ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comอื่นๆCafeถามหน่อยเหอะ ลูกค้าที่จ้างทำเว็บ เขามองคนรับจ้างในฐานะคนรับใช้หรือเปล่าครับ
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามหน่อยเหอะ ลูกค้าที่จ้างทำเว็บ เขามองคนรับจ้างในฐานะคนรับใช้หรือเปล่าครับ  (อ่าน 3389 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kero
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 326



ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 12:22:18 »

ก็อย่าทำครับ ง่ายๆ มีสัญญารึเปล่า จ้างแพงมั้ย นี่รวมอยู่ด้วย ส่วนใหญ่งานที่ผมคิดแพงๆ ก็คือพวกงานที่ลูกค้า ชอบเปลี่ยน ชอบโวยวาย เรื่องมาก
งานแต่ละงาน แทบไม่มียาก ไม่มีง่าย เลย จะยากจะง่ายอยู่ที่ User นี่แหละ เรื่องมากรึเปล่า บางงานลูกค้าเรื่องมาก เป็นแสนก็ไม่คุ้ม เจอกันงานเดียวแล้วกัน

งานทำเว็ป งาน พัฒนา Software งานบริการ  จริงๆเหรอเนี่ย มิน่าล่ะ เราทำแล้วไม่รุ่ง ไม่ชอบบริการใครๆ นี่เอง
บันทึกการเข้า

Amazon Review Blog ไม่เคยได้เงินกะเขาเล้ย เฮ้อ
Blog คนบ้า 555 Blog ผมเองครับเอาไว้นั่งบ่น
wareerant
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 91
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,026



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 12:33:13 »

ผมว่าเรื่องนี้สามารถแยกลูกค้าเป็น 3 ประเภทนะครับ

1.ลูกค้าที่ไม่ได้อยู่ในวงการอินเตอร์เน็ต และไม่มีความรู้ด้านนี้เลย

2. ลูกค้าที่อยู่ในวงการ หรือ มีความรู้ทางการทำเว็บหรืออินเตอร์เน็ตอยู่บ้าง

3. พวกรู้แบบ งู ๆ ปลา ๆ และอยากมีส่วนร่วม

ประเภทที่ 1 นี่ผมว่าไม่ค่อยเรื่องมากครับ พวกนี้เขาจะมองโปรแกรมเมอร์ว่าเป็นอาชีพที่น่ายกย่อง พอ ๆ กับอาชีพหมอเลยนะครับ ผมเคยไปดูโปรแกรม ให้คนที่ไม่ค่อยรู้จักกัน เขาต้อนรับดีครับ มีข้าวปลาอาหารมาต้อนรับด้วย นี่ขนาดไปดูให้เล็ก ๆ น้อย ๆ นะ ให้ตังค์มาด้วย

ประเภทที่ 2 อาจจะคุยกันง่ายหน่อย เพราะเราพูดอะไรเขาก็เก็ท

ประเภทที่ 3 นี่แหละครับ ที่สร้างความปวดหัวให้โปรแกรมเมอร์ เว็บมาสเตอร์ คืออยากมีส่วนร่วมไปซะทุกอย่าง พวกนี้อยากทำเองครับ แต่ไม่มีปัญญา

เวลารับลูกค้าก็ลองดูนะครับ ว่าเขาเป็นประเภทไหน ถ้าเห็นว่าเขามีแนวโน้มว่าจะมายุ่งกับงานที่เราทำมากนัก ก็อย่ารับซะ
บันทึกการเข้า

togethers
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 61
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 469



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #22 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 12:46:07 »

"ผมอยากให้ทุกคนสู้ครับ สู้อย่างผม ผมเจ็บมาเยอะ ผมทน"  Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

nOegO
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 766



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #23 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 12:56:10 »

ขอตอบแบบแนว how-to นะครับ
เพราะเชื่อว่า ทั่น จขกท น่าจะได้อ่านแนวคิดของเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ แล้ว

