Wordpress จัดเป็นเว็บบล็อกที่ได้รับการยอมรับอย่างดีจาก Search Engine เพราะมีหน้าตาและฟังก์ชั่นการใช้งานที่เอื้อต่อการเข้าถึงของ Search Engine ไม่ว่าจะเป็นหน้าโพสต์ข้อความ หน้าเว็บไซต์ และสารบัญต่างๆ ซึ่งช่วยให้ Search Engine สามารถไต่ไปยังแต่ละเว็บบล็อกเพื่อเก็บข้อมูลที่จำเป็นในบล็อกไว้เป็นฐาน ข้อมูลได้
WordPress ประกอบด้วยเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการค้นหา (search optimization) ได้แก่ความสามารถในการใช้ .htaccess เพื่อสร้าง URLs ซึ่งเรียกว่า permalinks, blogrolling, และ pinging นอกจากนี้ยังมี plugins อื่นๆ ทั้งยังสามารถทำการ hacks เพื่อให้เหมาะสมสำหรับการทำ Search engine optimization (SEO)
อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้เริ่มต้นด้วย WordPress Themes หลายแบบ และปรับแต่ง WordPress ของคุณตามที่ต้องการ อาจจะทำลาย feature บางอย่างที่ Search Engine เข้าถึงได้ง่าย ดังนั้น เพื่อเป็นการทำให้ WordPress ของคุณง่ายต่อการเข้าถึงของ spiders และ crawlers จาก Search Engine สามารถทำตามเคล็ดลับ (Tips) ดังนี้
Good, Clean Code
สร้าง Code ที่ดีและสะอาด
แน่ใจว่าโค้ดของเว็บของคุณถูกต้อง เพราะความผิดพลาดใน code ของคุณ อาจขัดขวางการเข้ามาสำรวจเว็บไซต์ของ Search Engine
Content Talks
เกี่ยวกับเนื้อหา
Search Engine ไม่สามารถมองเห็นเว็บไซต์ แต่สามารถอ่านได้เท่านั้น เว็บไซต์ที่สวยงามไม่สามารถสื่อสารกับ Search Engine ได้ สิ่งที่ Search Engine รับรู้คือข้อความ เนื้อหา สิ่งที่อยู่ในเว็บไซต์ที่เป็นข้อความ ตัวอักษร การนำเสนอข่าว ความรู้ และคำพูด
แน่ใจว่าเว็บไซต์ของคุณมีข้อความเนื้อหาที่เอื้อให้ Search Engine เข้าไปตรวจสอบและเปรียบเทียบแต่ละส่วนของเว็บไซต์เพื่อที่เว็บไซต์ของคุณจะ ได้คะแนนดีๆ จาก Search Engine
Write Your Content with Searchers in Mind
เขียนเนื้อหาในเว็บไซต์เสมือนเข้าไปนั่งในใจของผู้เซิร์ซ
คุณเจอข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร ถ้าคุณกำลังจะพิมพ์ข้อความบางอย่างที่คุณต้องการหาให้พบบนอินเตอร์เน็ต คุณอาจจะคิดถึงคำพูด หรือวลีที่คนทั่วไปใช้ เพื่อหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตเช่นกัน แต่นอกเหนือจากข้อความ หรือคำพูดที่คนมักชอบใช้ในการค้นหาผ่าน Search Engine ที่คุณต้องคำนึงถึงแล้ว คุณยังต้องใช้ข้อความ คำพูดหรือวลีนั้นซ้ำๆ บนเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งอาจจะไม่บ่อยจนมีในทุกประโยค แต่ให้เรียนรู้ว่า Search Engine จะสแกน ประเมิน และจัดหมวดหมู่ข้อความ คำพูด หรือวลีในเนื้อหาของเว็บไซต์ที่คุณเขียนอย่างไร สิ่งนี้จะช่วยเว็บไซต์ของคุณเป็นที่ชื่นชอบของ Search Engine ได้ดีขึ้น
