ขออนุญาติแชร์ข้อดีข้อเสียระหว่างการทำ SEO และ Adwords ให้ฟังนะครับ พอดีผมเป็น Agency ให้ Google Adwords Thailand อยู่
ข้อดีของการทำ SEOในอดีตการรับจ้างทำ SEO จะมีประโยชน์ในระยะยาว และหลายๆเจ้าที่รับทำ ก็จะมีราคาถูกกว่าการทำโฆษณากับ Google Adwords (ถ้าเทียบปริมาณคนเข้าเว็บไซต์) อีกทั้งในระยะยาวถ้าไม่มีคู่แข่งมาแข่งชนะอันดับของเรา เราก็ยังอยู่ในอันดับดีๆนั้นต่อไป
แต่ในปัจจุบันในประเทศไทย เริ่มจะไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว SEO มีการแข่งขันกันสูงมากขึ้น และของฟรีก็ไม่มีในโลก ถ้าคุณทำเองต้นทุนก็คือเวลา ถ้าคุณจ้างทำต้นทุนก็คือเงินอยู่ดี ราคาจ้างก็ไม่แน่ว่าจะถูกกว่า Adwords เสมอไปแล้ว ที่ผมจะแนะนำเรื่องการเช็คราคาก็คือ ต้องเช็ค case by case, keyword by keyword, ผู้ให้บริการ by ผู้ให้บริการครับ
ความเสี่ยงของการทำ SEOแต่ความเสี่ยงก็มีเหมือนกันครับ อยู่ตรงที่เราก็ต้องจ่ายเงินไปก้อนใหญ่ๆ โดยที่ต้องรอผล 3-6 เดือนถึงติดอันดับ
แล้ว ก็ยืดหยุ่นอะไรมากไม่ได้นัก จ่ายแล้วต้องจ่ายเลย ปรับข้อความโฆษณาไม่สะดวก ถ้าจ้างทำอันดับสูงๆ ถ้าลูกค้ามาเยอะๆ จะหยุดก็หยุดคนเข้าไม่ได้ละครับ
ความเสี่ยงอีกอย่างอยู่ที่ ถ้าไปจ้างคนที่ทำแบบเทาๆ ดำๆ เข้า อาจจะเสี่ยงต่อการโดน Google แบนได้ ทำให้เว็บไม่ปรากฎในผล Search อีกเลย Google พยายามปรับตัวเองให้ฉลาดขึ้นเรื่อยๆ เพื่อป้องกันคนที่ทำ SEO แบบนี้ ถ้าเว็บโดนแบนไป ผมมองว่าเป็นความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้เลยครับ
สรุปได้ว่า ถ้าอยากที่จะทำ SEO จริงๆ ทางเราแนะนำให้ทำ Google Adwords ไปซักพัก และประเมินว่าคำไหนที่น่าจะเอาไปทำ SEO ต่อ โดยประมาณจากสถิติที่ทำจาก Ads-Now จะทำให้โอกาสกำไรมีสูง
วิธีการคร่าวๆมีดังนี้• ลองทำการโฆษณาเว็บไซต์ของตนเองด้วย Google Adwords ก่อน เพื่อหา Keywords ข้อความโฆษณา และ landing page ที่มีประสิทธิภาพในการโฆษณาเว็บไซต์ของเราก่อน
• ถ้าหากเราสามารถทำกำไรได้จาก Keyword , ข้อความโฆษณา และ landing page ชุดนั้น เราก็ค่อยทำ SEO เว็บไซต์ของเรา โดยการใช้ Keyword , ข้อความโฆษณา และ landing page ชุดนั้น โดยเราควรจะเลือกทำ SEO กับ Keyword ที่ทำกำไรให้กับเรามากที่สุดก่อนเป็นอันดับแรก
ดังนั้นจะเห็นว่า Google Adwords นั้นจะช่วยให้ประโยชน์ในการทำ SEO โดยจะทำให้เราสามารถค้นหา Keywords, ข้อความโฆษณา และ landing page ที่มีความสัมพันธ์กัน ได้ง่ายและรวดเร็วมาก
นอกจากนั้นการทำ SEO ด้วยวิธีนี้ ยังจะทำให้เราสามารถทำกำไรกลับมาได้สูงมากกว่า เพราะว่า เราเน้นการทำ SEO ในชุด Keyword, ข้อความโฆษณา และ landing page ที่สามารถทำกำไรกลับมาให้เราได้สูงอยู่แล้ว (เรารู้ด้วยการทดลองบน Google Adwords)
สรุปนะครับสรุปGoogle Adwords นั้นสามารถนำมาเป็นสื่อในการทดสอบการทำ SEO ได้นั่นเอง เพราะทำได้ง่ายดายกว่ามาก จนกระทั่งเมื่อไหร่ที่เรามี Keywords, ข้อความโฆษณา และ landing page ที่คิดว่าทำกำไรได้แล้ว จึงค่อยนำสิ่งเหล่านั้นไปใช้ในการทำ SEO ต่อไปครับ
หากใครประเมินไม่ถูกว่าจะทำ Google Adwords ต้องใช้ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
ให้ลองส่งมาให้ Ads-Now ช่วยวิเคราะห์ให้ฟรีก็ได้ครับผม 