" คิดจะขายของแบบพรีออเดอร์ สำคัญมากคือชิ้ปปิ้ง " ประโยคนี้มันโดนใจจริงๆ เพราะมันจริงแท้แน่นอน 100% เลยละ
เราเริ่มขายของออนไลน์มาได้ประมาณ 2 เดือนกว่าๆ แล้ว ขายรองเท้าแบบพรีออเดอร์เกือบทั้งร้านค่ะ เพราะไม่มีทุนมากพอที่จะสต๊อกสินค้า
ก่อนเปิดร้านเราก็พยายามหา ชิ้ปปิ้งนำเข้า ซึ่งมันยากมากค่ะหาทั้งในกูเกิ้ล ดูในนี้ก็ด้วย ตามลายเซ็นบ้าง ตามที่หลายๆท่านโพสไว้บ้าง ตามไปดูทุกร้าน
เราเลือกมาได้ 2 ร้าน
ร้านที่ 1 ร้านน่าเชื่อถือ เปิดบริการมานานพอสมควร เราไปตั้งคำถามในบอร์ดเขาหลายครั้ง ใช้เวลาไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง ก็ตอบกลับ เคยโทรไปปรึกษาพี่เจ้าของร้านเขาโดยตรง ซึ่งเขาแนะนำเราดีมากอย่างที่หลายๆคนตั้งกระทู้ชมในเว็บ แต่ปัญหาคือ แม่ค้าใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีออเดอร์ นำเข้าครั้งละไม่มากอย่างเราสู้ต้นทุนนำเข้าไม่ไหว เพราะนอกจากค่ากิโลที่มากกว่าร้านที่ 2 แล้วยังมีทั้งค่าสั่งซื้อ ค่า QC และเราขายรองเท้าถ้าต้องการกล่องต้องบวกเพิ่มค่ากล่องรองเท้าเข้าไปอีก

สำหรับเรามันถือว่าเยอะพอสมควร จึงตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านที่ 2
ร้านที่ 2 ร้านน่าเชื่อถือ เปิดมานานพอสมควร เว็บร้านค้ามีระบบเช็คสถานะสินค้าดีค่ะ เคยส่งเมลไปสอบถามหลายครั้งเขาก็ตอบกลับค่ะ แต่ตอบกลับช้ากว่าร้านที่ 1 ค่อนข้างมาก สิ่งที่ทำให้เราเลือกใช้เจ้านี้ เพราะ ค่ากิโลที่ถูกกว่าร้านที่ 1 ประมาณ 40 บาท ไม่มีค่าอื่นๆ
แต่ตอนนี้ที่เราอยากระบายคือ ร้านที่เราเลือกใช้ตอบกลับเมลสอบถามได้ช้ามาก ล่าสุด วันนี้ลูกค้าสอบถามสถานะสินค้าว่าถึงไหนแล้ว เราเข้าไปเช็คสถานะในระบบ เขาขึ้นสถานะออเดอร์เราสินค้าจัดส่งออกจากร้านค้าที่จีนตั้งแต่วันที่ 4 แล้ว เราจึงคิดว่า มันคงถึงโกดังที่จีนของเขาแล้ว เพราะทุกออเดอร์ที่เคยสั่งไป 3-4 วันสินค้าร้านนี้จะเข้าโกดังเรียบร้อย จึงตอบลูกค้าไปว่าถึงโกดังจีนแล้ว แต่เขาตอบเรากลับมาหลังจากที่เราตอบลูกค้าของเราไปแล้วว่า จีน หยุด 3 วัน

โดยที่เขาไม่แจ้งล่วงหน้าเลยว่าจีนหยุดยาว 3 วัน ถ้าบอกเราก็จะได้แจ้งเหตุผลกับลูกค้าเราได้ มันก็เลยหมายความว่าเราได้โกหกลูกค้าของเราไปแล้ว
และที่กำลังปี๊ดๆๆ เลยตอนนี้คือ ออเดอร์ก่อนหน้าที่สั่งไป แจ้งว่าจัดส่งให้เราตั้งแต่วันที่ 3 เพราะฉะนั้นสินค้าต้องมาถึงเราประมาณวันที่ 8 (ส่ง EMS ใช้เวลา 3 วัน ถ้านับตั้งแต่วันที่ 4 เพราะดูจากตารางวันหยุดไปษณีย์ไม่ได้หยุด) เราจึงส่งเมลไปขอหมายเลขแทรคกับร้านเขา วันที่ 4 ไม่มีการตอบกลับ ส่งไป 3 ครั้ง เมื่อวานเขาตอบกลับเรา บอกว่าร้านเขาหยุด 3 วัน (โดยไม่แจ้ง)และให้หมายเลขแทรค เราจึงนำไปเช็ค ปรากฎว่า สถานะเพิ่งรับเข้าระบบเมื่อวานตอนเย็น

ทั้งที่แจ้งเราว่าส่งตั้งแต่วันที่ 3

และเราก็บอกลูกค้าเราไปแล้วว่าสินค้าถึงเราแน่นอนวันที่ 8 .....

ที่เราบ่นๆมาร้านเขาก็มีข้อดีคะ ค่านำเข้าถูก (เท่าที่เราหาได้) สินค้าไม่ได้รับตามของให้ คืนเงินให้ทุกครั้ง
ขอบคุณสำหรับพื้นที่ที่ให้เราได้ระบาย ไม่รู้จะคุยกะใคร มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนทำพรีออเดอร์แล้วเจอปัญหาแบบเราบ้างไหม แก้ไขกันยังไงบ้าง
