สมาร์ททีวี TV REVOLUTIONชื่อของ “สมาร์ททีวี” หลายคนคงเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้ว แต่ตัวจริงๆ ของสมาร์ททีวีนั้นเพิ่งจะปรากฏในตลาดเมืองไทยจากการเปิดตัวของค่ายใหญ่แดน กิมจิอย่าง “แอลจี” ที่เปิดตัว “LG INFINIA SMART TV” ยิ่งไปกว่านั้นแอลจียังจับมือกับโลคัลคอนเทนต์อย่าง เนชั่น แชนแนล และเอ็มไทย ร่วมพัฒนาเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์สำหรับอินเทอร์เน็ตทีวีเป็นครั้งแรกในประเทศไทย 
“ในตลาดต่างประเทศอย่างเกาหลี ยุโรปและอเมริกา สมาร์ททีวีได้รับความนิยมเป็นอย่างดี”
เป็นคำกล่าวของ ฉันท์ชาย พันธุฟัก ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด และว่า “การเปิดตัวสมาร์ททีวีในประเทศไทยครั้งนี้ น่าจะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่กำลังมองหาทีวีรูปแบบใหม่”
จุดเด่นของ LG INFINIA SMART TV อยู่ที่การออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวกสบาย ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เพียงกดปุ่ม NetCast บนรีโมตคอนโทรลเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ยังยกระดับการรับชมด้วยการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงอื่นๆ ภายในบ้านแบบไร้สายผ่านเครือข่าย DLNA, Bluetooth, USB และ HDMI รวมถึงจุดเด่นการดีไซน์แบบ BORDERLESS หน้าจอเรียบหรูด้วยกระจกแผ่นเดียว ตัวทีวีและกรอบจอบางเฉียบ ช่วยเพิ่มประสบการณ์การรับชมภาพ
ที่สำคัญแอลจีมองว่า การผนึกความร่วมมือกับโลคัลคอนเทนต์อย่างเนชั่นและเอ็มไทย น่าจะตอบสนองรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้คนไทยได้เป็นอย่างดี เนื่องจากที่ผ่านมาในตลาดต่างประเทศ การที่สมาร์ททีวีมีคอนเทนต์ที่เป็นของท้องถิ่นจะได้รับความนิยมจากตลาดดี กว่าการมีคอนเทนต์ต่างประเทศเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ ในปี 2554 แอลจีมีแผนที่จะเพิ่มเติมจำนวนคอนเทนต์ให้มากขึ้น ทั้งในส่วนของประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อให้ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานอย่างแท้จริง
ในส่วนของการพัฒนาคอนเทนต์ถือเป็นจุดสำคัญที่จะสร้างความแตกต่างใน การแข่งขันระหว่างผู้ผลิตสมาร์ททีวีแต่ละรายด้วย ยิ่งคอนเทนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้สมาร์ททีวีแบรนด์นั้นเป็นทางเลือกสำหรับผู้ซื้อ นอกจากนี้การใช้งานที่ง่ายถือเป็นจุดที่สร้างความแตกต่าง โดยจุดนี้แอลจีจึงได้พัฒนา NetCast ที่กดเพียงปุ่มเดียวบนรีโมตก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทันที
“ผู้ชมจะได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง สามารถเลือกรับชมคอนเทนต์ที่มีอย่างหลากหลายได้อย่างอิสระ รวมถึงคอนเทนต์จากต่างประเทศ เช่น YouTube, facebook หรือ Picasa ซึ่งแอลจีได้ออกแบบฟีเจอร์ให้ใช้งานสะดวกสบาย ทำให้สามารถแบ่งปันความสุขกับคนรอบข้างได้ง่ายขึ้น”
สมาร์ททีวีสามารถเชื่อมต่อคอนเทนต์บนโลกออนไลน์จากทั่วทุกมุมโลก ภายใต้แนวคิด 4C ได้แก่ ความสะดวกสบาย (Convenience) คอนเทนต์ที่หลากหลาย (Content) รองรับทุกการเชื่อมต่อ (Connectivity) และดีไซน์สวยงามล้ำสมัย (Charming Design) โดยแอลจีเชื่อมั่นว่าจะตอบสนองไลฟ์สไตล์แนวใหม่ของคนไทย
