ผมขอแชร์ด้วยครับ
คือผมว่า ทำ e-commerce นี่ คนที่โทรมาถามรายละเอียด ส่วนใหญ่ไม่ซื้อครับ
ยิ่งถามโน้น ถามนี่มากเท่าไร ก็ยิ่งไม่ซื้อเท่านั้น บางคนถามเรื่องที่ไม่เกี่ยวกันก็มี ถามถึงสินค้าที่ไม่ได้ขายก็มี
พวกนี้ บอกตามตรง ไม่อยากให้ข้อมูลเลยครับ เพราะไม่รู้ว่าจะเป็นคู่แข่งเรารึเปล่า
คนที่ซื้อ เค้าจะโทรมาซื้อเลยครับ แล้วค่อยถาม อันนี้เรื่องจริง

ผมจะชอบให้ข้อมูลคนนี้มากกว่า
เรื่องสำคัญอีกเรื่องคือเรื่องของในสต็อคครับ คนที่มาซื้อใน e-commerce นี้ ส่วนใหญ่ อยากได้ของเลยครับ เราต้องมีของพร้อมเสมอ ถ้าขาดสต็อคเมื่อไร โอกาสไม่ซื้อสูงมากครับ
เอ่อ... ไปตั้งร้านจริงๆก็มียิ่งกว่านี้ครับ ถาม จับ ลูบคลำ ลอง แล้วก็ไม่ซื้อ

เราไม่ควรไปโทษลูกค้านะครับเพราะการกระทำแบบนี้เค้าเรียก"พฤติกรรมผู้บริโภค"น่ะ ถ้าไม่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคก็ค้าขายยากครับ
//============================================================
ที่ยกตัวอย่างมาไม่เฉพาะในไทยครับ มันก็เป็นกันทั้งโลกน่ะหล่ะ
แต่ในไทยปัญหาใหญ่จริงๆก็คือการ "จ่ายเงิน" นั่นเองครับ
solution สำหรับการจ่ายเงินสำหรับ e-commerce ในไทยผมดูแล้วตอนนี้ไม่มีตัวไหน"เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่สุด" (โอนตังเอย, พกง.เอย)
ประเภทว่า "จ่ายง่าย-ได้ของแน่-ไม่มีโกง" ยังหาไม่มีเลยครับ ไม่เหมือนของ e-bay ที่ "จ่ายได้ง่ายๆ-ไม่(ค่อย)โดนโกง" (จะโดนก็เฉพาะเรื่องส่งของมาผิดสเปก)
ถ้าใครคิดโมเดลธุรกิจตรงนี้ได้ผมว่านะ วงการ e-commerce ไทยจะโตแบบก้าวกระโดดเลยล่ะ คนสร้างโมเดลนี่ก็รวยด้วย (ฝันเฟื่องไปหน่อยนะครับ แหะๆ)
**แก้คำผิดครับ