ผมว่า เถียงกันไปมาก็ไม่ได้ประโยชน์ ในเมื่อความเข้าใจของการออกแบบต่างกัน
ผมเองไม่ใช่เทพ แต่ทำงานทั้งในวงการ
"ก๊อปปี้" (เพราะนายทุนสั่ง) และ
"งานประยุกต์" รวมทั้งงาน
"สร้างสรรค์มใหม่" มาไม่มากไม่มายประมาณ 10 ปี ก็ขอแชร์ประสบการณ์(ของผมคนเดียว) ให้ละกัน
คำว่าก้อปปี้ และลอกเลียนแบบ ถ้าเอาให้เห็นภาพง่ายๆก็ไปดูที่เมืองจีน จะเห็นร้านรวงที่ทำโลโก้ร้านค้าเลียนแบบมากมาย โดยปรับเปลี่ยนนิดๆหน่อยๆ เช่นไก่ทอด KFC แม่มเปลี่ยนเป็น KFG แต่ตัวอักษรและสีสันเหมือนเดิมทุกอย่าง


ส่วนงานประยุกต์ หรืองานตัดทอน งานเสริมเติมแต่ง งานที่ได้รับแรงบรรดาลใจทั้งหลาย ก็นี่เลย "โก๊ะตี๋ข้าวมันไก่" ก็ดูคล้ายๆ KFC แต่เชื่อเถอะ ว่าเค้าได้แรงบรรดาลใจ และตั้งใจเอาฮา ตามเจ้าของร้าน


เหมือนน้อยหน่อย เพราะเปลี่ยนทั้งสีสัน และการจัดวาง
และงานสร้างสรรค์ใหม่ บอกตรงๆ ว่าผมหาได้น้อยมากไอ้ที่จะสร้างใหม่จากในหัวโดยไม่มีพื้นฐานจากการเห็นหรือการรับรู้อะไรรอบข้างเลย เพราะงานออกแบบแทบทุกอย่างในโลกตอนนี้ มันมักจะมี Inspiration จากที่นู่นที่นี่กันทั้งนั้น อย่างแทบเลต หรือมือถือไอโฟน ก็ไม่ใช่ของใหม่เลยในตอนที่จ๊อบทำออกมา แต่เค้านำสิ่งที่มีอยู่มาต่อยอด และสร้างเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง ซึ่งนักออกแบบส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มนี้ และมีโอกาสบังเอิญเหมือนคล้ายคลึง กันได้ทั้งหมด เพราะมันก็ไม่ได้มีอะไรใหม่ แต่มีสิ่งที่เรียกว่า
"เอกลักษณ์" ที่ทำให้ดูว่า การออกแบบนั้นๆไม่เหมือนใคร
ไม่ใช่ว่าเอะอะๆ วาดอะไรออกมาท่าทางการจัดวางเหมือนกัน เป็นผลิตภัณฑ์เดียวกัน ก็บอกว่าก๊อปปี้กันไปหมด เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ นักออกแบบแทบทุกคนในโลกปัจจุบัน มันก็ลอกเลียนแบบกันหมดแหละครับ
เข้าใจไม่เข้าใจก็สุดแท้แต่การรับรู้ของแต่ละคนนะครับ ผมแค่มาแสดงความคิดเห็น ไปละ ฟิ้ว !!!

ประเด็นนี้ผมไม่เถียงนะ
แต่ที่รุ่นพี่ท่านทำนี้คนละเรื่องคับ
โก๊ะตี๋ และ KFG เป็นการเลียนแบบเอาสไตล์งานที่ดังมากๆ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อ Brand
แต่ที่คุณ Sawat ทำคือแอบลอกแบบที่ไม่ค่อยดังโดยกะจะไม่ให้คนอื่นรู้ แต่เขาดันรู้
โดยไม่ได้มีศิลปะในการลอกเลย เล่นก็อปหน้ามาทั้งดุ้นแล้วใส่รายละเอียดเพิ่มให้ดูสวยขึ้นเอง ถ้าใช้คำว่า Inspiration ได้ แบบนี้หลานผมก็น่าจะวาดช้างก้านกล้วยใส่เสื้อใส่หมวกไปขายกันตนาได้ละ