“การร่วมมือกับแอลจีในครั้งนี้ นับเป็นการพลิกโฉมวงการโทรทัศน์ของไทย ตอบรับเทรนด์ในการบริโภคข่าวสารของคนไทยที่ต้องการข้อมูลอัปเดตตลอดเวลา และยังเพิ่มช่องทางสื่อสารใหม่ที่น่าสนใจให้แก่ผู้บริโภค” ชุตินธรา วัฒนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนานิวมีเดีย บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (มหาชน) จำกัด กล่าว
ด้าน ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาเว็บไซต์และธุรกิจเว็บ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด เจ้าของเว็บไซต์เอ็มไทย กล่าวว่า ผู้ใช้งานสมาร์ททีวีสามารถเลือกชมได้ตามความต้องการ จากการเลือกคอนเทนต์เอ็มไทยที่ได้รับความนิยมสำหรับแอลจีโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นคลิปดูดวงโดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร เคล็ดลับความสวยความงาม เทคโนโลยีล้ำสมัย สัตว์เลี้ยงแสนรัก สถานที่ท่องเที่ยว คลิปโชว์ความสามารถพิเศษ และคลิปเรื่องแปลก พร้อมอัปเดตเนื้อหาตลอด 24 ชั่วโมง
ฉันท์ชาย เชื่อว่าภายในปี 2554 สมาร์ททีวีจะเป็นช่องทางให้ผู้พัฒนาคอนเทนต์สามารถขายแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ ททีวีได้ ไม่ว่าจะเป็น เกม ภาพยนตร์ หรืออื่นๆ ทำให้สมาร์ททีวีกลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้พัฒนาคอนเทนต์ที่ต้องการเพิ่ม รายได้และฐานลูกค้าในอนาคต
สำหรับกลุ่มเป้าหมายของสมาร์ททีวี จะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว และมีพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบชั่วคราวและชอบแชร์แบ่งปันคอนเทนต์ กับผู้อื่น โดยมีพฤติกรรมที่ชอบดูทีวีที่บ้านด้วย กลุ่มคนกลุ่มนี้จะเลือกซื้อสมาร์ททีวีมาใช้งานภายในบ้าน
อย่างไรก็ตาม แอลจีมีแผนที่จะกระตุ้นการรับรู้การมาของสมาร์ททีวี ด้วยการให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์การใช้งานสมาร์ททีวีจริง ไม่ว่าจะเป็น ณ จุดขาย หรือการบันเดิลอินเทอร์เน็ตมาให้ผู้ซื้อสมาร์ททีวีได้ใช้งานอินเทอร์เน็ตฟรี
LG INFINIA SMART TV ที่รองรับฟีเจอร์ NetCast ได้แก่รุ่น INFINIA LIVE BORDERLESS ทั้งในส่วนของแอลซีดี แอลอีดี และพลาสม่าทีวี มีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 32-60 นิ้ว ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 22,990-149,990 บาท
สำหรับปี 2553 แอลจีตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดจากตลาดทีวีโดยรวม ในส่วนของมูลค่าการขายที่ 25% หรือคิดเป็นมูลค่า 7,200 ล้านบาท และตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดของแอลซีดี แอลอีดี ทีวี ในส่วนของมูลค่าการขายที่ 22% หรือคิดเป็นมูลค่า 4,300 ล้านบาท คาดว่าการเปิดตัว LG INFINIA SMART TV ครั้งนี้จะส่งผลให้เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ พร้อมวางเป้าหมายของปี 2554 โดยแอลจีจะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดทีวีรวมในเชิงมูลค่าเป็น 28%ข้อมูลจาก ผู้จัดการ 
เรียบเรียงโดย Laptop Price 