ขออนุญาตแนะนำไอเดียนิดน่ะครับ คำว่าสร้างแบรนด์ จริงๆ สินค้าที่เราจะสร้างแบรนด์ไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าที่เราผลิตเองหรอกครับ แบรนด์ดังๆบางอย่าง เขาก็ไม่ได้สร้างเอง เพียงแต่เขาเป็นคนคิด จะผลิตเองหรือจ้างคนอื่นผลิตก็ได้ แล้วเอามาติด ทำการตลาดในแบรนด์ของตัวเอง
สิ่งสำคัญที่สุดของการสร้างแบรนด์ก็คือสินค้าของเราต้องมีความแตกต่าง
คำว่ามีความแตกต่างๆ ...ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไม่เหมือนคนอื่นในตลาดหรือไม่มีคู่แข่งในตลาด
แต่ถ้าไม่เหมือนเลย..ก็ถือว่าโชคดีไป..โอกาสที่ประสบความสำเร็จในตลาดมีอยู่แล้ว...เพราะสินค้าเรามันนิช หรือ Unique อยู่แล้ว
แต่ถ้ามีคู่แข่ง...ก็หมายความว่าเราต้องทำการตลาดอย่างหนัก...เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ของเรา ให้ผู้ใช้จดจำได้ว่า...เมื่อเอ๋ยถึงสินค้า...ประเภทนี้..จะต้องนึกถึงแบรนด์ของเรา
การสร้างการรับรู้ใน Brand ของเรา..คุณเองก็ต้องมีเป้าหมายครับว่า..อยากจะให้ brand ของคุณอยู่ในใจหรือการรับรู้ของผู้บริโภคอันดับที่เท่าไร 1 2 หรือ 3
ตัวอย่างเช่น ถ้าพูดถึงอุปกรณ์สินค้าไอทีที่มีรูปแบบแปลกๆ ดีไซต์แปลกๆ คุณจะวางตำแหน่งการรับรูุ้แบรนด์ของคุณไว้ที่เท่าไร
ถ้าวางไว้เป็นเจ้าตลาดเลย...คุณก็ต้องทำงานหนักหน่อย อย่างที่บอกข้างต้น ถ้าคุณเป็นหนึ่งเดียวในตลาดก็จะง่ายหน่อย แต่ถ้ามีหลายคน หรือบริษัทที่ทำเหมือนคุณ
อาจวางเป้าหมายไว้ที่ลำดับที่ 3 ก่อนในระยะสั้น ระยะยาวก็อาจตั้งเป้าเป็นเจ้าตลาด...นั่นคือพอผู้คนอยากจะซื้อสินค้าไอทีที่มีรูปแบบแปลกๆ ดีไซต์แปลกๆ...ก็จะต้องนึกถึงแบรนด์ของคุณเป็นอันดับแรก
สิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์ที่จะประสบความสำเร็จ..นอกจากตัวสินค้าแล้ว...ก็คือ..ชื่อของแบรนด์
ชื่อแบรนด์ดี...ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง...นั้นคือการตั้งชื่อจะต้องไม่ยาวเกินไป สั้นกระชับ และถ้าชื่อสื่อความหมายถึงตัวผลิตภัณฑ์ได้ด้วยยิ่งดีครับ อ่านแล้วให้ความรู้สึกมีพลัง น่าจดจำ แต่ถ้าไม่สื่อก็ไม่เป็นไรครับ
แต่ขอให้ชื่ออย่ายาวมาก
ยกตัวอย่างครับ ซิมทรู กับซิม Orange คืออันเดียวกัน ทำไม Orange ถึงเปลี่ยนชื่อ (รีแบรนด์) มาเป็นทรู ถึงแม้ว่าชื่อ Orange จะสั้นและจำง่าย และ orange เองก็พยายามโปรโมท
ตัวเองว่าเป็นซิม สินค้าเกี่ยวกับการสื่อสาร แต่ภาพความเป็นผลไม้ก็ยังติดอยู่กับแบรนด์
อันนี้ผมยกตัวอย่าง...การตั้งชื่อที่สื่อถึงสินค้า...แต่ดันสื่อถึงสินค้าที่ไม่ได้ขาย
อีกตัวอย่างการตั้งชื่อแบรนด์ที่มีพลังอย่างน้ำอัดลม Cocal-cola (Coke) กับ Pepsi ถ้าเอ๋ยถึงน้ำอัดลม อันดับ 1 และ 2 ที่เราจะนึกถึง ผมว่าไม่เกินนี้ คือ Coke หรือ Pepsi ยี่ห้ออื่นๆก็จะเป็นแบรนด์รองลงไป
ฉะนั้นการตั้งชื่อก็สำคัญต่อการสร้างแบรนด์ด้วยเหมือนกันครับ
เวลาตั้งชื่อ..เมื่อได้ชื่อแล้ว..ก็ให้นึกถึง..การรับรู้ที่คุณจะสร้างให้กับชื่อแบรนด์ของคุณด้วยว่าจะให้ผู้บริโภครับรู้แบนด์สินค้าของคุณอย่างไร เช่นสมมติคุณตั้งชื่อแบรนด์เป็น
ITXX อุปกรณ์ไอที ดีไซต์เก๋...สิ่งที่สื่อออกไปเป็นการรับรู้ก็คือ สินค้า หรืออุปกรณ์ไอที ดีไซต์สวย แปลก
แต่วันหนึ่งวันใด..ผมอยากทำแข่งกับคุณ สมมติผมตั้งชื่อเป็น ITXXB อุปกรณ์ไอที ดีไซต์เก๋ คุณภาพยุโรป...รับประกันทุกชิ้น..สิ่งที่ผมสื่อออกไปสำหรับแบรนด์ของผมก็คือ สินค้า หรืออุปกรณ์ไอที ดีไซต์สวย แปลก คุณภาพดี ..สิ่งที่ผู้บริโภครับรู้ได้จากที่ผมสื่อออกไปคือ ไม่มีของปลอม ไม่มีของจีน (ขึ้นชื่ออยู่แล้วในความคงทนน้อยกว่าของยุโรป) ไม่มีของเลียนแบบ
ซึ่งตรงนี้..สินค้าอาจเหมือนแบรนด์ของคุณ แต่ผมขายได้ราคาดีกว่า
การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องใหญ่ครับ ต้องใช้เวลา..แต่ถ้าโชคดีก็อาจสำเร็จเร็ว
แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่าการสร้างแบรนด์คือ...การรักษาแบรนด์ครับ..หรือที่เรียนว่า Brand Royalty...นั่นคือความภักดีต่อแบรนด์ครับถูกใจ..ความเห็นของ Thank ด้วยน่ะครับ
