“หากเจ้าหน้าที่ของสถาบันเป็นฝ่ายติดต่อลูกค้าไป จะแจ้งวัตถุประสงค์ของการติดต่อสนทนาเท่านั้น ไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัว แต่ในทางกลับกันกรณีที่ลูกค้าเป็นฝ่ายติดต่อมายังสถาบันการเงินทางโทรศัพท์ เจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เพื่อตรวจสอบความถูกต้องว่าผู้ที่อยู่ในสายเป็นตัวตนที่แท้จริงก่อน”
ระวังแก๊งฉกข้อมูลบัตรเครดิตโพสต์ทูเดย์ — นายแบงก์เตือนมิจฉาชีพทวงหนี้บัตรเครดิตผ่านโทรศัพท์ หวังล้วงข้อมูลส่วนตัว ชี้ลูกค้าร้องเรียนอื้อ
นายโชค ณ ระนอง ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต และผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพโทรศัพท์ติดต่อกับลูกค้า แอบอ้างเป็นตัวแทนสถาบันการเงิน มาทวงหนี้บัตรเครดิต
โดยใช้รูปแบบของ ข้อความจากระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ เช่น “คุณมียอดค้างชำระบัตรเครดิตจำนวน 3 หมื่นบาท กรุณาไปชำระเงินภายในวันนี้ หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม กด 9” โดยหากลูกค้าต้องการสอบถามข้อเท็จจริง และกด 9 จะมีผู้รับสาย พร้อมซักถามข้อมูล บัตรเครดิต และข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าผู้ถือบัตรรายนั้นทันที นายโชค กล่าวว่า แนวทางดังกล่าว มิใช่วิธีปฏิบัติในการติดต่อกับลูกค้าของสถาบันที่ออกบัตร แต่เป็นวิธีการของกลุ่มมิจฉาชีพที่จะ สุ่มหมายเลขโทรศัพท์ไปยังลูกค้า และหากลูกค้าไม่ระมัดระวังก็จะเปิดเผยข้อมูล เช่น หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ตัวสะกดชื่อสกุลที่ถูกต้อง ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด วงเงินบัตรเครดิตที่ได้รับอนุมัติ เพื่อนำไปกระทำทุจริตในรูปแบบต่างๆ
ขณะนี้ชมรมอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ เพื่อติดตามแหล่งที่มาของกลุ่มมิจฉาชีพอย่าง เร่งด่วน
ทั้งนี้ ลูกค้าต้องเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวเป็นข้อมูลลับเฉพาะ หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยให้ติดต่อกลับศูนย์บริการบัตรเครดิตที่ถืออยู่ โดยดูเบอร์ติดต่อกลับได้ที่ด้านหลังบัตรทุกใบ
“หากเจ้าหน้าที่ของสถาบันเป็นฝ่ายติดต่อลูกค้าไป จะแจ้งวัตถุประสงค์ของการติดต่อสนทนาเท่านั้น ไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัว แต่ในทางกลับกันกรณีที่ลูกค้าเป็นฝ่ายติดต่อมายังสถาบันการเงินทางโทรศัพท์ เจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เพื่อตรวจสอบความถูกต้องว่าผู้ที่อยู่ในสายเป็นตัวตนที่แท้จริงก่อน” นายโชค กล่าว
ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต กล่าวว่า ลูกค้าไม่ต้องกังวลกับบริการต่างๆ ของแต่ละสถาบันการเงิน เพราะทุกแห่งได้มีการกำหนดแนวทางการดำเนินการ ไว้อย่างรัดกุม และรอบคอบ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าเป็นหลัก
ขอขอบคุณโพสต์ทูเดย์:
http://www.posttoday.com/newsd....php?sec=finance&id=195113 