีรูรั่วครับถ้าเราตักน้ำใส่แล้วปล่อยให้รั่วออกไปเรื่อยๆการจะขยายตัว หรือการจะทำให้เสถียรก็จะยากจริงไหมครับ ดังนั้นการรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้คือหัวใจสำคัญของการเติบโตแบบมั่นคงของธุรกิจนั่นเองครับ
จาก 4 ขั้นตอนที่ผ่านมาเป็นพื้นฐานขั้นตอนการซื้อของผู้บริโภค เมื่อเราเข้าใจเราก็จะสามารถที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นนั่นเองครับ ดั่งคำกล่าวที่ว่า รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งนั่นเองครับ
หวังว่าข้อมูลที่ได้แบ่งปันกับเพื่อนๆไปนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ
ref :
http://www.thepiing.com/?p=2894
