ราคาจากเอเจนซี่ไม่น่ากดดันเรามากมายนะครับ
เพราะมีเดียเอเจนซี่หรือเอเจนซี่ที่มีพนักงานมีเดียในตัว
Planner จะ plan มีเดียไว้ขายไอเดียให้กับลูกค้า
รายได้จากการหักหัวคิว 5%-10% ถึง 17.65% (Service Charge มาตรฐาน) แล้วแต่ที่
และฝ่ายจัดซื้อคือมีเดีย buyer จะจัดซื้อตาม plan ดังกล่าว
ซึ่งใน plan จะระบุช่วงเวลาของการใช้สื่อ ค่าสื่อต่างๆในช่วงเวลานั้นๆ
ทุกอย่างจัดทำไว้ล่วงหน้า รายใหญ่ๆ มักทำไว้เป็นปี (year plan) พอปิดงบก็จบกัน รอปีต่อไป
การจัดซื้อ ต้องนำเสนอราคากับลูกค้าทุกขั้นตอน
เพราะการเบิกจ่ายจะเป็นทีละงวด เช่น สามเดือนครั้งนึง
และลูกค้าแน่นอนว่า รายใหญ่ๆ จะมีการวัดผลของการใช้สื่อต่างๆ
จะได้รู้ว่าคุ้มหรือไม่ หรือมีผลรอบรับดีแค่ใหน โดยการทำรีเสริ์ชในรูปแบบต่างๆที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ถ้าเขาต่อราคาจากคุณ แปลว่าเขาต้องแสดงราคาที่สูงกว่าต่อลูกค้า เอเจนซีใหญ่ๆ ไม่ทำกันครับ
ส่วนใหญ่แสดงราคาทั้งซื้และขายกับลูกค้าเห็นๆ และชาร์จกันเห็นๆว่าเท่าใหร่
มีของแถมก็ให้ลูกค้าเห็นๆ จะได้เห็นถึงความจริงใจที่มีต่อลูกค้า
ถ้าให้ผมเดา น่าจะไม่ใช่เอเจนซี่อินเตอร์
หาซื้อมีเดียไปตุน แล้ว Rotate ใช้กับลูกค้าที่ไม่มีการทำรีเสริ์ชผลการใช้สื่อ
ต้องการแค่โปรไฟล์ของเว็บเพื่อเสนอตอนขายมีเดียก็พอ
สรุปคือถ้าเว็บของเรามีคนเข้าเยอะจริง คู่แข่งน้อย คีย์แข็งด้วย
และถ้าเอเจนซี่ถึงกับสนใจโทรหาคุณโดยตรง
คำแนะนำของผมคือ
...อย่าลดราคาครับ... 