ถ้าส่งแบบจดหมายลงทะเบียน ตัวอักษรขึ้นด้วยตัว R สามารถ check ได้ที่
http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx 
โดยการพิมพ์ตัวอักษร 13 หลักลงไป
ถ้าส่งแบบพัสดุลงทะเบียน ตัวอักษรขึ้นด้วยตัว P ไม่สามารถ check tracking number ได้ ให้ทำดังนี้
1. เข้าไปหาที่อยู่ไปรษณีปลายทางที่เราส่งของไป
http://www.thailandpost.co.th/post-office.php 
โดยการ key รหัสไปรษณีของลูกค้าเข้าไป จะได้ที่อยู่ไปรษณีมา
2. โทรไปสอบถามที่ไปรษณีปลายทาง บอก tracking number ไป พร้อมแจ้งไปรษณีต้นทาง วันที่ส่งของ
จนท. เค้าจะตรวจสอบให้
** ก่อนโทรไปต้องทำใจก่อนนะคะ ปัญหาที่เจอประจำคือ
กว่า จนท. จะมารับสายนานมากกกกกกก ต้องเปิด speaker phone เอาไว้ ถือหูรอนานมันเมื่อย ร้อนหูด้วย
เมื่อ จนท. รับสาย จะถามวนไป วนมา แบบว่าไม่ฟังว่าเราให้ข้อมูลอะไรไปแล้วบ้าง
จนท.มักอารมณ์ไม่ดี คงงานเยอะ ขี้เกียจไปตามให้ >> อันนี้ ก็ต้องแล้วแต่จะ manage จนท. อย่างไร
จะขู่ จะปลอบ จะอ้อน ให้ช่วยไปหาของให้หน่อย
3. หากไม่ได้เรื่อง ไปที่ทำการไปรษณีต้นทางที่เราส่งของไป เขียนคำร้อง
หลังจากเขียนคำร้องได้ 1 วัน วันถัดไปลูกค้ามักได้รับของ
ไม่รู้ทำไม ... ไม่เชื่ออย่าหลบหลู่
ประสบการณ์ตรง เล็กๆน้อยๆ จากการส่งของที่ไปรษณีมา 3 ปี หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างคร๊าาา ^^
อีกนิดคะ ไปรษณีในห้างหรือไปรษณีเอกชน ก็ต้องมาส่งของที่ไปรษณีใหญ่เหมือนกัน >>> ดังนั้น ใช้วิธีเดียวกันได้คะ