Content First
เนื้อหามาก่อน
เมื่อ Search Engines เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณ ส่วนใหญ่แล้ว Search Engines เหล่านั้น จะละเลย styles and CSS แต่มันจะประเมินเฉพาะเนื้อหา (content) และข้อมูล (information) ในเว็บเท่านั้น Theme ของ WordPress โดยส่วนใหญ่จึงถูกออกแบบมาโดยให้เนื้อหาอยู่ด้านบนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไป ได้ หน้าตาของเว็บจึงมี sidebar และ footer อยู่ด้านบน มี Search Engines 2-3 เจ้าที่สแกนอยู่บริเวณพื้นที่ด้านบนประมาณ 1 ใน 3 ของหน้าเว็บมากกว่า ก่อนที่จะลงมาสแกนด้านล่าง แน่ใจว่า Theme ที่คุณเลือกวางเนื้อหน้าอยู่ด้านบนของหน้าเว็บไซต์
Keywords, Links, and Titles Meet Content
คีย์เวิร์ด ลิงค์ และหัวข้อ สัมพันธ์กับเนื้อหา
Search Engines ไมได้ประเมินเว็บไซต์ของคุณจากความสวยงาม แต่มันจะประเมินจากคำพูด และดูคำพูดเหล่านั้นผ่าน sifter พร้อมทั้งให้เครดิตกับเนื้อหาที่เป็น ข้อความ (ตัวอักษร) ผสมกับคำพูด (ตัวอักษร) ที่พบใน meta tag และในเอกสาร เทียบเคียงกับคำพูดที่พบใน links และ Title หากทั้ง 2 ส่วนนี้ สัมพันธ์กัน ยิ่งทำให้คุณได้คะแนนจาก Search Engines มากขึ้น
Content in Links and Images
เนื้อหาใน Link และรูปภาพ
เว็บไซต์ของคุณอาจจะไม่มีข้อความมากนัก โดยส่วนใหญ่เป็นรูป และ links แต่คุณอาจมีพื้นที่สำหรับเพิ่มเนื้อหาที่เป็นข้อความ (text) เพราะ Search Engines จะมองหา Alt และ Title ใน Link และรูปภาพ ซึ่งก็อาจช่วยให้เว็บของคุณเข้าถึงโดย Search Engines ได้ง่ายขึ้น
Link Popularity
ความนิยมของ Link
มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นดีอย่างไร แต่มันเป็นคำพูดที่ว่าเว็บไซต์ของคุณจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับ Link ที่เข้ามาในเว็บไซต์ ซึ่งมีน้ำหนักต่อความชื่นชอบของ Search Engines ด้วย สำหรับ WordPress แล้ว มีเว็บลิงค์อย่าง Blogrolls, pingbacks และ trackbacks ซึ่งทั้ง 3 เว็บนี้ ช่วยให้เกิดลิงค์ไปสู่คนอื่นๆ ได้ แต่ขณะเดียวกันก็ช่วยให้เกิดลิงค์กลับมาที่เว็บของคุณเช่นกัน จำนวนของ Link ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณจะถูกจดจำโดย Google ซึ่งคุณสามารถเช็คได้โดยพิมพ์คำว่า www. yoursite .com ลงใน Google (สำหรับ Search Engines อื่นๆ ก็สามารถใช้วิธีการเดียวกันได้)
Good Navigation Links
มีลิงค์นำทางที่ดีในเว็บ
