เรายังทำได้เรื่อยๆนะคะ และก็มีฐานลูกค้าประจำอยู่
ส่วนตัวมองว่าพรีออเดอร์ยังทำได้เรื่อยๆ เพราะเราขายตั้งแต่ปี 2009 ทำเล่นๆไม่จริงจัง
จนมาจริงจังเมื่อสองปีก่อน รายได้เลี้ยงตัวได้ ไม่มีงานประจำอะไรเลย เพราะจบมาก็เป็นลุกจ้างเค้าแค่สองปี
ออกมาช่วยธุรกิจที่บ้าน ช้อปปิ้งไปเยอะจนมาลองขายเองเพราะเบื่อช้อปแล้ว

แต่ถ้าจะพรีออเดอร์ให้อยู่รอด เราคิดว่าสินค้าต้องแตกต่างค่ะ พวกสินค้าจีน เสื้อผ้าทั่วไป
เราว่ายาก กำไรน้อยและคุณภาพไม่ดี ลุกค้าซื้อในไทยได้ เคยทำมาแล้ว เหนื่อยตามของ โดนคอมเพลนบ่อย
และก็ชิปปิ้งแต่ละเจ้าที่ดีๆหายาก สู้เจ้าพร้อมส่งใหญ่ๆไม่ไหวเพราะสินค้าไม่ได้ต่างจากเค้ามาก
แถมลุกค้าต้องมารอ สุดท้ายเลือกขายสินค้าที่ต่างจากคนอื่นดีกว่า
1.ออร์เดอร์แรกจะมาได้อย่างไร ในเมื่อเพิ่งเปิดร้านและFeedbackยังไม่มี รวมถึงเป็นร้านที่มีแต่สินค้า Pre-Order เท่านั้น
เราใช้วิธี ขยันอัพเดทสินค้าให้ลุกค้าเห็นทุกวันค่ะ ให้มีความเคลื่อนไหวตลอด ลงของใหม่ๆตลอดค่ะ เหมือนเอาของสวยๆงามๆมาล่อตาล่อใจลุกค้าทุกวัน
วันนึงก็ต้องมีเข้ามาสอบถามค่ะ
2.ควรทำโฆษณาช่องทางไหนบ้างคะ
ส่วนตัวไม่ได้เน้นลงขายในเวบหรือแฟนเพจหรืออะไร เราทำมาต้องบอว่าแทบไม่เคยจ้างโฆษณาค่ะ จะมีการโพสต์ตามบอร์ดฟรีส่วนใหญ่
แต่สองปีมานี้ ไม่เคยลงค่ะ แต่ถ้ามีเวบก็ควรจ้างทำ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ทุนของแต่ละคนค่ะ
3.มีข้อควรระวังหรือคำแนะนำอะไรสำหรับมือใหม่ไหมคะ
พรีออเดอร์ เป็นการขายความน่าเชื่อถือ แม่ค้าที่ขาย ควรแสดงตัวตน มีตัวตนชัดเจนให้ลุกค้ารู้จักหรือเห็นบ้าง
เช่น เรามีไอจีร้านค้า และเราก็มีไอจีส่วนตัว เพื่อให้ลุกค้าเห็นว่าเราคือใคร มีเฟสบุ้คส่วนตัวไรงี้ ปกติเราไม่ชอบอัพอะไรพวกนี้
เพราะแค่ขายก็เหนื่อยเอียนเนตละ แต่ฝึกทำ ฝืนทำ จนกลายเป็นกิจวัตร และการพรีออเดอร์ เป็นสิ่งที่ควบคุมระยะเวลายาก
ถ้าได้ชิปปิ้งดี ก็ถือว่าโชคดีมากกกกก ชิปปิ้งที่ดีคือ ตามง่าย สอบถามอะไรไปตอบได้ มีคำตอบ ถึงจะช้าก็ควรมีเหตุผลที่ดี
ไม่หนีหาย ซึ่งขายมาหลายปี บอกเลย หาค่อนข้างยาก ถ้ามีคนรุ้จักเองก้อุ่นใจได้เปราะนึงค่ะ
ของเราถ้าจะดิวงานกับชิปปิ้งไหน เราจะบอกแต่แรกเลยว่า เราตามของบ่อย เราต้องการส่งกลับอาทิตย์ละครั้ง
ของน้อยของมาก ก็ต้องส่งให้เรา ถ้าค่าขนส่งจะแพงนิดนึง เรายอมจ่าย เพื่อที่ว่า เราจะควบคุมการนำของเข้าให้ลุกค้าเห็น
ว่าเราทำเป็นระบบ ของเข้าทุกอาทิตย์ ถึงแม้ของลูกค้าคนใดมาช้า เค้าก็จะไม่ว่าอะไรนะคะ สอบถามมา เราก็บอกร้านยังส่ง
มาไม่ทันอาทิตย์นี้ ก้รอต่อไป แทบไม่มีบ่น เคสที่รอผลิตนานจริงๆ เราก็แจ้งให้ทราบ
ถ้าอันไหนแคนเซิลได้ เราก็ทำให้ เน้นบริการทุกรายค่ะ
และการพรีออเดอร์ ต้องระบุแจ้งลุกค้าชัดเจน ว่าเราเป็นเพียงคนกลาง ถ้าสินค้ามีปัญหา ไม่รับเปลี่ยนคืน
หรือถ้ามีปัญหาจากเรา เราก็รับผิดชอบกรณีใดบ้าง ตรงนี้สำคัญ ยิ่งถ้าของแพงยิ่งต้องระบุ
ขนาดเราระบุมาตลอด บางทียังเจอเคสลูกค้างี่เง่ามากๆ ถ้าเจอแบบนี้ สิ่งที่ดีที่สุด ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ
เราก็รับผิดชอบดีกว่าค่ะ ถึงจะไม่ใช่ความผิดเรา แต่ มันก็มีผลกับเครดิตร้านค่ะ
ยังไงก็เอาใจช่วยค่ะ แรกๆอาจยากนิดนึง สิ่งสำคัญที่เราทำมาคือ ความสม่ำเสมอในการทำงาน
ขายยังไม่ได้ ก็ต้องมีความเคลื่อนไหว อัพเดททุกวันค่ะ และลุกค้าถามมาก็ต้องตอบไว ตามได้ง่าย
จะทำให้ลุกค้ารุ้สึกว่า สั่งกะเราจะไม่หนีหายแน่ๆค่ะ
