แม้ไมโครซอฟท์จะส่ง Bing ที่ดูเหมือนจะเป็นหมัดฮุคเข้าที่ปลายคางของ Google จนทำให้ถึงกับมีข่าวลือออกมา ทางผู้บริหารกูเกิ้ลต้องออกมาปรับกลยุทธ์กันครั้งใหญ่ อย่างไรก็ตาม ลำดับความนิยมของการใช้เสิร์ชก็ยังคงเหมือนเดิมคือ Google, Yahoo และ Bing แต่เมื่อเร็วๆ นี้เอง Catalyst Group เปิดเผยว่า ผลวิจัยของทางบริษัทพบว่า Bing กำลังไต่ระดับสู่ความเป็นที่หนึ่งในตลาด
ทางกลุ่มได้ศึกษาการใช้เสิร์ชจากนิสัยการใช้งานของผู้ใช้ 12 คน โดยตรวจจับด้วยกล้องที่ติดตามสิ่งที่ผู้ใช้กำลังมองบนหน้าจอของคอมพิวเตอร์ เมื่อพวกเขาต้องค้นหาข้อมูลที่ต้องการบนอินเทอร์เน็ต ผลลัพธ์ที่ได้ ผู้ร่วมวิจัย 4 คนจากในกลุ่มกล่าวว่า พวกเขาชอบใช้ Bing ในขณะที่ 8 คนบอกว่า ชอบ Google เนื่องจากความคุ้นเคย และไม่ต้องการเปลี่ยน นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมทั้งหมดได้ร่วมตอบแบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ Bing ตั้งแต่ประสิทธิภาพในการค้นหา และกราฟิก ซึ่งคำตอบที่ออกมาระบุชัดเจนว่า Bing ประสบความสำเร็จในการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้ แต่พวกเขาก็ยังคงใช้ Google และไม่ต้องการเปลี่ยนไปใช้เสิร์ชตัวอื่นอยู่ดี...
ประเด็นสำคัญของความสำเร็จน่าจะอยู่ที่ความสะดวกสบายในการใช้งาน แน่นอนว่า การศึกษาครั้งนี้ขนาดของกลุ่มประชากรเล็กมาก (แค่ 12 คนเท่านั้น) แต่ไมโครซอฟท์คงไม่ยอมแพ้อย่างแน่นอน โดยยังคงใช้เม็ดเงิน 100 ล้านเหรียญฯ ในการโฆษณา เพื่อเปลี่ยนใจผู้ใช้จาก Google และ Yahoo ให้ได้
TechCrunch ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสำเร็จของ Bing ว่า เนื่องจาก Explore Pane คอลัมน์ที่อยู่บริเวณทางซ้ายบนหน้าจอมักจะสิ้นสุด โดยทิ้งพื้นที่ว่างไว้ ซึ่งตามธรรมชาติผู้ใช้จะหยุดสายตาที่ตรงนั้น และกราฟแสดงการจดจ้องของผู้ใช้จะเริ้มต้นที่คอลัมน์นี้เป็นหลัก ซึ่งปรากฎว่า ผู้ใช้เลื่อนหน้าจอลงมาดูผลลัพธ์ยาวกว่า Google ทั้งนี้อาจเป็น เพราะมันไม่มีจุดนำสายตาที่คอลัมน์ซ้ายให้ผู้ใช้รู้สึกว่าหยุดดูได้แล้ว (ขณะที่ Google แสดงรายการผลลัพธ์ชิดขอบซ้าย) หรือไม่ก็เป็นเพราะพวกเขายังไม่พบสิ่งที่กำลังมองหา? แต่เมื่อไม่พบสิ่งที่ต้องการค้นหาในหน้าจอแรก ผู้้ใช้ก็อาจจะหันไปใช้ Explore Pane เพื่อกรองสิ่งที่ต้องการอีกทีหนึ่ง ในขณะที่ Google จะไม่มีก๊อกสองในการกรองข้อมูลให้เห็นเด่นชัด
