ผมจะสรุปแนวคิดเรื่อง EdgeRank Algorithm ให้เป็นใจความง่ายๆ สำหรับ เจ้าของ Fanpage เพื่อทำการตลาดใน Fanpage นะครับ
พอดีไม่ค่อยเห็นคนพูดเรื่องนี้ เพราะมันเกี่ยวข้องกับ แนวคิดของโปรแกรมมิ่งพอสมควร ผมเลยจะมาสรุปให้เป็นภาษาบ้านๆให้ฟัง
เกริ่นเลยะครับ จะเห็นว่า Landing Page ของ Facebook ในหน้าแรกเวลา User เข้าไปครั้งแรกจะมี News Feed ส่งเข้ามา คำถามคือ แล้วถ้า User ไม่เห็นเลยละ - -' ก็ซวยไงครับ นั่นก็หมายความว่า User ก็จะไม่เห็นข่าวสารที่อัพเดทของทาง Fanpage แน่นอน นี่เองที่ทำไมเราจะต้องมาทำความเข้าใจ EdgeRank ให้มากกว่าการหา Like เยอะๆ (Like ก็จำเป็นครับ แต่ Edge สำคัญกว่า)
Edge คืออะไร?ผมจะสรุปง่ายๆครับว่า Edge คือ การกระทำ 1 อย่าง อะไรก็ได้จาก Fanpage ของคุณ เช่น การ Post, comments, share, like เป็นต้น ทุกอย่างเรียกรวมว่า Edge
1 การกระทำ คือ 1 Edge ฉะนั้นเริ่มเห็นหรือยังครับ เพียงแค่คุณเริ่ม Post ก็ เริ่มสร้าง Edge แล้ว

ซึ่ง Edge จาก Fanpage ต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้น จะถูก Link กับ User ในแต่ละคน ที่ Like คุณ และระบบ EdgeRank ก็จะทำการคำนวน เพื่อหาว่า Edge จากแฟนเพจไหน ควรจะยิงไปสู่ User ต่างๆ
สรุปง่ายคือ "Edge (การกระทำ) ห่วย ต่อให้สร้างให้ตาย Like ให้เยอะ มันก็จะไม่ไปหา User ครับ"
ปัจจัยในการคำนวน EdgeRankหลังจากที่เราเข้าใจแล้วว่า Edge คืออะไร เรามาดูกันต่อว่า เราจะทำอย่างไรให้ คน ติดตามข่าวสารของเราได้ครบถ้วน หรือใกล้เคียงครับ
EdgeRank มีปัจจัย หลักๆ 3 ตัวเป็นองค์ประกอบครับ
1. Affinity หรือ ปัจจัยจาก User นั่นเอง กล่าวคือ มันคือตัวที่บ่งบอกว่า User คนนี้มีความใกล้ชิดกับ Fanpage นั้นเท่าไหร่ เช่น User คนนี้ ชอบ Comment, like, share ให้เรา ก็จะมี คะแนน ของคนนี้ เข้ามาคำนวนครับ
2. Weight หรือ น้ำหนัก ของการกระทำของ Edge นั้นๆ โดยที่การกระทำต่างๆ ก็มี คะแนน ไม่เหมือนกัน ซึ่งตรงนี้ Facebook เค้ากำหนดครับ โดยที่คะแนนนั้นจะเรียงแบบนี้ครับ Share, comments , like , click จาก User ที่เข้ามาเล่นกับ Post,Album,Photo นั้นๆ
3. Time Decay หรือ เวลาที่ผ่านมาครับ
ทีนี้เราลองมาคำนวนดีกว่านะครับ ผมให้ Affinity เป็น A, Weight เป็น W, Time Decay เป็น T นะครับผม
สมมติว่า Fanpage ของคุณได้ทำการโพสประกาศสินค้าใหม่ก็แล้วกัน แล้ว นาย A เคย Like Fanpage นี้ แล้วเข้ามาใน Facebook จะเกิดอะไรขึ้น
Facebook จะคำนวนว่าA - นาย A เนี่ย เคยมีคะแนนกับ Fanpage นี้ขนาดไหน Like อย่างเดียวหรือเปล่า หรือว่า มี Comment, กด like post มีปฏิสัมพันธ์ขนาดไหน
W - โพสที่มาจาก Fanpage เราเนี่ย มีคนอื่นมาเล่นด้วย กด like กด Share มากขนาดไหน? ยิ่ง คนเล่นมาก และ คนเหล่านั้น ค่า A สูงมากต่อเพจนี้คะแนนตรงนี้ยิ่งสูงครับ
T - โพสมานานแล้วหรือเปล่า ก่อนที่ นาย A จะเข้ามาดู (เป็นคะแนนครับ ยิ่งนานคะแนนยิ่งต่ำ)
เมื่อ ระบบวิเคราะห์ได้แล้ว จะเข้าคะแนน มา คูณกันหมด คือ A * W * T คิดเลขง่ายๆนะครับ ถ้า T เป็น 0 จะเกิดอะไรขึ้น .... ผลของ EdgeRank ก็ 0 ไงครับ หรือถ้า W หรือ A เป็น 0 ก็จบเช่นเดียวกันครับ
นี่แค่ Fanpage ของคุณนะครับ แต่ในความเป็นจริง แล้ว คุณจะต้องแข่งกับ Fanpage อื่น ที่เขาทำแบบนี้อีก มันคือ Facebook Optimization ครับ เหมือน Google นั่นแหละ แต่อันนี้มี Algorithm ของ Facebook เองฉะันั้นเราก็ต้องเข้าใจมันครับ
สรุปสำหรับการทำ Marketing เลยนะครับ1. อย่าสักแต่จะเอา Like ถ้าคนเข้า Fanpage ไม่มี Engagement หรือ ปฏิสัมพันธ์กับ Fanpage เลย เราก็จะหายไปจากเค้าอยู่ดีครับ (A คือ 0) ฉะนั้นผมแนะนำให้ เขียนบทความ หรือว่า คำถาม ต่างๆ เพื่อให้ User มี ปฏิสัมพันธ์เพิ่มครับ เช่น
ตั้ง Post ออกแนวคำถาม, จัดกิจกรรม, เลือกเนื้อหาให้โดนใจ2. สะสม User ชั้นดี ให้เยอะเข้าไว้! สะสมมาจากข้อแรกนี่แหละครับ ไม่จำเป็นต้อง Like เยอะ แต่เน้นคุณภาพ ของ User (มันจะมีผลต่อ Weight เยอะมากครับ)
3. โพสให้ตรง เวลานิดนึงนะครับอันนี้สำคัญมากๆ (ค่า T) ถ้าคุณโพสมั่วเวลา ก็จบครับ เช่น ถ้า User คุณส่วนมากเป็น พนักงาน ก็ควรโพสเวลา ก่อนเข้างานซัก 7.30 - 9 โมง ครับ หรือถ้าเป็นเด็กๆ ก็ ถ้าโพสช่วงเวลาเรียนก็บ๊าย บาย ครับไม่มีใครเห็นหรอก
สรุปสุดท้าย "Engagement หรือความภัคดีต่อ Fanpage เท่านั้นที่จะช่วยท่านได้ ผม Confirm ครับ"
Ref :
http://www.doctorpisek.com/pisek/?p=975 
Ref 2 :
http://edgerankchecker.com/blog/2012/04/what-is-edgerank/ 
ฝากเข้าไป Engagement ที่
http://www.pepabag.com 
ด้วยละ 5555+ ถือว่า เป็นค่าวิชาชีพนะจ๊ะ