ผมว่า เราต้องเตรียมตัวให้ดู "พร้อมรับ" และ "พร้อมที่จะเลือกลูกค้า" ตั้งแต่แรก


เตรียมตัวพร้อมรับ อาทิ

- มี portfolio พร้อมเสนอให้ลูกค้าเห็น ระดับความสามารถของเรา
- แต่งกายดี ยึดหลักแต่งสุภาพ เรียบร้อย เป็นหลัก
เพราะถือเป็นมารยาททางธุรกิจและี่เป็นมาตรฐานที่ดีในการแนะนำตัวของเรา และบริการของเรา  ตัวอย่าง เสื้อเชิ้ตแขนยาว (แขนสั้นก็ได้ หากคุณใส่แล้วดูดี) + ผูกเน็ึกไท (business look)  ไม่ว่าคนที่เราติดต่อด้วยจะเป็นพนักงาน/ผู้จัดการบริษัท หรือเถ้าแก่ร้อยล้านใส่แต่เสื้อยืด ก็ตาม
- เตรียมประโยคพูด ที่ฟังดูกระชับ และเข้าใจง่าย เพื่อสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า ในแง่ที่ว่า เรามีความรู้และความสามารถดีพอ ที่จะทำงานให้เค้า >> ต้องฝึกคิด ฝึกพูด รูปแบบประโยค >>> ฝึกฝนเป็น pattern ไว้ครับ

แนวทางปฏิบัติพวกนี้ เป็นเหมือน guard ป้องกันตัวให้คุณ (เหมือนนักมวยต้องยก guard ไว้ตลอดเวลาครับ)   ในขณะเดียวกัน ก็แสดงสถานะของคุณ ให้ี่คนที่ติดต่อกับคุณเค้าต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับสถานะของคุณตั้งแต่แรกครับ


เตรียมตัวพร้อมที่จะเลือกลูกค้า อาทิ

- ฝึกซ้อมเทคนิคส่วนตัวในการรับมือกับบุคคลที่มีการปฏิบัติตัวที่ไม่เหมาะสม หรือหยาบคายกับเรา  อาทิ ลองพูดประโยคที่มีคำศัพท์ทางเทคนิคให้เค้างง ๆ  >> เค้าจะได้เรียนรู้ว่า เค้าต้องเป็นฝ่ายพึ่งพาความสามารถของคุณในเรื่องนี้
- คุยถึงรายละเอียดของโปรเจ็คท์ หรือความต้องการของลูกค้า ก่อนที่จะเสนอตัวเลขค่าใช้จ่าย  หากคุณไม่ชอบ หรือคิดว่าแนวทางการทำงานของคุณไม่เข้ากับของลูกค้า  คุณก็สามารถเรียกเงื่อนไข หรือค่าตอบแทนที่สูงเกินกว่าลูกค้าจะจ่ายได้
- คุณเป็นคนทำงานแบบ freelance เพราะฉะนั้น หากยังไม่ได้ทำสัญญาตกลงรับทำงานให้  อำนาจการต่อรองรวมถึงอำนาจการตัดสินใจรับทำงาน ขึ้นอยู่กับคุณเพียงคนเดียวครับ


ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม:
- อย่าใช้วิธีทำงานครึ่ง ๆ กลาง ๆ หลังจากรับงานไปแล้ว เพราะคุณจะเสียชื่อเสียงของตัวคุณในตลาดนะครับ
- ทำงานด้วยหลักการที่จะสนองตอบความต้องการของลูกค้า ภายใต้ขอบเขตที่ตกลงกันไว้ (ตาม schedule หรือ phase ของงาน) จะแถมอะไรเพิ่มเติม ต้องพยายามให้ลูกค้ารู้ว่า คุณทำงานด้วยความคาดหวังเดียวกับลูกค้าครับ คือ อยากให้โปรเจ็คท์จบแบบ complete และไม่กินระยะเวลา man hour ในการทำงานของคุณจนกระทบกับโปรเจ็คท์อื่นที่คุณรับอยู่   -- กรณีต้องใช้เวลาเกินกว่าชั่วโมงการทำงานที่ตกลงไว้  เรา charge เงินเพิ่มตามชั่วโมงการทำงานได้นะครับ  
- ฝึกฝนแนวทางการติดต่องานในเชิงธุรกิจจากธุรกิจบริการด้านเทคนิคอื่น ๆ อยู่เสมอนะครับ
- ฝึกคิดและปฏิบัติวิธีการค้าๆ ขายๆ ไว้ครับ -- ช่วยเรื่องทักษะการเจรจาต่อรอง
- ทำงานทุกอย่างตามความสามารถ ตามเงื่อนไขและความพอใจของคุณ --  แล้วคุณจะทำงานได้ดี และมีความสุขครับ


