อันดับแรก คุณต้องเตรียมบันทึกทางบัญชี รายรับ-รายจ่าย (อย่าเตรียมแต่รายรับ)
อันดับต่อมา ต้องรู้ประเภทเงินได้ของคุณก่อนว่า อยู่ในประเภทไหน (ถ้าไม่ใช่เงินเดือนและค่านายหน้า ก็จะไม่เป็นการยื่นแบบ 90, 91 น่าจะหัก คชจ. ได้เยอะหน่อย)
อันดับต่อไป ให้หักค่าใช้จ่ายออก ตามเงื่อนไขของประเภทเงินได้ 1-8 (รบกวนหาข้อมูลครับ ให้อธิบายตรงนี้ ยาวมาก)
อันดับถัดไป นำเงินได้ที่หัก ค่าใช้จ่ายออกแล้ว มาคำนวนลดหย่อนภาษี เพื่อหาเงินได้สุทธิ (หัก ลดหย่อนส่วนตัว, บุตร, ภรรยา, พ่อ-แม่, ประกันชีวิต, ประกันบำนาญ, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ฯลฯ)
อันดับสุดท้าย นำเงินได้สุทธิ มาคำนวนภาษีแบบขั้นบันไดย้อนหลังครับ ก็จะได้ตัวเลขสรุปภาษีที่ต้องเสีย
เมื่อได้ข้อสรุป ก็ทำรวบรวมเอกสาร สรุปรายได้ ค่าใช้จ่าย เพื่อยื่นให้กับสรรพภากรครับ
ทั้งนี้ รายรับ 2 ล้านไม่ใช่รายได้สุทธินะครับ แต่ถ้า รายได้หักค่าใช้จ่าย เกิน 1.8 ล้านบาท ก็จะต้องคำนวน Vat เพิ่มเติมครับ (^ ^ )
ใจเย็นๆ ทำใจสบายๆ ค่อยๆ ดำเนินการนะครับ เรื่องภาษี ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดครับ
