ข่าวสารในแวดวงไอทีทุกค่ายยืนยันเป็นที่ชัดเจนแล้ว
ว่า "Hotmail" เว็บเมล์อันดับต้นๆ ของโลก นั้นเดินทางมาถึงคราวอวสาน-ปิดตัวลงในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้แน่นอน หลังให้บริการมานานกว่า 16 ปี มียอดผู้ใช้งานปัจจุบันกว่า 360 ล้านแอ๊กเคาต์ทั่วโลก
ต่อเนื่องจากประกาศสุดช็อก ขีดเส้นตายปิดให้บริการ (WLM/MSN) ทำให้ผู้บริโภคต้องหันไปใช้ "skype" แทน จนผู้ใช้บางส่วนรู้สึกปรับตัวไม่ทัน
การปิดตัวลงของHotmail เกิดขึ้นหลัง ความพ่ายแพ้ต่อ "Gmail" เว็บเมล์ที่พัฒนาโดย "Google" บิ๊กเบิ้มวงการเสิร์ชเอ็นจิ้น ที่มียอดผู้ใช้งานแซงทะลุ 425 ล้านแอ๊กเคาต์ไปตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2555 คว้าอันดับเว็บเมล์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกมาครองแทน ฮอตเมล์
ส่งผลให้ไมโครซอฟท์ตัดสินใจปฏิรูประบบการให้บริการอีเมล์ของตัวเองอีกครั้ง
โดยการปรับปรุงระบบ "ฟรีอีเมล์" ครั้งล่าสุดนี้ มีข่าวว่าไมโครซอฟท์หวังจะได้ใจ ผู้บริโภคกลับคืนมา ภายใต้ชื่อแสนคุ้นเคยอย่าง "เอาต์ลุก" ที่ไส้ในนั้นถูกดีไซน์มาแบบใหม่ถอดด้าม เน้นความเรียบง่ายและทันสมัย มีการตอบสนองว่องไว กระฉับกระเฉง
ไมโครซอฟท์ ระบุว่า เสียงตอบรับ "เอาต์ลุก" ตัวใหม่ ซึ่งจะมาใช้แทนที่ฮอตเมล์นั้น "เสียงตอบรับ" อยู่ในขั้นน่าพอใจมากทีเดียว
เพราะหลังการเปิดตัวทดลองใช้เพียง 6 เดือน ก็สามารถดึงดูดให้มีผู้มาลงทะเบียนกว่า 60 ล้านแอ๊กเคาต์ไปเรียบร้อย และกำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดย 1 ใน 3 ของผู้ลงทะเบียนเปลี่ยนมาจากจีเมล์ ทำให้ไมโครซอฟท์ออกมาประกาศแผนให้เอาต์ลุก "เขมือบ" ฐานข้อมูลแอ๊กเคาต์ของผู้ใช้บริการฮอตเมล์ ทั้งหมดภายในเดือนเม.ย.นี้ เป็นต้นไป ถือเป็นการประกาศศึกท้าชนรอบใหม่กับจีเมล์!
ฮอตเมล์ นับเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ให้บริการอีเมล์ หรือเว็บเมล์แบบ "สแตนด์-อโลน" ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รุ่นราวคราวเดียวกับ "ยาฮู! เมล์" ก่อตั้งโดยนายซาเบียร์ บาเตียร์ และ นายแจ๊ก สมิธ
เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ 4 ก.ค. 2539 ตรงกับ "วันชาติสหรัฐ" เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพในการใช้บริการอีเมล์ที่ไม่ขึ้นตรงกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต หรือไอเอสพี และทำให้ผู้ใช้บริการทั่วโลกสามารถเข้าถึงอีเมล์ของตัวเองได้ทุกที่ ทุกเวลา
ซึ่งคำว่า "ฮอตเมล์" ถูกเลือกขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับ "เอชทีเอ็มแอล" ที่เป็นภาษาดิจิตอลซึ่งใช้เขียนเว็บไซต์ (HoTMaiL) โดยให้พื้นที่เก็บข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการ แอ๊กเคาต์ละ 2 เมกะไบต์
ต่อมาเพียง 1 ปี หลังเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ฮอตเมล์มีผู้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกถึง 8.5 แอ๊กเคาต์ทั่วโลก ก่อนจะถูกขายให้กับไมโครซอฟท์ไปในราคา 400 ล้าน US dollar หรือราว 1.2 หมื่นล้านบาท (ค่าเงินปัจจุบัน) เมื่อเดือนธ.ค. 2540 และถูกผนวกรวมกับเข้ากับบริการ "ไมโครซอฟท์ เน็ตเวิร์ก" หรือ MSN ต่อมาเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในระยะเวลา 2 ปี มีแอ๊กเคาต์เพิ่มเป็น 30 ล้าน
กระทั่งในปี 2547 บริษัทกูเกิ้ล ได้เปิดตัว "จีเมล์" ที่มีจุดเด่นเหนือกว่าทั้งในด้านขนาดความจุ ความรวดเร็ว และความยืดหยุ่นของข้อมูล ก่อให้เกิดกระแสการแข่งขันการพัฒนานวัตกรรมด้านการให้บริการอีเมล์อย่างดุเดือด ระหว่างจีเมล์ ยาฮู!เมล์ และฮอตเมล์ ที่ต่างทยอยเพิ่มขนาดความจุ ปรับปรุงความเร็ว และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้อย่างต่อเนื่อง
แต่ในที่สุดยอดผู้ลงทะเบียนของจีเมล์แซงหน้าฮอตเมล์ และยิ่งทิ้งห่างไปอีก ภายหลังสมาร์ตโฟนที่ใช้โอเอส "แอนดรอยด์" ของ Google ซึ่งแนะนำให้ผู้ใช้งานสมัครเป็นสมาชิกจีเมล์ ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น
สมาชิกฮอตเมล์สามารถเข้าใช้แอ๊กเคาต์ของตัวเองได้ตามปกติที่
www.outlook.com 
แทน ด้วยชื่อแอ๊กเคาต์และรหัสผ่านเดิม
สําหรับฟีเจอร์เด่นๆ ของ เอาต์ลุกใหม่ ได้แก่ "สวีป" ที่ทำให้ ผู้ใช้ตั้งค่าการปฏิบัติต่างๆ ต่ออีเมล์แต่ละฉบับที่ถูกส่งเข้ามาโดยอัตโนมัติ เพื่อแก้ไขปัญหา "ขยะท่วม" กล่องอีเมล์ เนื่องจากพบว่า อีเมล์กว่าร้อยละ 80 ในกล่องของผู้ใช้นั้นเป็นอีเมล์เกี่ยวกับการโฆษณาและธุรกิจเชิญชวน
และเอาต์ลุก ยังสามารถเชื่อมต่อกับแอ๊กเคาต์ของบริการเครือข่ายสังคมที่ได้รับความนิยมสูง เช่น Facebook, LinkedIn, Sina weibo และ Twitter ของผู้ใช้ได้ ซึ่งทำให้ลดปัญหาแอดส์น่ารำคาญลงได้เฉลี่ยร้อยละ 60
ข่าวจาก นสพ.ข่าวสด