ตัวผมเองก็ไม่ได้ทำงานด้านคอมพิวเตอร์ หรอกครับ
แต่เชื่อว่า ความคิดเห็นของผม คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

บันทึกการเข้า

เรารักนายนะอดิศักดิ์
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 26
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 946



ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 13:00:45 »

ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนครับ ที่เข้ามาให้ความเห็น ผมก็จะทำให้ดีที่สุดครับ คือผมแค่อยากให้เขาพูดดีๆไม่ต้องใส่อารมณ์อะครับ คือผมก็รู้สึกผิดที่ไม่รู้ว่าทำผิดอะไร ทำให้แล้ว เขาก็ไม่เคยชมอะไรสักอย่าง เรื่องมันยาว พูดแล้วเศร้า ก้มหน้ารับงานนี้ต่อไป  ต่อไปต้องวางแผนงานให้ดีแล้วละครับ
บันทึกการเข้า

รักนะ

ฉันขอพรให้พระเจ้าจงช่วยฉันสักครั้ง
nOegO
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 766



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #25 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 13:20:58 »

ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนครับ ที่เข้ามาให้ความเห็น ผมก็จะทำให้ดีที่สุดครับ คือผมแค่อยากให้เขาพูดดีๆไม่ต้องใส่อารมณ์อะครับ คือผมก็รู้สึกผิดที่ไม่รู้ว่าทำผิดอะไร ทำให้แล้ว เขาก็ไม่เคยชมอะไรสักอย่าง เรื่องมันยาว พูดแล้วเศร้า ก้มหน้ารับงานนี้ต่อไป  ต่อไปต้องวางแผนงานให้ดีแล้วละครับ

อย่างงี้ แสดงว่า เจอลูกค้าที่ใช้เทคนิคจิตวิทยา มาทำร้ายหลักการทำงานของตัวคุณครับ
เค้าเรียกว่า สร้างสถานะของตัวเค้าให้เหนือกว่าตัวเรา -มา manipulate ตัวเราครับ-

คุณต้องมี response ตอบกับพฤติกรรมของเค้าครับ
อย่าคิดเพียงว่า เราเป็นคนมาทำงานให้เค้า 
เรามาทำงานนี้ เพราะเราได้ "ตกลงที่จะรับงาน โดยที่เค้าจะ -ต้อง- จ่ายเงินให้เรา" นะครับ   แปลว่า งานเสร็จ เราก็จบการทำงานกับเค้า
ไม่ใช่ว่า ต้องยอมให้เค้ามาอยู่เหนือเรา เพื่อมาเค้นความสามารถของเราครับ

คุณต้องชัดเจนกับพฤติกรรมของเค้าครับ
ถ้าคุณเจอสถานการณ์แบบที่คุณบอก "คุณรู้สึกผิด แต่ไม่รู้ว่าผิดอะไร"
ถามเค้าตรง ๆ ไปเลยครับ ให้เค้าบอก
ถ้าเค้าอ้ำๆ อึ้งๆ ตอบให้ความกระจ่างกับเราไม่ได้
แปลว่า คุณโดนเค้าใช้ทริคสกปรก มา manage งานของตัวคุณแล้ว
อย่าไปยอมเค้าครับ

ยื่นเงื่อนไขไปเลย ให้เค้าเป็นคนตัดสินใจ ด้วยต้นทุนของเค้าเอง -- เงิน+เวลาของเค้า--
อย่าลืมว่า คุณเป็นคนทำงานด้านนี้ เค้าต้องทำความเข้าใจและยอมรับกับข้อจำกัดด้านเทคนิคและเวลาของทั้งตัวคุณ และของตัวเค้าเองครับ

