"การหารายได้จากเว็บวีดิโอ"
By athikom
ช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ท่านผู้อ่านทั้งหลายคงเคยได้ยินถึงคำว่าเว็บวีดิโอกันไม่มากก็น้อย เนื่องจากผลจากความสำเร็จอย่างสวยงามของ Youtube (ในระยะแรกๆ) ทำให้นักพัฒนาเว็บทั่วโลก ไม่เว้นแม้กระทั่งในประเทศไทย เกิดแรงบันดาลใจที่จะการสร้างเว็บรูปแบบใกล้เคียงออกมากันจนเกลื่อนตาไปหมด ในช่วงแรกๆ ก็มีคนตั้งคำถามอย่างมากมายว่า นี่กำลังจะเป็นจุดจบของสถานีโทรทัศน์ใช่หรือไม่ ทำให้มีการจัดสัมมนาหลายต่อหลายครั้ง เพื่อทำความเข้าใจและเตรียมรับมือกับสถานการณ์ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการแพร่หลายของเว็บวีดิโอ
วันนี้หลายๆ ท่านที่เคยกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบสื่อครั้งนี้ คงจะหายกังวลได้ว่า เว็บวีดิโอไม่ได้เป็นจุดจบของสื่อแต่เพียงอย่างใด แต่เป็นเพียงแค่องค์ประกอบหนึ่งของเว็บ ที่ทำหน้าที่ให้สื่ออินเทอร์เน็ตมีความสมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น ในช่วงเวลาที่กระแสเว็บวีดิโอกำลังมาแรงนั้น ทำให้เกิดนักสร้างเว็บมากมายที่ยอมลงทุนเรื่อง Hardware และค่าผลิต Content ต่างๆ เอง เพื่อสร้างความแตกต่างและสิ่งดึงดูดใจ ไม่เว้นแม้แต่ดารานักร้องก็มาร่วมกันผลักดันกันอย่างหนักให้กระแสเว็บวีดิโอเกิดขึ้น เพราะเชื่อว่าตนจะสามารถเก็บเงินได้จากค่าสมัครสมาชิก (pay per view) หรือโฆษณาได้
แต่ท้ายที่สุด น้อยรายเหลือเกินที่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายในการดูแลและผลิต content เอง โดยขาดการสนับสนุนจากงบโฆษณาต่างๆ ได้ กระแสของเว็บวีดีโอจึงเริ่มเบาบางลง และเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งหลายๆ เว็บทั่วไปก็เริ่มมี Feature วีดิโอเป็นของตัวเอง ทำให้ปัจจุบันการมีวีดิโอบนเว็บเป็นเรื่องที่แสนจะธรรมดา
Even Margolin ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เข้ามาบุกเบิกในช่วงที่กระแสเว็บวีดีโอกำลังดังเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ Even มองกลับไม่เหมือนสิ่งที่หลายๆ คนพยายามทำอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน (ไม่ว่าจะเป็นการสร้างหนังสั้น รายการทีวี หรือสำนักงานข่าวต่างๆ) Even เปิดให้บริการเว็บสอนเต้น Salsa ภายใต้ชื่อ Salsabootcamp.com โดยการเรียนการสอนทั้งหมดจะโดนถ่ายทอดจาก วีดีโอทั้งสิ้น
เริ่มแรก Even จะเก็บค่าสมาชิก 9 ดอลลาร์ต่อเดือนต่อคน และภายหลังเพิ่มเป็น 39 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกว่า การวาง Business Model ในรูปแบบนี้ หลายบริษัทไม่เว้นแต่บริษัท Media ยักษ์ใหญ่ทั่วโลกหลายๆ บริษัท เคยทำกันและล้มเลิกกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับ salsabootcamp แล้ว แค่เวลาเพียง 4 เดือนหลังจากที่ Even เริ่มเปิดให้บริการเว็บนี้ ฐานสมาชิกก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจน Even สร้างรายได้ให้ตัวเองถึง 20,000 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือประมาณ 700,000 บาท จนปัจจุบัน salsabootcamp ได้ขึ้นแท่นเป็น เว็บสอนเต้นในรูปแบบเว็บวีดีโอที่ประสบความสำเร็จที่สุด
เบื้องหลังของความสำเร็จ Even บอกว่า สิ่งที่ผลักดันความคิดที่จะเปิดหลักสูตรสอนเต้น online นั้นมาตั้งแต่ 4-5 ปี ก่อนหน้ากระแสเว็บ วีดิโอจะดังด้วยซ้ำ ในตอนนั้นเขาเป็นเพียงแค่ครูสอนเต้น Salsa อยู่ แต่สิ่งที่เป็นงานหลักของเขาจริงๆ คือการรับจ้างทำ Internet Marketing ให้บริษัทต่างๆ แต่ในเวลานั้นเทคโนโลยีหรือความเร็วของ Internet ยังไม่พร้อม ทำให้ Even ตั้งหน้าตั้งตารอ จนยุคของเว็บวีดีโอมาถึง และนั่นก็ทำให้ฝันของเขาเป็นจริง
จะเห็นได้ว่ากระแสบางครั้งก็นำมาซึ่งโอกาสสำหรับบางคน และบางครั้งก็ทำหน้าที่เสมือนเป็นกับดักที่รอให้เหยื่อผู้ไม่ระวังตกลงไป ไม่มีใครสามารถบอกเราได้ว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดี เพราะท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่มีคนเคยทำพลาดเอาไว้ เราอาจจะทำสำเร็จได้ และสิ่งที่คนอื่นทำสำเร็จก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำสำเร็จได้เช่นกัน ปัจจัยแห่งความสำเร็จยังคงมีมาก แต่ปัจจัยแห่งความล้มเหลวนั้นก็มีมากกว่า การทำธุรกิจสำหรับ Even Margolin นั้น กระแสเป็นแค่ส่วนประกอบเล็กๆ ของความสำเร็จเท่านั้น
สิ่งสำคัญคือความคิดที่แตกต่าง การวางแผนที่รัดกุม และ การรอคอยโอกาส บวกกับความสามารถเฉพาะตัว นั่นเองที่แสดงให้เห็นว่าการริเริ่มทำธุรกิจบางอย่าง ไม่ใช่เพียงแค่อาศัยปัจจัยใดปัจจัยหนึ่ง แต่ต้องศึกษาข้อมูลและปัจจัยอื่นๆ เข้ามาช่วยเสริมและเติมให้ประสบผลสำเร็จ
http://newsroom.bangkokbiznews...t.php?id=7293&user=athikom 