TOT ชูนโยบายดีลิเวอรี่ถึงบ้าน-ซ่อมไม่เสร็จห้ามออกจากบ้านลูกค้า
ที่มา
http://www.prachachat.net/view...tionid=0209&day=2009-08-10 
วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4130 ประชาชาติธุรกิจ
"ทีโอที"พลิกแผนสู้ศึกบรอดแบนด์ ชูบริการ"ดีลิเวอรี่"ควงพันธมิตรเจาะลูกค้าแบงก์
" ทีโอที" เดินหน้าบุกตลาดบรอดแบนด์ ฟันธงไม่เล่นสงครามราคา ประกาศนโยบายใหม่มุ่งเน้นพัฒนาบริการหลังการขาย ชูนโยบายดีลิเวอรี่ถึงบ้าน-ซ่อมไม่เสร็จห้ามออกจากบ้านลูกค้า หวังทะลวงฐานที่มั่นของ"ทรู" พร้อมเจาะลูกค้าแบงก์-ประกันภัย ประเดิมจับมือ ธอส.ทำโปรโมชั่นลดราคาให้ลูกค้าเงินกู้-เงินฝาก ตั้งเป้าล้าน พอร์ตซะทีปีนี้
นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของทีโอทีมีอยู่ประมาณ 820,000 ราย แต่ตั้งเป้าจะเพิ่มให้ถึง 1 ล้านรายภายในปีนี้ โดยจะเน้นการพัฒนาคุณภาพบริการ พร้อมกับการเสนอบริการเสริมประเภทคอนเทนต์สาระและบันเทิงให้กับลูกค้าได้ใช้ ฟรี ในรูปแบบของ อีแมกาซีน มีทั้งเกม เพลง ข่าว และสารคดี ก่อนจะพัฒนาเป็นทีวีผ่านอินเทอร์เน็ตต่อไป
"ทีโอทีเป็นองค์กรของรัฐ จึงไม่เน้นการแข่งขันราคากับเอกชนอื่น แต่จะเน้นที่การพัฒนาคุณภาพ การให้สิทธิพิเศษต่างๆ กับลูกค้า โดยล่าสุดได้จับมือกับธนาคารอาคาร สงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าใหม่ของ ธอส. ไม่ว่าบัญชีเงินกู้หรือเงินฝาก โดยลดค่าบริการรายเดือนบรอดแบนด์ 1 Mbps เหลือเดือนละ 490 บาท จากปกติ 590 บาท ฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้า ฟรีโมเด็ม พร้อมสิทธิซื้อคอมพิวเตอร์เอชพี โทรศัพท์โชว์เบอร์ ในราคาพิเศษ มีส่วนลดให้ตั้งแต่ 2,000-4,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ม.ค. 2553" นายวรุธกล่าวและว่า
ถือเป็นการสร้างโมเดลการตลาดในรูปแบบใหม่ที่นำ จุดแข็งของพันธมิตรมารวมกันเพื่อสร้างกลยุทธ์ตลาดและความพึงพอใจให้กับ ลูกค้าของทั้ง 2 แห่ง โดยตั้งเป้าว่าโครงการนี้จะเพิ่มลูกค้าบรอดแบนด์ให้ทีโอทีได้ประมาณ 1 หมื่นราย ขณะเดียวกันยังมองไปถึงลูกค้าของธนาคารอื่นๆ และกลุ่มธุรกิจประกันภัยด้วย ซึ่งกำลัง อยู่ระหว่างการเจรจา โดยบริษัทจะออก โปรโมชั่นส่วนลดในการซื้อ โน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก ให้กับลูกค้ากลุ่มต่างๆ ออกมาเป็นระยะๆ
ด้านนายอภิศักดิ์ นาฬิกวิท รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ สายงานขายและบริการลูกค้านครหลวง บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ปัจจุบัน ทีโอทีมีส่วนแบ่งตลาดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 38% ห่างจาก ทรูที่เป็นอันดับ 2 เพียง 4% เท่านั้น ส่วนทีทีแอนด์ทีมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 27%
"แต่ถ้าดูเฉพาะใน เขตกรุงเทพฯและ ปริมณฑลทรูเป็นผู้นำตลาด โดยทีโอทีจะมีส่วนแบ่งแค่ 12% หรือราว 250,000 พอร์ต เราจึงต้องเร่งปรับปรุง โดยเฉพาะปัญหาในการจัดหาอุปกรณ์ติดตั้งไม่ทันดีมานด์ของลูกค้า"
