ก่อนหน้านี้ผมเคยบอกแล้วว่า อันดับหนึ่งจากผลสำรวจในประเทศไทยที่คนไม่ซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ต
(ซื้อของออนไลน์) คือ ไม่เชื่อใจ ไม่ไว้ใจ หรือกลัวถูกโกงนั่นเอง
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,217573.0.html 
อันนี้เป็นทริคเล็กน้อยที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าออนไลน์ของเพื่อนๆกัน ครับ
6 วิธีทำให้ร้านคุณน่าเชื่อถือสิ่งที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้ อาจจะช่วยไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็น แต่เชื่อผมเถอะครับว่า
ทำดีกว่าไม่ทำอะไรเลยแน่ๆ
ทำให้ลูกค้ารู้ว่าเรามีตัวตน คืออะไรหนะเหรอ ?? เราต้องมีชื่อ, ที่อยู่, เบอร์ติดต่อ หรือหน้า
ติดต่อเรา (contact us) หากเป็นไปได้ มีรูปเจ้าของร้านก็ดีนะ แต่อันนี้ไม่ซีเรียสจ้า
มีของดีต้องโชว์ ร้านคุณหรือสินค้าคุณเคยได้รับรางวัลอะไรหรือไม่ ถ้ามีต้องเอามาอวดหน่อย
แสดงให้ลูกค้าเห็นว่า นี่นะเราตั้งใจทำสินค้ามาขาย ไม่ได้มาหลอกลวงแต่อย่างใด ในที่นี้รวมถึง
ใบรับรองต่างๆด้วย เช่น ทะเบียนการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอสิกส์ (อันนี้เป็นกฏหมายเลยนะ เสียค่าทำแค่ 50 บาทเอง)
บอกให้ละเอียด สินค้าคุณคืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร ใช้งานยังไง วิธีการดูแลรักษา
บอกให้หมด บอกให้ครบ บอกเกินได้ แต่อย่าบอกขาด ... ขอร้อง ^_^"
เช่น คุณขายเสื้อแฟชั่นตัวนึง ถ้าเป็นร้านทั่วไปก็คงบอกแค่ เสื้อแฟชั่นเกาหลี สวยๆ สีเขียว size M
แต่ ... แต่ ... ทำไมคุณต้องบอกแค่นี้ ผมถามหน่อยเถอะว่า แค่นี้คุณรู้หรือไม่ว่า ไอ่เสื้อตัวนี้ ยาวแค่ไหน
รู้แต่ว่า size M แล้วซักเครื่องได้มั้ย ควรระวังอะไรเป็นพิเศษรึเปล่า ?
ควรบอกเต็มๆไปเลย ว่า เสื้อแฟชั่น ทำจากผ้าคอทตอน ผ้าบางใส่สบายซักแล้วไม่เป็นขุย ได้ทั้งมือและซักเครื่อง
ขนาดเสื้อยาว 48 ซม. รอบอกกว้าง 38 ยืดได้ถึง 42 สามารถใส่ไปงานเลี้ยงแบบสุภาพได้
วิธีการดูแลรักษา บลาๆๆๆ ... บอกให้หมด การมีข้อมูลให้เยอะไว้ก่อนนั้นนอกจากดีกับลูกค้าแล้ว
ยังดีกับ Google ไปในทางอ้อมด้วยนะ ยิ่งข้อมูลเยอะ Google ยิ่งให้อันดับสินค้าเราดีขึ้นด้วยนะจะบอกให้ ฮ่า ๆ ๆ
(ทำเถอะครับข้อนี้ขอร้อง -/\- )ใช้ลูกค้าให้เป็นประโยชน์ สำหรับร้านที่มีลูกค้าเก่า หรือลูกค้าที่ใช้สินค้าแล้วรู้สึกดี ควรขอลูกค้าสัมภาษณ์
ถ้าจะให้ดี ขอถ่ายรูปด้วย และนำบทสัมภาษณ์นั้นมาลงในเว็บคุณ จะทำให้ดูน่าเชื่อถือขึ้น
การรับประกัน มีการรับประกันสินค้าหรือไม่ เช่น ซื้อแล้วไม่ได้รับสินค้ายินดีคืนเงิน สินค้ามีปัญหาเปลี่ยนได้ภายใน 7 วัน
หรือซื้อสินค้าเก็บเงินปลายทางมั่นใจได้ของชัวร์ อะไรก็ว่าไปเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจยิ่งขึ้น ... และที่สำคัญเลยนะ
สำคัญมาก สำคัญจริงๆ คือ ส่งสินค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ห้ามช้าเด็ดขาด ..
ให้คุณลองนึกดูเล่นๆว่าคุณจ่ายเงินให้ใครไปก็ไม่รู้ก่อน และก็หายเงียบหายไป ผมบอกได้เลยว่า คงรู้สึกไม่ดี
และกะวนกะวายใจแน่ๆ ... อย่าทำให้ใครรู้สึกแบบนั้นกับร้านคุณเด็ดขาด
อัพเดทให้บ่อย หมั่นอัพเดทสินค้าหรือเว็บไซต์ของคุณอยู่เสมอ ถ้าไม่มีสินค้าใหม่ก็ไม่เป็นไร
โพสข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้ลูกค้า ชวนลูกค้าคุยในเว็บบอร์ด จัดกิจกรรมหรือทำโปรโมชั่น
อย่าให้ร้านคุณเงียบเด็ดขาด ... ทำงานด้วยใจรัก จักทำได้ทุกวันเน้ออออ
หากใครมีอะไรเพิ่มเติม หรือคำแนะนำก็คอมเมนท์กันมาได้เลย เพราะผมก็ไม่ได้รู้ทุกอย่าง
บางทีประสบการณ์เพื่อนๆ อาจเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับอีกหลายคนก็เป็นได้
อ้างอิงจาก Blog ผมเอง -->
http://www.balahave.com 