ขออนุญาตคิดต่างนะครับ ทำไมถึงยอมส่งไปให้ใหม่ง่ายจังล่ะครับ แสดงว่าคุณส่งผิดจริงสิ ถ้ามั่นใจว่าจัดส่งของถูกต้อง ก็ต้องเอาหลักฐานมายันกัน ถ้าเป็นผมมั่นใจว่าส่งของถูกต้องตามที่สั่งจะไม่มีทางส่งไปใ้ห้ใหม่เด็ดขาดครับ (นอกจากว่าให้คนอื่นแพ็คของให้ ไม่ได้ทำด้วยตัวเอง ก็ให้ลูกค้าถ่ายรูปมาเป็นหลักฐานให้ดู แล้วตามเรื่องกับคนที่แพ็คของ ถ้าผิดจริง ค่อยขอโทษลูกค้าแล้วจัดส่งของไปให้ใหม่) ราคามันต่างกันเยอะนะ 90 กับ 1,200 ในกรณีนี้เหมือนกับว่าคุณส่งให้ลูกค้าผิดชนิดจริงๆ ถึงยอมเปลี่ยนให้เร็วขนาดนั้น โดยไม่ได้ตามเรื่องก่อน
ไม่ได้ส่งของผิดชนิดให้ลูกค้าครับ เพราะน้ำหนักมันก็ต่างกันมากครับ ตอนนั้นตกใจและกลัวมีปัญหาเสียเครดิตเพราะเขาโวยวาย โพสในบอร์ดหน้าเว็บและโพสในบอร์ดอื่นๆ ก็เลยส่งของไปให้ใหม่ และตอนหลังขอให้ให้เขาส่งของที่ผิดคืนกลับมาให้ เขาบอกว่า ทำหายแล้ว เพราะมันนานหลายวันแล้ว ตอนหลังโทรมาซื้อของราคาสูงๆ อีก ก็เลยไม่รับสาย

ทำไมเวลาส่งของไม่พิมพ์บิลหรือเขียนบิลเป็น 2 สำเนา สำเนาหนึ่งส่งไปให้ลูกค้า สำเนาหนึ่งเก็บไว้ที่เรา แล้วเวลาแพ็คของลงกล่องทุกครั้ง เจ้าของร้านต้องตรวจเช็คของในกล่องว่าตรงกับบิลหรือไม่ แล้วจึงเซ็นต์ชื่อกำกับที่บิลทั้ง 2 ใบ พร้อมปิดกล่องแล้วส่ง
ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งผิด เราก็เอาบิลของเรามาเทียบแล้วถามลูกค้าว่าจริง ๆ แล้วเค้าสั่งอะไร โอนเงินเท่าไหร่ ธนาคารอะไร ยอดเงินเท่าไหร่ เวลาเท่าไหร่ ให้ fax สลิปมาให้ดูด้วยยิ่งดีเลย
ถ้าผิดจริง แล้วสินค้ามูลค่าไม่มาก ก็ให้ลูกค้าเป็นการสมนาคุณไป แล้วส่งของใหม่ให้ ถ้าสินค้าราคาสูง ก็ให้ลูกค้าส่งกลับมา แล้วเราจะแถมของสมนาคุณเป็นการชดเชยค่าส่งสินค้าให้กับลูกค้า เป็นของเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือของแถมไป
ผมทำแบบนั้นมาตลอด มีบิลกำกับตลอด ทั้งบิลเงินสดที่เขียนด้วยมือ และที่พิมพ์เอาเองจากคอมพ์ (ถ้า order เยอะจัดแล้วขี้เกียจพิมพ์คอมพ์ก็เขียนด้วยมือ ประมาณนั้น)
ถ้าลูกค้าไม่ยอมคืนของให้ และจะเอาของใหม่ ก็บอกไปเลยว่า อย่างนี้ถือว่าไม่สุจริตใจ ทางเราจำเป็นต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายและเราจะไม่ยอมส่งสินค้าให้ใหม่หากลูกค้าไม่ยอมส่งของกลับคืนมาเปลี่ยน เนื่องจากเรามีหลักฐานในการส่งสินค้าชัดเจน เรื่องค้าขายกฎหมายแพ่ง มันไม่ยุ่งยากอะไรหรอกครับ ศึกษานิดนึงแล้วเราจะได้เปรียบ ส่วนพวกลูกค้า ถ้ามันเป็นพวกมิจฉาชีพจริง พอได้ยินคำว่าดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ก็ไม่ยอมมาตอแยกับเราแล้วล่ะครับ ลองดูนะครับ