เมื่อ Search Engines ไต่ไปตามเว็บไซต์ของคุณ จากหน้าเว็บแต่ละหน้าไปสู่อีกหน้าหนึ่ง การมีลิงค์นำทาง (navigational links) ที่ดีไปสู่หมวดหมู่ต่างๆ ของเว็บไซต์ ทั้งหัวข้อ และหน้าย่อยต่างๆ ในเว็บไซต์ จะยิ่งเชื้อเชิญให้ Search Engines ไต่จากหน้าหนึ่งไปอีกหน้าหนึ่งตามการเชื่อมต่อของลิงค์ต่างๆ ในเว็บได้ดี และ Search Engines ก็เข้าถึงส่วนต่างๆ ของเว็บได้เกือบทั้งหมด ทุกหน้าในเว็บไซต์
Search Engine Site Submissions
การ Submit ไปยัง Search Engines
มีเครื่องมือมากมายที่ช่วยให้ให้คุณ submit เว็บไซต์ของคุณไปยัง Search Engines ต่างๆ บางเครื่องมือก็ฟรี บางอันก็มีค่าธรรมเนียม นอกจากนี้ คุณยังสามารถ submit เว็บไซต์ของคุณไปยัง Search Engines ต่างๆ ได้โดยทำทีละเว็บไซต์ด้วยตนเอง (วิธี Manuall ) แต่ไม่ว่าจะคุณจะเลือกทำวิธีใด ก่อนอื่น เว็บไซต์ของคุณต้องถูกเช็ค error ว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ หากว่า เว็บไซต์เสร็จสมบูรณ์แล้ว Search Engines ก็ยินดีที่จะต้อนรับ WordPress ไซต์ของคุณ
Directory Sites
เว็บไดเร็คทอรี่
การ submit เว็บไซต์กับเว็บไดเร็คทอรี่ต่างๆ เป็นถูกใช้อย่างแพร่หลายเพื่อสร้าง traffic และเพื่อให้เกิดการค้นหาเว็บไซต์ของคุณ ทั้งนี้ คุณควร submit ทั้งเว็บไดเร็คทอรี่ทั่วไปและเว็บไดเร็คทอรี่ที่เฉพาะเจาะจง หรือเป็นภาษาเดียวกับเว็บไซต์ของคุณ
ตัวอย่าง เว็บไดเร็คทอรี่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ DMOZ.org
Search Engine Optimization Resources
เครื่องมือสำหรับทำ SEO
ถึงแม้ว่า WordPress นั้นจะเหมาะสมสำหรับ Search Engines ต่างๆ แล้วก็ตาม แต่ยังมีเครื่องมือบางอย่างที่คุณต้องรู้เพื่อเตรียมพร้อมและรักษาเว็บไซต์ ของคุณให้อำนวยสำหรับ robot และ crawler ต่างๆ ของ Search Engines
Meta Tags
(เมตา แท็ก)
Meta Tags จะระบุข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุประสงค์ คำอธิบายเนื้อหา และคีย์เวิร์ด ที่ใช้สำหรับเว็บไซต์ ซึ่ง Meta Tags นี้ จะอยู่เป็นส่วนหนึ่งของหัวเรื่องใน header.php ของ template file ซึ่งโดยความผิดพลาดบางอย่าง ทำให้เจ้า Meta Tags ไม่ได้ถูกรวมอยู่ใน WordPress แต่คุณสามารถพิมพ์ Meta Tags เพิ่มเข้าไป Wordpress ของคุณผ่าน Meta Tags in WordPress
The WordPress custom fields ก็สามารถนำมาใช้รวบรวมคีย์เวิร์ด และคำอธิบายสำหรับ posts และ Pages ได้เช่นกัน รวมถึง Plugin หลายๆ ตัวของ WordPress ก็สามารถนำมาใช้เพื่อช่วยเพิ่ม Meta Tags และคีย์เวิร์ด ที่อธิบายเว็บไซต์ของคุณได้เช่นกัน สามารถหา Plugin ต่างๆ ได้ใน Official WordPress Plugin Directory.
