คืออีเมลมาเก็ตติ้ง มันมีสายขาวกับสายดำ

สายดำคือ ไปดูดอีเมล เขามา แล้วก็ไปเที่ยวสแปมเขา ทำให้ขยะเกลื่อนอินเตอร์เนต แล้วเรียกซะสวยหรูว่า อีเมลมาร์เก็ตติง ที่จริงก็คือสแปมดีๆนี่เอง
สายขาวคือ ให้เขายินยอมสมัครรับเมลของเรา แล้วเราก็ส่งอีเมลไปให้เขา ด้วยความยินยอม อันนี้ต่างหากที่เรียกว่า อีเมลมาร์เกตติง ของแท้
ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดมากๆ คือ การตอบรับต่างกันสิ้นเชิง
สแปม อาจได้รับคำด่า มากกว่าคำชม อาจเลยเถิดไปถึงบุพการี ซึ่งมันส่งผลต่อภาพลักษณ์มากๆ (อย่าทำลายธุรกิจของคุณด้วยวิธีการเช่นนี้เด็ดขาด)

ส่งไปล้านฉบับ อาจขายได้ 1-2 ฉบับ แต่ทำให้คนอื่นรำคาญอีก 999,998 คน คุ้มแล้วหรือ
สแปมเมล ผมไม่เสียเวลาเปิดอ่านด้วยซ้ำ ลบทิ้งเลย
ตรงกันข้ามกับสายขาว
ผู้รับยินดีที่จะเปิดอ่าน ผลสัมฤทธิ์สูงกว่า

เห็นไหมครับ ต่างกันสุดขั้วเลย :

แถมมีสนใจอีกต่างหาก
ทั้งๆที่ผมส่งไป เมื่อวานนี้เอง ถ้าจำได้คือฉบับเดียวกันกับที่ผมส่งไปข้างบน
ตอนนี้ผมให้เวลากับเขาไปก่อนครับ แต่เชื่อเถอะ อีกไม่นานเขาก็จะซื้อ
คนส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อสินค้าเราทันทีที่เข้ามาหรอกครับ
บางคนเห็นเวบไซด์เรา ผ่านไป เดือนหรือ 2 เดือน หรือถึงปี ถึงจะสั่งซื้อ ตามสถิติที่ผมเก็บไว้เฉลี่ยอยู่ราวๆ 6 สัปดาห์ ซึ่งเวลาที่ผมส่งเมลไปได้ 2-3 ฉบับพอดี
ทุกๆครั้งที่ผมส่งเมล ผมจะขายได้เสมอ
ถ้าเขาเห็นว่าบทความเป็นประโยชน์ ก็จะ Fwd ประชาสัมพันธ์ให้เราอีก
แนะนำให้เขียนบทความครับ ความรู้อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับธุรกิจ ถ้าทำร้านเสื้อผ้า ก็เขียนวิธีเกี่ยวกับการเลือกซื้อเสื้อผ้าก็ได้ครับ
ทีนี้เรื่อง email marketting มันจะมีศัพท์ที่สำคัญอยู่ 2 - 3 คำ
opt-in list คือรายชื่ออีเมลที่เราเก็บมาเอง ด้วยความยินยอมจากเจ้าของอีเมล
ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ single opt-in กับ double opt-in ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งผมก็ลองหมดมาแล้ว
single opt-in = หมายถึง ภายหลังจากที่ผู้รับกรอกชื่อและอีเมลแล้ว ไม่ต้องยืนยันอีเมล
ข้อดีคือ รายชื่อจะโตเร็วมากกว่า 2-3 เท่าเลยครับ
แต่ปัญหาก็คือ รายชื่อบางครั้งก็ใช้ไม่ได้ กรอกผิดบ้าง เช่น
[email protected] (ตก o ไปตัว อะไรอย่างนี้) หรือ
[email protected] ต้องเสียเวลาแก้ให้
ซึ่งรู้สึกว่าผู้ให้บริการเวบเมลต่างๆมองว่า ถ้าส่งอีเมลที่ชื่อผิดๆซ้ำๆกันที่อีเมลเดิมๆ หลายครั้ง จะถูกมองว่าเป็นสแปม แล้วก็จะ block email ที่มาจากแหล่งนั้นครับ
มีโอกาสถูกว่าเป็นสแปมมากกว่า double opt-in เคยโดนว่าอยู่ 2 ครั้งมั้งในปีแรก เลยเลิก (สงสัยจะลืมไปว่าสมัครอีเมลกับผมไป)
double opt-in หมายถึง ภายหลังจากที่ผู้รับกรอกชื่อและอีเมลแล้ว ต้องยืนยันอีเมลซ้ำอีกครั้ง โดยการคลิ้กที่ลิงค์
==========================================================

==========================================================
พอกรอกเสร็จ ผมก็จะส่งอีเมลฉบับนี้ไป ซึ่งมันคือ autoresponder (ตอบอีเมลกลับอัตโนมัต ภายในเสี้ยววินาทีนั้นเลย) ซึ่งมาพร้อมกับคำสั่งซื้อประมาณ 50%
ข้อดีก็คือ ปัญหาของ single opt-in จะน้อยลง ตั้งแต่ใช้มา 2 ปี ยังไม่เคยถูกว่าเป็นสแปมเลย
แต่รายชื่อจะโตช้ากว่าเยอะ เพราะบางคนก็ไม่ได้ทำการยืนยันอีเมล แต่รายชื่อที่ได้คือส่งได้จริง และมีผู้ใช้ที่ active อยู่จริง เพราะถ้าส่งไม่ได้จริงก็ยืนยันกลับมาไม่ได้ใช่ไหมครับ
ส่วนตัวผมใช้ double opt-in ครับ เพราะโดนว่าเป็น spam น้อยกว่า (ตั้งแต่ที่ผมใช้มายังไม่เคยโดนเลย)
ทีนี้เพราะอย่างนี้ไงครับผมถึงให้จด domain เช่า host เสีย เพราะจะได้ลงสคริปต์การจัดการอีเมลเป็นของตนเองได้และฟรี (สรุปก็คือผมมีสคริป email marketing เป็นของตนเอง ลิงค์ของการสมัครก็เป็นของ domain ผม : ซึ่งมันจะช่วยสร้างความเป็นมืออาชีพให้มากขึ้น)
(ขออภัยครับที่ผมไม่สามารถบอกได้ เพราะมันเป็นความลับทางธุรกิจครับ คู่แข่งผมมันเยอะ)
แต่ถ้าใช้อย่างอื่น หรือจำได้ว่า getresponse.com จะรับภาษาไทยนะครับ