และ เพื่อเป็นการเร่งยอดการติดตั้ง อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ให้ถึง 1 ล้านพอร์ต จึงตั้งเป้าให้แต่ละหน่วยงานในเขตนครหลวงแข่งขันกันทำยอดขายให้ชนะยอดขายของ ภูมิภาค ซึ่งครึ่งปีที่ผ่านมาในเขตนครหลวงสามารถเพิ่มยอดขายได้ถึง 34,000 พอร์ต
"ก่อนหน้านี้เราคาดว่าไม่เกินสิ้นปี พอร์ต ของทีโอทีจะทะลุหลักล้านแบบสบายๆ แต่ปรากฏว่าช่วงก่อนหน้านี้คู่แข่งออกโปรโมชั่นเล่นราคาออกมาดุเดือด ทีโอทีจึงต้องพยายามมากขึ้น จึงได้ประกาศนโยบายขายแบบไม่มีวันหยุด ไม่มีคำว่าทำงานแค่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น เราเชื่อว่าตลาดบรอดแบนด์ในเขตนครหลวงยังไม่อิ่มตัว ทีโอทีสามารถรุกเข้าไปได้อีก"
หากย้อนดูจำนวนเลขหมายโทรศัพท์พื้นฐาน ในเขตนครหลวง พบว่ามีเพียงแค่ 24% เท่านั้นที่ติดตั้งบรอดแบนด์ จึงยังมีช่องว่างอีกมากแม้ในกลุ่มลูกค้าของทีโอที ขณะที่ผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่ายังมีจำนวนครัวเรือนที่มี คอมพิวเตอร์ใช้แต่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ใช้อีกราว 3 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ยิ่งยืนยันได้ว่าตลาดยังมีช่องว่างให้ช่วงชิงอีก นอกเหนือจากตลาดที่มีแนวโน้มจะขยายตัวอย่าง ต่อเนื่องจากพฤติกรรมของประชาชนให้ความสำคัญกับการใช้ไอที
และเนื่อง จากทีโอทีเป็นหน่วยงานของรัฐจึงจะพยายามสื่อสารกับลูกค้าว่าเราจะนำของที่ดี ที่สุด เทคโนโลยีมาให้บริการกับประชาชน ในราคาที่เหมาะสม มีการบำรุงรักษาอย่างมืออาชีพ โดยได้ปรับปรุงบริการหลังการขายให้มีคุณภาพมากขึ้น พัฒนาเซอร์วิสไมนด์ของพนักงาน พัฒนาระบบคอลเซ็นเตอร์ 1100 ให้ดีขึ้น
" ล่าสุดได้มอบนโยบายการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว ทุกคนเมื่อได้รับแจ้งจากลูกค้าต้องเป็นผู้รับเรื่องและดำเนินการแก้ไขให้ ลูกค้าให้เสร็จสิ้น หากเป็นการโทร.เข้ามาขอติดตั้งโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตจะต้องประสานงานไป บริการลูกค้าถึงบ้าน ไม่ต้องให้ลูกค้ามาถึงสำนักงาน เอกสารต่างๆ ที่ลูกค้าต้องลงชื่อหรือชำระเงินให้ทำ ณ วันที่ไปติดตั้งอุปกรณ์ที่บ้านลูกค้าเลย และหากช่างไปซ่อมอุปกรณ์ให้ลูกค้าแล้ว ต้องทำให้เสร็จภายในวันนั้น ไม่เสร็จห้ามออกจากบ้านลูกค้า"
พร้อมกับให้คอลเซ็นเตอร์โทร.กลับไปหา ลูกค้าเพื่อสอบถามความพึงพอใจ และนำข้อบกพร่องต่างๆ มาแก้ไขต่อไป ซึ่งนโยบายนี้เพิ่งเริ่มนำมาใช้แต่จะเร่งผลักดันให้มีการพัฒนาอย่างเต็มรูป แบบต่อไป
ส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อว่าจะทำได้ครับโดยเฉพาะพื้นที่แถวบ้านผมแจ้งไปแล้วกว่าช่างจะมาก็เกือบ2อาทิตย์
(อาจจะลูกค้าเยอะก็ได้)แต่มาแล้วแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลยนี่น่ากลุ้มใจยิ่งกว่า(ผมเช่าแบบคอเปอร์เรชั่นด้วยนะ) แต่จำต้องทนใช้