จริงๆแล้วต้องมีข้อมูลมาก่อนว่า ทำสินค้าอะไร ... ถ้าเป็นสินค้าที่ จำหน่ายแบบผ่านไปได้เลย ไม่จำเป็นต้องมีลูกค้าประจำ (ถ้าเปรียบเทียบตลาดปกติเหมือนรถเข็ญขายน้ำสวนจตุจักรเสาร์-อาทิตย์น่ะ) แบบนั้น จะพุ่งเป้าไปที่ SEO มาลำดับแรกเพื่อให้คนเห็น และ ให้คุณภาพสินค้ามาอันดับท้ายได้เลย ...
ตามรูปแบบนี้ ...
SEO > ระบบการจัดการ+ระบบต่างๆ > ตัวสินค้า
ที่ให้สินค้าอยู่หลังสุดก็เพราะว่าถึงสินค้าดีแต่ระบบการจัดการต่างๆไม่ดี วุ่นวายไปหมดก็เละเทะได้ครับ
** ลักษณะนี้เหมือนหาสินค้ามาขายอีเบย์เป็นล็อตๆ แล้วจบน่ะ**แต่ถ้าคุณต้องการสร้างแบรนด์ สร้างเว็บไซต์ให้เติบโต หวังพัฒนาให้ยั่งยืน คุณจะต้องมอง SEO ให้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ตามรูปแบบนี้ ...
ความรับผิดชอบ >
คุณภาพสินค้า >
การสื่อสาร ข้อมูล(เคลียร์-เข้าใจกันทั้ง 2 ฝ่ายเวลาสำเร็จ และประสบปัญหา)
หลังจากนั้น SEO จะออกไปตามธรรมชาติ ... เราเพียงทำเสริม เมื่อว่างจากการจัดการ 3 ข้อ ข้างบนได้ไม่ขาดตกบกพร่องแล้ว !!!
ปล.ประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 5 ปี ที่ทำเว็บ E-com จนกว่าเลิกไปเพราะเหตุผลความขี้เกียจรับผิดชอบนี่แหละ ... ผมเองไม่เคยเข้าเว็บไทยเสียวมาตลอด 5 ปีนั้น แต่ในเว็บไทยเสียวมีการแนะนำเว็บผมไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ... ทุกวันนี้ยังค้นเจออยู่ แต่ผมไม่บอก ขออุบไว้ ขี้เกียจรื้อฟื้น !!!
เพราะถ้าคุณต้องการเติบโดแต่คุณไม่สนใจเรื่องอื่นเลย นอกจากทำ SEO ให้ลูกค้าเข้ามาเยอะๆ ปัญหาต่างๆ จะตามมาคือ ปัญหาการจัดการสต็อกสินค้าไม่ทัน บริการไม่ดี สื่อสารไม่ได้ ฯลฯ จะตามมา และสุดท้ายก็จะ Down ลงอัตโนมัติ เพราะคุณควบคุมคุณภาพไม่ได้ และไม่ประทับใจ ไม่มีการซื้อซ้ำ ....
คุณต้องมองให้ชัดก่อน ... ว่าทำอะไร เป้าหมายเพื่ออะไร จึงจะลำดับความสำคัญออกมาเป็นขั้นๆได้ ...
E-com พื้นฐานก็ไม่ได้แตกต่างหรอกกับการทำการค้อปกติ เพียงแต่เปลี่ยนจากหน้าร้านปกติ มาเป็นหน้าร้านไซเบอร์แค่นั้นเอง แต่กระบวนการวิเคราะห์พื้นฐานเหมือนเดิมทุกอย่างครับ !!!
ผมฟันธง !!!
ปลอีกที ... คุณต้องมองแบบองค์รวมของธุรกิจ สลัดความเป็นช่างเทคนิคออกไป ... แต่ค่อยเอาความชำนาญทางด้านเทคนิคมาสอดแทรกภายหลัง !!!