
เมื่อเช้าผมเพิ่งจะอัพบล็อกชื่อหัวข้อเดียวกันนี้
เลยแวะมาเขียนเวอร์ชันเบาๆ ในที่ที่มีนักขายสมัครเล่นแต่เก๋าฝีมือ
ถึงชื่อกระทู้คือ "ผลิตได้" แต่ผมไม่ได้หมายถึงผู้ผลิตอย่างเดียว
ผมหมายความรวมถึง "ผู้ที่มีสินค้ารอขาย" อยู่ในมือทุกคนนะครับ
แต่ก่อน ผมเชื่อว่าสินค้าดี มีคุณภาพ คนขายจริงใจ ก็น่าจะเพียงพอในการขายของแล้ว
ความเชื่อของผมไม่ผิด เพราะระยะแรกที่ผมสร้างตัว ผมก็ยึดหลักเหล่านี้มาโดยตลอด
จนมาถึงตอนนี้ ช่วงที่ผมต้องขยายธุรกิจ ต้องนำพาบริษัทเล็กๆที่มีภารโรงและกรรมการผู้จัดการคนเดียวกันคือตัวผมเอง
ไปสู่ฝันให้ได้ ผมเห็นข้อดีของตัวเองที่ทำได้ทุกอย่าง
- ผมผลิตน้ำหอมคุณภาพเป็น
- ผมทำเว็บเป็น
- ผมออกแบบแพคเกจจิ้งเป็น
- ผมออกแบบงานกราฟฟิคต่างๆเป็น
- ผมพูดเป็น (หมายถึงการออกเสียงเป็นคำ เพียงพอที่จะบอกให้คนอื่นทราบว่าผมขายของอยู่นะ)
- ผมต่อสู้ ดิ้นรน หาหนทางต่างๆเป็น
ที่ต้องแตกออกมาเป็นข้อๆ ไม่ใช่จะโม้ตัวเอง แต่แค่อยากให้ทุกคนที่อ่านไปเทียบดูว่า
คุณเหมือนกับผมหรือเปล่า .... ผมเชื่อว่าคนที่ขายของและใฝ่หาความรู้จนรู้จักเว็บนี้
ต้องทำอะไรเป็นไม่ต่างจากผมแน่นอน
ยุคนี้เป็นยุคเถ้าแก่น้อยครับ... คนเริ่มทำธุรกิจของตัวเองตอนอายุไม่มาก
เพราะเทคโนโลยีดิจิตอล คิดปุ๊บ เสกได้ปั๊บ
ไม่ต้องรอการแปลงสัญญาณกลแบบอนาล็อก
ในช่วงที่การขายของออนไลน์มันล้นแบบนี้ ... คุณเชื่อไหม การทำอะไรเป็นเยอะๆ
มันอาจเป็น "กับดักความคิด" ได้เลยนะครับ
เราใส่ใจในรายละเอียดยิบๆ ย่อยๆ เช่นหน้าเว็บ การลงโฆษณา แม้แต่ค่า PR
แน่นอนว่ามีเหตุ ก็ต้องมีผล ผมไม่เถียงว่าเรื่องเหล่านี้ ช่วยเพิ่มยอดขายได้
แต่มันไม่จีรังครับ .... ตราบใดที่เราเลิกทำ สินค้าของเราก็จะมลายหายไปเช่นเดียวกัน
การขายออนไลน์ เป็นเพียงความสนุกชั่วครู่ เป็นเพียงเวทีจำลองการทำธุรกิจจริงเท่านั้น
ไม่ใช่วิธีสู่ความมั่งคั่งทางธุรกิจแต่อย่างใด
ผมไปออกบูธขายน้ำหอมมา ได้สัมผัสกับการขาย และประสบการณ์จริง
ทำให้เห็นอะไรบางอย่างว่า ยอดการขายแบบออนไลน์ กับโลกจริงนั้นเทียบกันแทบไม่ได้
แต่ผมก็ไม่เถียงว่าต้นทุนการออกบูธ กับการขายออนไลน์ ก็เทียบกันไม่ได้เช่นกัน
แต่ก่อนที่เราจะเน้นการตลาดแต่ออนไลน์จนสุดกู่ ... ผมแค่อยากให้แต่ละท่านไม่หลงลืม
"การขาย" แบบดั้งเดิมครับ
ผมเอง ไม่ใช่กูรูอะไรทางด้านนี้ เขียนไม่เป็น อธิบายไม่ถูก แค่อยากมาเตือนสติ
ไม่อยากให้หลงไปกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนเกินไปครับ
การขายของสิ่งที่ต้องการคือ "เงิน" ความสนุกเป็นของแถมนะ
อย่าใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ เพื่อให้เกิดความสนุก จนลืมเป้าหมายครับผม
ผมออกแบบกล่องน้ำหอมอย่างเมามัน กำลังวาดแพลนเว็บไซต์ และระบบการสั่งซื้อใหม่ด้วยความเพลิดเพลิน
หาวิธีปั่น PR ให้สูงๆ กว่าจะมารู้ตัวก็เหมือนจะสายเกินไปแล้วว่า เรากำลังทิ้งการขายแบบเดิมไป
บางสิ่ง ยิ่งทำก็ยิ่งล้นครับ (เหมือนน้ำหอมด้านบน คุณภาพมันล้นทะลัก แต่ผมยังไม่สามารถ
กระทุ้งใส่หูใครได้เลย เวลาออกบูธจริงๆ) ... ขายให้เป็นอย่างเดียวก่อนดีกว่านะครับ
สิ่งอื่นๆค่อยว่ากัน....