
กลั่นกรองขั้นแรกก่อนนะครับว่าโครงการนี้ "เป็นประโยชน์" หรือ "ไม่เป็นประโยชน์" "ดี" หรือ "ไม่ดี"
ส่วนที่ว่าใครจะมองว่า เป็นการตลาดแบบไม่ดีนั้น ส่วนตัวผมคิดว่า แล้วไอ้บริษัทที่ทำมาหากินอีกหลายพันหลายหมื่นบริษัทในประเทศไทย ที่ร่ำรวยมหาศาล พันล้านหมื่นล้าน แต่ไม่ได้ช่วยบริจาคอะไรเลย ไม่ได้มีแฟนเพจ ไม่ได้โปรโมตเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือเลยสักนิด สมควรจะถูกประนามด้วยหรือเปล่า
การกด Like หนึ่งครั้งเราไม่ได้เสียอะไรเลยสักบาท นอกจากค่าไฟ ค่าเน็ต ซึ่งปกติโหลดหนัง AV 1 เรื่องยังใช้ไฟมากกว่านี้เลยครับ

ไม่ใช่ว่ากด Like แล้ัวเงินในกระเป๋าเราจะวาร์ปเข้าไปบัญชีของบริษัทสักหน่อย เงินที่เอามาให้ก็เป็นเงินที่ได้จากการบริการแล้วเกิดกำไรของเค้า เงินที่เค้าที่จะไปใช้เป็นทุนสำหรับใช้จ่ายเพื่อการลงทุนในบริษัทข้างหน้า แต่เค้าก็ตัดสินใจนำเงินนั้นให้เปล่าไปเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนอื่น
ขอเจ้าของกระทู้พิจารณาอีกครั้งนะครับในการที่จะไปว่าเค้าว่า ใช้โอกาสนี้ในการโปรโมทแฟนเพจ โปรโมทตัวบริษัท ซึ่งได้มาฟรีๆ แล้่วถามว่า สิ่งที่เค้าได้รับตอบกลับไปเป็นกำไรทั้งหมดหรือเปล่าครับ คนกด Like โออิชิ สักกี่คนที่จะซื้อแต่สินค้าของบริษัทนี้ สิ่งที่ได้กลับไปก็แค่ชื่อเสียงของแบรนด์ ถือได้ว่าได้ไม่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำครับ ลองคิดดูสิครับว่าคนกด Like เพราะชอบแบรนด์นี้จริงๆจะมีสักกี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ได้มาอีกหลังจากการโปรโมทครั้งนี้ จะมีกี่เปอร์เซ็นต์ที่จะเป็นลูกค้าของเค้าในอนาคต ที่กดให้เพราะส่วนใหญ่ต้องการจะช่วยเหลือคนญี่ปุ่นเท่านั้น ดีไม่ดีกดแล้วลืมชื่อแบรนด์ไปเลยก็มี แล้วผลดีใช่ว่าจะเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะต้องเหลือเปอร์เซ็นต์ให้คนคิดลบอย่างเจ้าของกระทู้อีกเท่าไร แล้วการบริจาคไปเลยแล้วออกข่าว กับการให้คนมีส่วนกด Like แล้วช่วยบริจาค มันต่างกัีนตรงไหนหรือครับ ยังไงก็จะต้องมีคนด่าอยู่แล้วว่า มร่างงงง ทำเอาหน้านี่หว่า โปรโมทบริษัทนี่หว่า ( เป็นธรรมดาโลกไปแล้ว )
อีกส่วนที่ขำมากๆในกรณีที่มีคนบอกว่า การกด Like ถือเป็นการให้แบรนด์มารุกล้ำความเป็นส่วนตัวของเฟซบุ๊ค ...อย่างที่รู้กันว่า มันสามารถกด "x" ปิดไม่แสดงผลจากเพจนั้นๆได้ หรือหลังจากมีการบริจาคแล้วจะกด "unlike" ไปเลยก็ยังได้ งงมากๆว่าความเป็นส่วนตัวในเฟซบุ๊คมันเป็นยังไง บางคนบอกว่าหวงความเป็นส่วนตัว แต่โพสต์บอกหมดว่าอยู่ไหน ทำอะไร มีแฟนกี่คน ไปเที่ยวไหนมา ... งงกะมันจริงๆ
คนบางคนบอกว่าแบรนด์ฉวยโอกาส แต่พอเวลาเค้าบอกว่า กด Like แล้วลุ้น iPad ก็กดทันทีแล้วคอยลุ้นยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ .... ชวนเพื่อนมากดมากที่สุดแล้วจะได้มือถือ ก็สแปมซะหน้าวอลล์รกไปหมด ... พอบอกว่าเปลี่ยนโปรไฟล์ซิ แล้วเธอจะได้ลุ้น กระดานชนวนยอดนิยม ก็ยอมพลีกายถวายหัวเปลี่ยนให้เค้า ยังไม่พอใจดันชวนเพื่อนมาเปลี่ยนอีก จนเข้าเฟซบุ๊คมาทีมองรูปแล้วแยกไม่ออกว่าอันไหนเพื่อนกู อันไหนเพื่อนใคร เพราะหน้าแMร่งเหมือนกันทุกคนเลย (เห็นว่าตอนนี้มาอีกแล้วเป็นรอบที่ 2) .... หรือพอเค้าบอกว่า ส่งฝามาแลกซิ จะได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น ไปฟรีไม่ต้องมีแม้แต่กางเกงใน ก็ย้อม ยอม กินแทนน้ำ สะสมฝาได้เป็นโอ่งๆ ฉี่ออกมาเป็นกลิ่นชาเขียว กลิ่นน้ำผึ้งมะนาว ก็ศรีทนได้ ...แต่พอเวลาเค้าบอกว่า กด Like ซิ แล้วจะได้ช่วยสนับสนุนบริจาคช่วยเหลือชาวบ้าน กลับเจือกออกมาบ่นว่า "แมร่ง ฉวยโอกาสนี่หว่า"
... พฤติกรรมก็ไม่เห็นต่างกัน แต่ที่ต่างกันคือ "พอจะเอาเข้าตัวแล้วก็ยินดีไป พอจะให้คนอื่นล่ะดันส่อสันดานอยากออกมาประนาม" จบการอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่เพียงเท่านี้ ....