ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนครับ ที่เข้ามาให้ความเห็น ผมก็จะทำให้ดีที่สุดครับ คือผมแค่อยากให้เขาพูดดีๆไม่ต้องใส่อารมณ์อะครับ คือผมก็รู้สึกผิดที่ไม่รู้ว่าทำผิดอะไร ทำให้แล้ว เขาก็ไม่เคยชมอะไรสักอย่าง เรื่องมันยาว พูดแล้วเศร้า ก้มหน้ารับงานนี้ต่อไป ต่อไปต้องวางแผนงานให้ดีแล้วละครับ
อย่างงี้ แสดงว่า เจอลูกค้าที่ใช้เทคนิคจิตวิทยา มาทำร้ายหลักการทำงานของตัวคุณครับ
เค้าเรียกว่า สร้างสถานะของตัวเค้าให้เหนือกว่าตัวเรา -มา manipulate ตัวเราครับ-
คุณต้องมี response ตอบกับพฤติกรรมของเค้าครับ
อย่าคิดเพียงว่า เราเป็นคนมาทำงานให้เค้า
เรามาทำงานนี้ เพราะเราได้ "ตกลงที่จะรับงาน โดยที่เค้าจะ -ต้อง- จ่ายเงินให้เรา" นะครับ แปลว่า งานเสร็จ เราก็จบการทำงานกับเค้า
ไม่ใช่ว่า ต้องยอมให้เค้ามาอยู่เหนือเรา เพื่อมาเค้นความสามารถของเราครับ
คุณต้องชัดเจนกับพฤติกรรมของเค้าครับ
ถ้าคุณเจอสถานการณ์แบบที่คุณบอก "คุณรู้สึกผิด แต่ไม่รู้ว่าผิดอะไร"
ถามเค้าตรง ๆ ไปเลยครับ ให้เค้าบอก
ถ้าเค้าอ้ำๆ อึ้งๆ ตอบให้ความกระจ่างกับเราไม่ได้
แปลว่า คุณโดนเค้าใช้ทริคสกปรก มา manage งานของตัวคุณแล้ว
อย่าไปยอมเค้าครับ
ยื่นเงื่อนไขไปเลย ให้เค้าเป็นคนตัดสินใจ ด้วยต้นทุนของเค้าเอง -- เงิน+เวลาของเค้า--
อย่าลืมว่า คุณเป็นคนทำงานด้านนี้ เค้าต้องทำความเข้าใจและยอมรับกับข้อจำกัดด้านเทคนิคและเวลาของทั้งตัวคุณ และของตัวเค้าเองครับ
หากคุณคิดว่า ข้อตกลงและเงื่อนไขแรกที่คุณได้ไปทำไว้ตอนรับงาน มันเสียเปรียบ เค้าจึงทำแบบนี้กับคุณได้
แสดงว่า คุณสำเร็จกว่า 50 % แล้วครับที่จะทำให้งานนี้จบลง เสร็จสิ้นไปได้
และอย่าลืมว่า หากลูกค้ามีความต้องการเพิ่มขึ้นมาเสมอ คุณก็สามารถเพิ่มเงื่อนไขด้านตัวเลขทั้งเรื่องเงินค่าจ้างและเวลา โดยให้เค้าพิจารณาตัดสินใจเอาเองครับ
มันเป็นการทำงานบนเงื่อนไขทางธุรกิจนะครับ
อย่ายอมเสียเปรียบทั้งค่าตอบแทนและกำลังใจจากการทำงานงานนี้นะครับ
-ที่สำคัญ อย่าแบกรับความกดดันไว้ครับ ต้องผลักไปให้เค้าร่วมแบกรับด้วย-
งานแบบนี้ เค้าเป็นเจ้าของโปรเจ็คท์ แต่เราเป็นเพียง freelance ที่เข้ามารับทำงานนี้เท่านั้น