ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้เลยนะครับ ไม่เกี่ยวใด ๆ ทั้งสิ้น แต่จะมาแก้ไขความเข้าใจผิดของเพื่อน ๆ เนื่องจากว่าผมเป็นพนักงานเคลมประกันภัยมาก่อน จึงมองเหตุการณ์นี้แบบ กลาง ๆ
ขับรถชนตูดมันผิดแน่นอนอยู่แล้ว : ถูกต้องครับ ถ้าชนตูดจัง ๆ ผิดแน่ ๆ แต่ถ้าคันหน้าเปลี่ยนช่องทางเข้าหารถเรา ซึ่งเป็นทางตรงไม่ได้เปลี่ยนเลน แล้วไปชนท้ายเค้า แบบนี้คันหน้าผิดครับ
อีกกรณี คือ การกลับรถครับ ถ้าไปกลับรถตัดหน้ารถทางตรงแล้วรถทางตรงชนท้าย อันนี้คันที่กลับรถก็ผิดครับ
อีกอันแปลก ๆ หน่อย แต่เป็นจริงคือ ถ้าเรากำลังถอยรถอยู่ (ไม่ว่าจะมองดูดียังไง) แล้วมีรถซุ่มซ่ามมาชนท้ายรถเรา อันนี้เราผิดนะครับ
อีกประเด็น (ย้ำอีกครั้งว่าไม่ได้เข้าข้างใด ไม่ว่าจะเป็นเก๋ง หรือรถตู้)
ในที่เกิดเหตุราว ๆ 99% ผู้ประสบเหตุไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนถูกหรือผิด สิ่งที่คิดได้หลังเกิดอุบัติเหตุ คือการโทรศัพท์ครับ อาจจะเป็นได้ว่าคนขับซีวิคที่อยู่ในรูปไม่ได้เล่น BB แต่กำลังหาเบอร์โทรญาติสนิทเนื่องจากตกใจในเหตุการณ์
สำหรับอีกกรณีคือกรณีไม่มีใบขับขี่ ถ้าว่าตามกฏหมายที่ตำรวจจะสามารถสรุปสำนวนคดีได้นั้น แม้แต่ศาลก็จะตัดสินไปในทางเดียวกันว่า ไม่มีใบขับขี่ไม่ได้หมายความว่าเป็นฝ่ายประมาทครับ
มันเหมือน ๆ กับที่ว่า มีคนจอดรถกีดขวางการจราจร สมมุติว่าจอดมันกลางถนนนั่นล่ะ แล้วอีกคันเบรคไม่ทันมาชนท้าย คันหลังก็ผิดครับ เนื่องจากว่าการจอดรถกีดขวางการจราจรไม่ได้หมายความว่าประมาท คนที่จอดก็จะโดนข้อหาจอดรถกีดขวางการจราจร แต่ไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายจากการชน
อีกอัน สมมุติว่ามีคนเมา แอลกอฮอล์ในเลือดสัก 120 มิลลิกรัมม % แต่เค้ายังฝืนขับรถ ขับอยู่ดี ๆ มีคนเปลี่ยนช่องทางมาตัดหน้าอีตานี่ แล้วเบรคไม่ทันไปชนรถคันที่เปลี่ยนช่องทาง
อย่างนี้ คนที่เปลี่ยนช่องทางก็ผิดเช่นกัน ซึ่งตีความได้ว่า การที่เค้าเมาไม่ได้หมายถึงเค้าประมาท แต่ว่าเค้าต้องรับผิดชอบในคดีเมาแล้วขับอยู่ดี
ย้ำอีกครั้ง ผมเสียใจกับผู้สูญเสียทุกท่าน และหลาย ๆ คนพูดได้ว่าเป็นกำลังสำคัญของชาติ และ มีความเห็นเอนเอียงไปทางด้านรู้สึกไม่ดีกับคนขับซีวิคนามสกุลดัง