Robots.txt Optimization
Search Engines จะอ่านไฟล์ yourserver.com/robots.txt เพื่อดูว่าข้อมูลอะไรที่ Search Engines ควรและไม่ควรจะดู แล้วมันอยู่ที่ไหน
ซึ่ง Google และ Search Engine ทั้งหมดแนะนำให้ ระบุอย่างเฉพาะเจาะจงว่าเนื้อหาส่วนไหนของเว็บไซต์ที่ Search Engine ควรดูผ่านการใช้ไฟล์ หรือไดเร็คทอรี่ที่มีคุณภาพ จะช่วยเพิ่มอันดับเว็บไซต์ของคุณได้เป็นอย่างดี
User-agent: *
Disallow: /cgi-bin
Disallow: /wp-admin
Disallow: /wp-includes
Disallow: /wp-content/plugins
Disallow: /wp-content/cache
Disallow: /wp-content/themes
Disallow: /trackback
Disallow: /feed
Disallow: /comments
Disallow: /category/*/*
Disallow: */trackback
Disallow: */feed
Disallow: */comments
Disallow: /*?*
Disallow: /*?
Allow: /wp-content/uploads
# Google Image
User-agent: Googlebot-Image
Disallow:
Allow: /*
# Google AdSense
User-agent: Mediapartners-Google*
Disallow:
Allow: /*
# Internet Archiver Wayback Machine
User-agent: ia_archiver
Disallow: /
# digg mirror
User-agent: duggmirror
Disallow: /
Sitemap:
http://www.askapache.com/sitemap.xml 
Feed Submissions
การ Submit Feed
WordPress ได้ติดตั้ง Feed หลายๆ ตัวไว้ในเว็บไซต์ด้วย เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณสามารถดูผ่าน Feed ได้หลายๆ ตัว ซึ่งแน่นอนว่ามี Search Engines หลายแห่งที่ยอมรับการ submit ผ่าน Feed ต่างๆ และมีหลายๆ เว็บไซต์ที่เจาะจงเข้าไปในไดเร็คทอรี่ของ Feed และบริการของ Feed ต่าง
การ submit เว็บไซต์ของคุณกับ Feed ต่างๆ นั้น คุณต้องรู้ว่าเว็บไซต์ของคุณรองรับ Feed อะไรบ้าง ตรวจสอบ Feed ที่ WordPress ติดตั้งไว้แล้วได้ที่ WordPress Feeds
Technorati Tags
Technorati คือ real-time Search Engine ที่ติดตามว่ามีอะไรเกิดขึ้นในโลกของเว็บบล็อก(blogsphere) แต่ตามที่เว็บไซต์จะอ้างถึงคือ Technorati จะติดตามจำนวนของลิงค์ต่างๆ และเห็นถึงประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบล็อก รวมถึงการอัพเดทบล็อกต่างๆ ที่เกิดขึ้นแบบ real-time ด้วยเหตุผลที่ว่า Technorati จะได้รับการแจ้งแบบอัตโนมัติทันทีที่มีการอัพเดทบล็อกเกิดขึ้น ดังนั้น มันจึงสามารถติดตามการอัพเดทต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ในโลกของเว็บบล็อกได้เป็นพันครั้งต่อชั่วโมง รวมถึงการเฝ้าดูคอมมูนนิตี้ที่เกิดขึ้นในเว็บบล็อกว่าใครลิงค์ถึงใครในเว็บ บล็อกผ่านการสนทนาที่เกิดขึ้น
Technorati tags ถูกใช้เพื่อแยกประเภทของหัวข้อ (topic) และข้อมูลต่างๆที่ถูกใช้ในบล็อก Technorati จึงใช้ หัวข้อต่างๆ ที่ถูกแบ่งใน WordPress เป็นเหมือน tag โดยอัตโนมัติ คุณสามารถเพิ่ม tag ต่างๆ ให้มากขึ้นโดยเพิ่มคำว่า rel=”tag” ในลิงค์ต่างๆ ในเว็บไซต์ของคุณ
<a href="
http://wordpress.org/ 
" rel="tag">WordPress</a>
<a href="
http://codex.wordpress.org/ 
" rel="tag">Codex</a>
นอกจากนี้ ยังมี Plugin หลายๆ ตัวของ WordPress ที่สามารถเพิ่ม Technorati tags ได้สูงสุด ดูรายชื่อได้ที่ Plugins - Technorati
