อ่านกระทู้นี้มาหลายวันแล้ว ขอแจมหน่อยนะครับ
ผมเคยเปิดหน้าร้าน เจอลูกค้าหลากหลาย บางงานเป็นแสน เป็นล้าน บางงานไม่กี่สิบบาท
ปัญหาเจอมาร้อยแปด ปัญหากับคนนี่แหละที่ปวดหัวมากที่สุดแล้ว ในบรรดาปัญหาทุกอย่าง
งานบริการ จะไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้าเรากล้าชนกับปัญหา และกล้ารับความผิด และคำด่า ติติง
ลูกค้าไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าคำตอบ ในเรื่องที่เขาสงสัย เมื่อได้รับคำตอบแล้ว ก็พอใจ
ผู้ให้บริการก็ต้องทำให้ได้อย่างที่รับปากไว้ ตามกำหนดเวลา และงบประมาณ ที่ได้คุยกันไว้ เรื่องก็จบ
แต่ส่วนใหญ่ ที่เจอ คือผู้ให้บริการ มักจะมีลูกน้องคอยดูแลลูกค้า ซึ่งเจ้าของจะไม่ได้รับรู้เรื่องราวอะไรด้วยเลย
ลูกน้องที่รับมา มี "หัวใจบริการ" ก็สบายไป ถ้าเจอลูกน้องที่เข้ามาทำงานเพื่อ "รอเปลี่ยนงานใหม่" ก็ลำบากหน่อย
เคสนี้ ถ้าคนรับเรื่อง ไม่กลัวลูกค้าด่า แล้วบอกกับลูกค้าตรงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น ผมว่าเรื่องก็จบไปแล้วละครับ
ทำงานบริการ มันต้องเปลืองน้ำลายครับ พูดมาก อธิบายมาก เพื่อให้ผู้ใช้บริการ ได้รับความพึงพอใจสูงสุด
ผมทำงานบริการมาตลอดเกือบ 30 ปี แล้ว หลายด้าน หลายแบบ ผมไม่เคยเห็น "ลูกค้าคือพระเจ้า" แต่ "ลูกค้าคือผู้ให้โอกาส"
เถียงกันไม่ลงตัว มี อีโก้ ใส่กัน จนเกือบวางมวยก็มีหลายครั้ง แต่ก็ผ่านมาได้ ด้วยการคุยกันนี่แหละครับ
ฝากไว้นะครับ สำหรับผู้ให้บริการทุกประเภท
