คีย์แบบนี้ กระทบต่อเว็บไซต์ท่องเที่ยวอย่างแรง
โดยเฉพาะ Relaxy, HotelsThailand และ thai-tour
น่าจะเป็นคีย์ที่ไม่กระทบต่อธุรกิจคนอื่นเหมือนครั้งก่อนๆ นะครับ
จริงๆทีมงานได้ทำการไตร่ตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วน ก่อนที่จะคิด keyword ออกมาน่ะครับ
สาเหตุที่ keyword ต้องเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ก็เพราะว่า งานนี้สปอนเซอร์หลักของเรา คือทาง ททท ( การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ) .... ดังนั้น ถ้าจะเลือก keyword แบบหลุดกรอบไปเลย มันก็ยังไงๆอยู่ครับ ยังไงก็คงต้องเลือกเป็น keyword ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแน่ๆ
ทีนี้เราก็พยายามมองหา keyword ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มีการค้นหาเยอะๆครับ โดยมีโจทย์ที่ว่าต้องกระทบกับ ธุรกิจที่ดำเนินอยู่แล้วให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเราจะพยายามเลือก keyword ที่มีลักษณะเป็น informative keyword ไม่ใช่ decision keyword หรือ sale keyword !!
ฟังแล้วอาจจะงงๆ น่ะครับ ดังนั้นขออธิบายเพิ่มเติมหน่อย
informative keyword คือ keyword ที่ใช้ในการค้นหาข้อมุล ก่อนจะทำการตัดสินใจ
decision keyword คือ keyword ที่มีการตัดสินใจเบื้องต้นแล้ว แต่ต้องการหาข้อมุลเพิ่มเติม
sale keyword คือ keyword ที่คน search มีข้อมูล และ ตัดสินใจเรียบร้อยแล้ว เพียงค้นหา deal ที่ดีที่สุดเท่านั้น
ถ้าเป็นในสายท่องเที่ยว อาจจะยกตัวอย่าง keyword เช่น
ท่องเที่ยว : ถือเป็น informative keyword คือเป็น keyword ที่คน search ยังไม่มีข้อมุลอะไรเลย ต้องการหาข้อมุลที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบกว้างๆ ว่าจะไปเที่ยวไหนดี ?
ท่องเที่ยวสมุย : ถือเป็น decision keyword เพราะ คน search น่าจะตัดสินใจเรียบร้อยแล้ว ว่าจะไปเที่ยวสมุย แต่ว่ายังต้องการหาข้อมุลเพิ่มเติม เช่น การเดินทาง , ที่พัก , สถานที่เที่ยว , ฯลฯ
โรงแรมสมุย : อันนี้ ถือเป็น desion keyword กึ่ง sale keyword ครับ เพราะคน search น่าจะไปเที่ยวสมุยแน่ๆ และมีสถานที่เที่ยว ที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว และ กำลังมองหาที่พักอยู่ ซึ่งคนที่ search keyword นี้ ค่อนข้างจะพร้อมแล้ว สำหรับการจ่ายเงินจองโรงแรม แต่ยังไม่รู้ ว่าจะเป็นโรงแรมไหน
สมุย เฟิร์ส เฮ้าส์ ( ชื่อโรงแรม ) : อันนี้ sale keyword ชัดเจน ครับ คนที่ search คำนี้ น่าจะพร้อมแล้วที่จะจองโรงแรม สมุย เฟิร์ส เฮ้าส์
ดังนั้นในการเลือก keyword ที่จะให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวที่ทำ SEO อยู่ให้น้อยที่สุด จะต้องเลือก keyword กว้างๆ ที่เป็น keyword ชนิด informative ครับ เพราะ keyword พวกนี้ ไม่ได้ช่วยให้เกิดการขายแต่อย่างใด .......
หลังจากพิจารณาเรื่องจำนวนการ search ในแต่ล่ะเดือน , รวมถึงเจ้าที่เจ้าทางที่อยู่ในหน้าแรกแต่เดิม ทางทีมงานจึงเลือกเป็น keyword " สถานที่ท่องเที่ยว " ในการแข่งขันครับ
หวังว่าทุกๆคนคงจะเข้าใจน่ะครับ ว่ากรรมการพยามยามคัดเลือกคีย์เวิร์ดอย่างระมัดระวัง ไม่ได้เลือกแบบสุ่มๆ โดยไม่ได้มีหลักการ หรือ ไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาครับ..........
ปล. ความรู้เรื่อง keyword ที่ผมร่ายข้างบน สามารถเอาไปต่อยอดในการทำ PPC ได้เลยน่ะครับ ...... เวลาบิต keyword ถ้าอยากได้ ROI สูงๆ ให้เลือกแต่ keyword ที่เป็น sale keyword เท่านั้น !!
ไม่ได้พิมพ์ยาวๆแบบนี้มานาน เหนื่อยเหมือนกันแห่ะ
