
โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันของไทย ประกอบด้วยอะไรบ้าง
ราคาน้ำมันที่เราเห็นหน้าสถานีบริการนั้น ไม่ได้มาจากแค่ต้นทุนน้ำมันดิบเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีค่าอื่น ๆ อีกมากมายที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันของไทย ประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้
- ต้นทุนเนื้อน้ำมัน 71%
- ภาษีและกองทุนต่าง ๆ 25%
- ค่าการตลาด 4%
ต้นทุนเนื้อน้ำมันที่ซื้อจากโรงกลั่น 71%ประเทศไทยอ้างอิงราคาจากราคาตลาดกลางประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และเป็นราคาที่สะท้อนสภาพความต้องการซื้อขายของทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียได้ดีที่สุด ราคานี้จะรวมค่าการปรับปรุงคุณภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับคุณภาพของประเทศไทยและค่าขนส่งที่จะแตกต่างกันไปตามระยะทางของแต่ละประเทศ หลายประเทศในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย อินเดีย และ มาเลเซีย ก็อิงราคาตลาดนี้เช่นกัน
ภาษีและกองทุนต่าง ๆ 25% ค่าที่ทุกคนสงสัยมากที่สุดว่าทำไมต้องเก็บซ้ำซ้อน
ราคาน้ำมันในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน นอกจากปัจจัยด้านราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกแล้ว ยังมีปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งคือ “นโยบายภาครัฐ” ที่เข้ามามีบทบาทในการกำหนดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ โดยเฉพาะเรื่อง
“ภาษีและกองทุนต่าง ๆ” ทำให้โครงสร้างราคาน้ำมันต่างกันนั่นเอง
ค่าการตลาด 4% จริง ๆ แล้ว ค่าการตลาดในที่นี้ คือ ต้นทุน ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่างๆ ตั้งแต่ การบริหารจัดการคลังน้ำมันและสถานีบริการ การขนส่งน้ำมัน ค่าจ้างพนักงาน รวมถึงกำไร ซึ่งธุรกิจนำมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ลูกค้าอย่างเราเข้าถึงการเติมน้ำมันได้อย่างสะดวก
อ่านเพิ่มเติม >
https://www.whaleenergystation.com/oil/10881/