หากคุณคิดว่า ข้อตกลงและเงื่อนไขแรกที่คุณได้ไปทำไว้ตอนรับงาน มันเสียเปรียบ เค้าจึงทำแบบนี้กับคุณได้
แสดงว่า คุณสำเร็จกว่า 50 % แล้วครับที่จะทำให้งานนี้จบลง เสร็จสิ้นไปได้
และอย่าลืมว่า  หากลูกค้ามีความต้องการเพิ่มขึ้นมาเสมอ คุณก็สามารถเพิ่มเงื่อนไขด้านตัวเลขทั้งเรื่องเงินค่าจ้างและเวลา โดยให้เค้าพิจารณาตัดสินใจเอาเองครับ

มันเป็นการทำงานบนเงื่อนไขทางธุรกิจนะครับ
อย่ายอมเสียเปรียบทั้งค่าตอบแทนและกำลังใจจากการทำงานงานนี้นะครับ
-ที่สำคัญ อย่าแบกรับความกดดันไว้ครับ ต้องผลักไปให้เค้าร่วมแบกรับด้วย-
งานแบบนี้ เค้าเป็นเจ้าของโปรเจ็คท์  แต่เราเป็นเพียง freelance ที่เข้ามารับทำงานนี้เท่านั้น
 
บันทึกการเข้า

D-N-A
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 498
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,293



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 13:26:40 »

กำหนดกรอบไว้ให้เค้าครับ เราแค่ทำตามกรอบ  Smiley
บันทึกการเข้า

ลงประกาศฟรี
tarad2u
ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยง
thaipet2u
ตลาดพระเครื่อง
พระเครื่อง
ซื้อขายรถยนต์มือสอง
buycar4u
ตลาดมอเตอร์ไซค์
bike2hand

ขาย youtube แชนแนล พระเครื่อง 70k follow ทำเงินได้หลายทาง
T.086-9165783,line:taladpra
holidaytours
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 291
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,581



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #27 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 14:20:02 »

ทำงานกะยูสเซอร์ต้องทำใจอะครับ
ความต้องการไม่เคยสิ้นสุดจิง ๆ
บันทึกการเข้า

ohmruning
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 45
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #28 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 19:32:59 »

ผม 1 คน ที่ รับทำเว็บไซต์ บางครั้งอาจมีลูกค้า ท้งดี และไม่ดี ผมก็เคยโดนปัญหานี้เหมื่อนกัน บางครั้งคิดท้อ แต่เราทำงานนี้มาแล้ว ผมนึกถึงบ้างครั้งเราไปกินอาหารที่ไม่อร่อย แล้วเราก็เอามาบ่น เราบ่นเพราะมันเป็นสิทธิ์ของคนที่เสียเงิน ก็เข้าใจว่าคนทุกคน ก็ต้องอยากได้สิ่งดีๆจากเงินที่เราลงทุนไป แต่บางครั้งอยากให้นึกถึงจิตใจของมนุษย์ บาง
เป้นกำลังให้สำหรับคนหากินด้านนี้นะครับ งานบริการ เราต้องอดทน แล้ว ขอให้รวยวันรวยคืน
บันทึกการเข้า
deksiam
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 245
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,195



ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 19:41:32 »

ผมเป็นคนในฐานะ ผู้ว่าจ้างนะครับ ...

เพราะไม่เคยรับจ้างใคร (ทำยังไม่เก่ง)

... ผมมองว่า เค้าคือคนที่จะมาคอยช่วยเราทำเว็บสักเว็บ

เคยเจอเคสนึงละ เซ็งมากๆ ยังไม่ได้ทำ ผมโอนเงินไปให้แล้ว 4 พัน พอทำเสร็จ แค่ติดตั้ง ดิสคัสธรรมดาอะครับ

ตอนแรกบอกจะตกแต่งให้ ไม่ตกแต่งให้ ไม่แก้อะไรให้ด้วย ให้ทำเองหมด .....

ก็เลย งมๆพึ่งพาตัวเอง

แต่พอมาเจอพี่อีกคนนึง ใจดีมากครับ ช่วยทุกอย่าง
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
พิมพ์