หมายเหตุ : ใน WordPress v1.5.x, ตัว Technorati จะจดจำชื่อหัวข้อต่างๆ ในเว็บไซต์ของคุณอัตโนมัติ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ WordPress Categories, Technorati Tags and Search Engine Optimisation
หมายเหตุ: สำหรับจำนวนรายการ Technorati ที่เหมาะสม คุณควรรวม Atom feed ที่อยู่ใน header ของ theme ของหน้าเว็บคุณด้วย สำหรับกรณีนี้ คุณอาจใช้ code ที่สามารถเพิ่มตรงไหนก็ได้ระหว่าง <head> และ </head> tags
<link rel="alternate" type="application/atom+xml"
title="Atom 0.3" href="<?php bloginfo('atom_url'); ?>" />
Permalinks
Permalinks เป็นตัวส่งเสริมให้ URL ของคุณที่เปิดใช้งานอยู่สามารถพัฒนาการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อรองรับ Search Engines Optimization โดยการนำเสนอเนื้อหาที่โพสต์ หน้าเว็บเพจ และหัวข้อของ URL ดังตัวอย่างเช่น การใช้หัวข้อแบบนี้
http://example.com/2003/05/23/my-cheese-sandwich/ 
ดีกว่า
http://example.com/index.php?p=423 
อ่านรายละเอียดการใช้ Permalinks เพิ่มเติมที่ Using Permalinks
ในฐานะที่ Search Engine ใช้ลิงค์และหัวเรื่อง (Title) เป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์ ดังนั้น ลิงค์ที่เข้าไปสู่เนื้อหน้าในเว็บไซต์ และหัวข้อต่างๆ จึงเป็นส่วนที่สำคัญสำหรับ Permalinks
คุณสามารถเข้าถึง Permalink Redirect plugin ซึ่งเป็น Plugin ที่ช่วยให้คุณแน่ใจว่ามีเพียง URL เดียวที่เชื่อมโยงกับแต่ละบล็อก
Sitemaps
แผนผังเว็บไซต์
Sitemap คือหน้าที่แสดงรายชื่อของหัวข้อที่โพสต์ในเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์เห็นถึงภาพรวมทั้งหมดของเว็บไซต์ว่ามี เนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง และยังสามารถค้นพบหน้าที่ต้องการอ่านได้อย่างรวดเร็ว แน่นอนว่ามันเป็นผลดีสำหรับ Search Engines ในฐานะที่เป็นหน้าเว็บลิงค์หนึ่งที่แสดงถึงหัวข้อของเนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซ ต์ ดังนั้น การมีลิงค์ไปยังหน้า sitemap บนเว็บไซต์จะช่วยให้ทั้งผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์และ Search Engines เข้าถึงเว็บไซต์และเนื้อหาทั้งหมดได้ง่ายขึ้น
Google Sitemaps
ตั้งแต่ มิ.ย. 2005 Google ได้ยอมรับว่า sitemap ของเว็บไซต์เป็นส่วนหนึ่งในการ submit เว็บไซต์กับ Google ซึ่ง Google เองกำหนดรูปแบบของ sitemap โดยให้ XML ซึ่งสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Sitemap ได้ที่ Google’s Sitemap Submissions และแลกเปลี่ยนข้อมูลความเห็นเกี่ยวกับ WordPress และ Google Sitemap ได้ที่ WordPress Forum เลือกหัวข้อ WordPress and Google Site maps
มีเครื่องมือบางอย่างที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยผู้ใช้ WP สร้าง Google Sitemap เว็บไซต์ของแต่ละคนให้ง่ายต่อการ submit กับ Google อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ : …
Link Relationships
ความสัมพันธ์ของ Link
มีการโต้แย้งกันในเรื่องที่ว่าความสัมพันธ์ของ Link ที่มีอยู่นั้น ส่งผลต่ออันดับใน Search Engine อย่างไรก็ตาม นี่คือเครื่องมือง่ายๆ
ที่มา
http://blog.seorider.com/seo/s...ine-optimization-for-wordpress 