แต่อยากเตือนสติ ในการรับข่าวของพวกเราหน่อย เรื่องนี้พวกเราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ไม่ได้เห็นเหตุการณ์จริงๆ และจากที่ผมเคยเป็นพนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุอยู่สองปี เจอเคสชนหนัก ชนเบาทุก ๆ วันวันล่ะหลาย ๆ ราย อยากพูดว่าอุบัติติเหตุเกิดได้ทุกรูปแบบที่เราไม่คาดคิดเลยล่ะ (ผมเคยทำเคสชนท้าย 30 คันบนแยกรัชโยธิน รถตำรวจวิ่งมาตรวจที่เกิดเหตุก็ชนกับเค้าด้วย อีกรายที่เหลือเชื่อ รถกระบะ หนึ่งคัน มอเตอร์ไซค์ 5 คันเกิดเหตุ ทั้งหมดจอดอยู่เฉย ๆ ตอนผมไปเจอ รถคู่กรณี ซึ่งเป็นรถเก๋ง ปีนไปอยู่บนหลังคารถกระบะ แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว) ดังนั้นหลักฐานในที่เกิดเหตุ พยานบุคคล และ พยานแวดล้อมต่าง ๆ จะบอกว่าใครผิด (ถ้าไม่ถูกเงินลบซะก่อน) ถ้าตัดสินไม่ได้ก็ปล่อยให้กฏแห่งกรรมเคลียให้แล้วกันครับ ^^
ด้วยความเคารพเพื่อน ๆ ทุกคนนะครับ

จากภาพชุดนี้ ถ้าตัดสินแบบไม่มีอคติใด ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง
ลูกศรสีแดงคือรถคันที่ 1
ลูกศรสีน้ำเงินคือรถคันที่ 2
สรุปได้ว่า ขณะรถคันที่สองขับรถมาตามถนนดอนเมืองโทลเวย์ ในช่องทางด้านซ้าย และรถคันที่หนึ่งวิ่งในช่องทางที่สองจากซ้าย เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ รถคันที่สองได้เปลี่ยนช่องทางเข้าช่องทางด้านซ้ายในระยะกระชั้นชิดทำให้รถคันที่สองเบรคไม่ทันทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว
ขอบคุณสำหรับข้อมูลด้านประกันภัยครับ
ตอนนี้ ยังไม่รุ้ว่าใครถูกหรือผิดกันแน่ เพราะตามที่คุณน็อตบอก แพรวาก็มีโอกาสที่จะถูกด้วยน่ะครับ
แต่ที่รู้ๆคือ สังคมบอกว่าแพรวาผิดไปเรียบร้อยแล้ว
และคนขับรถตู้ไม่ได้ถูกพูดถึง ว่าเค้าขับรถตู้ถูกหรือผิด
สมมุติถ้าคนขับรถตู้ผิด สังคมก็จะบอกว่า แพรวา อายุน้อยไม่บรรลุนิติภาวะ หรือ แพรวาขับรถเร็ว
หรือ แพรวาเล่น บีบี หลังจากชน ซึ่งเราก็ไม่รุ้ว่าก่อนหน้านั้นแพรวาทำอะไรมั่ง
กลายเป็น ทฤษฎีสมคบคิด ไปแล้ว

ที่ผมยังไม่อยากตัดสินแพรวา เพราะผมเองก็ไม่อยากตัดประเด็น เรื่องมารยาทการขับรถของคนขับรถตู้
เพราะส่วนมากจะเจอแต่แย่ๆ ( ดีๆไม่เคยเจอ )ปาดหน้านี่เห็นบ่อยสุด ปาดหน้ามาจอดรับ ส่ง ผู้โดยสาร
อยากแซงก็แซงไม่ได้ดูความเร็วรถคันหลังเลยปาดมาแซงได้
สงสารที่สุดก็ผู้โดยสารที่เสียชีวิตนี่แหละ ต้องมารับผิดชอบจาก การกระทำของคนสองคน