มาแชร์ประสบการณ์ค่ะ
ขายมา 2 ปีเคยนัดส่งของลูกค้าครั้งเดียว แต่ที่ไปเพราะเป็นทางผ่านพอดี ลูกค้าก็มาตามเวลาไม่มีปัญหาอะไร แต่หลังจากนั้นก็ไม่รับนัดใครอีก จะมีก็แต่กรณีนัดมารับของที่บ้านที่ยังยอมให้อยู่บ้าง ข้อแม้คือต้องสั่งของคอนเฟิร์มยอดกันเรียบร้อยก่อน ไม่มีการมาเลือกของหรือสั่งเพิ่มอีก เข้าใจว่าลูกค้าบางคนเห็นว่าอยู่ใกล้ ๆ อยากได้ของเร็วก็เลยขอมารับ แล้วก็มีกรณีที่ยอดสูงหน่อยและเพิ่งเคยสั่งออนไลน์ครั้งแรกกลัวที่จะโอนเงินให้ก่อน
แต่ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มาสักรายเพราะนอกจากจะไม่สะดวกและเสียเวลาทำงานแล้ว มันจะมีพวกคู่แข่งทางการค้าแฝงตัวเข้ามาซะมากกว่า พวกนี้น่ารำคาญ สั่งนิด ๆ หน่อย ๆ เอาไว้เป็นบัตรผ่านเข้ามาดูตัวดูหน้าดูหลักแหล่งของเราพยายามหลอกถามข้อมูล คิดว่าเราโง่มั้ง พวกนี้จะพยายามอย่างมากที่จะขอเข้ามาเลือกของที่บ้าน ซึ่งอันนี้จะบอกเลยว่า ไม่ ไม่ ไม่ และ ไม่เด็ดขาด จะบอกไปตรง ๆ ว่าไม่สะดวกแล้วเราเก็บของเป็นห้องสต็อคและสินค้าส่วนใหญ่จะแพคพร้อมส่งแล้วไม่สะดวกแกะออกมาให้ดู ไหนจะระบบสต็อคอีกที่เราไม่รู้ว่าตัวไหนมีใครจองไว้แล้วบ้าง จะพยายามบอกให้รู้ว่าคุณเข้ามาก็ไม่เห็นอะไรหรอก (ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ) ก็พอจะกำจัดคนพวกนี้ได้ระดับนึง
เคยเจอครั้งนึงแบบว่าตื๊อสุด ๆ จะมาเลือกของเอง พอเจอกฏเหล็กก็สั่งแค่ร้อยสองร้อย พอมาถึงบุกเข้ามาถึงหลังบ้านแบบเราไม่ทันตั้งตัวเลย คงกะมาดูสต็อคแต่เสียใจของเราเก็บห้องชั้นบนไม่มีให้เห็น พอกลับไปแล้วอีกวันสองวันโทรมาพยายามจะถามแหล่งสินค้า (บอกให้โง่เหรอ) คงจะอยากได้มากไม่รู้จะทำยังไงสุดท้ายถึงขั้นบอกเลยว่าสนใจจะเอาไปขาย เราตอบว่ามีขายส่งอยู่ค่ะ เธอก็เลยบอกว่าอยากจะออกแบบเอง ก็เลยบอกไปว่าคุณก็ทำสิคะ แต่ลายสกรีนอย่าให้ไปเหมือนของเค้าก็แล้วกันเพราะจะมีปัญหาลิขสิทธิ์ เค้าก็บอกว่าอยากจะรู้แหล่ง โรงงานที่รับทำ อะไรประมาณนี้ (ช่างกล้า) ก็เลยตอบว่าถ้าจะทำจริง ๆ เราก็มีเพื่อนรับอยู่แนะนำให้ได้ จบ...
ขอบอกว่าพวกนี้ที่มาทางโทรศัพท์มีเยอะ โทรมาบ่อย ถามจิก เราก็ตอบเท่าที่ตอบได้ แต่คงไม่โง่ทุบหม้อข้าวตัวเอง ไม่รู้เหมือนกันว่าจิตใจพวกนี้ทำด้วยอะไรถึงไม่มีความละอายแก่ใจบ้าง เราคุยกับเค้าเรายังรู้สึกว่าอายแทนเค้าเลย

สรุปลูกค้างี่เง่าไม่ต้องรับค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าใครเป็นใคร คุยกับเค้าดี ๆ แต่ให้เค้ารู้จุดยืนของเรา อะไรไม่ได้ก็คือไม่ได้ อย่ากลัวเสียลูกค้าเพราะมันไม่คุ้มที่ต้องเสียอารมณ์หรอกค่ะ