ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comอื่นๆCafeขอความรู้ครับ Place ในหลัก 4Ps ของ E-commerce คืออะไรครับ
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ครับ Place ในหลัก 4Ps ของ E-commerce คืออะไรครับ  (อ่าน 5176 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
maidai
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 113
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,799



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 15:25:56 »

สมมติว่าผมเปิด ecommerce ขาย ebook

4PS มันจะมี product price place promotion ใช่ไหมครับ

อยากถามว่าในที่นี้ place คืออะไรอ่ะ

1 เวป

2 ช่องทางที่จะขายสินค้าให้ลูกค้า เช่น

สมมติผม ส่ง e-mail ไปขาย นี่ถือว่าเป็น place รึเปล่าครับ?
สมมติผม ติดตั้ง affliate แล้วให้คนอื่นเอาไปขาย นี่ก็คือ place รึเปล่าครับ?
บันทึกการเข้า

maidai
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 113
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,799



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 15:46:49 »

เมตตาข้าน้อยด้วยเถิด  Kiss
บันทึกการเข้า

ColdMoney
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12,622



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 15:48:32 »

สมมติว่าผมเปิด ecommerce ขาย ebook

4PS มันจะมี product price place promotion ใช่ไหมครับ

อยากถามว่าในที่นี้ place คืออะไรอ่ะ

1 เวป

2 ช่องทางที่จะขายสินค้าให้ลูกค้า เช่น

สมมติผม ส่ง e-mail ไปขาย นี่ถือว่าเป็น place รึเปล่าครับ?
สมมติผม ติดตั้ง affliate แล้วให้คนอื่นเอาไปขาย นี่ก็คือ place รึเปล่าครับ?

place คือ ทำเล ที่ตั้งครับ หน้าร้านนั้นเอง ทำเลดีก็สำเร็จไปกว่า 50% ล่ะ

ส่งอีเมล์คือ promotion  Smiley

บันทึกการเข้า

mikeyx
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 271
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 16:02:33 »

ช่องทางการจัดจำหน่าย
มี

จำหน่ายทาง e-mail
จำหน่ายทาง download
จำหน่ายทาง sms
จำหน่ายทาง ไปรษณีย์
จำหน่ายทาง ฯลฯ
บันทึกการเข้า
tikanaht
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 95
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,035



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 16:07:34 »

place ในความคิดผมคือ rank ครับ

ถ้าคุณติดหน้าแรกใน keyword ที่คุณต้องการ เท่ากับทำเล เวปคุณดีครับ
บันทึกการเข้า

ล่า
ยามจน
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 32
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,778



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 16:08:09 »

ไปช่วยหาเพิ่มมาให้ครับ
ผมว่าที่นี่เขาเขียนไว้ได้น่าสนใจดี

ลองเอาไปแปลดูเน่อ

http://www.webmarketingplus.co.uk/marketing/
บันทึกการเข้า

thitiphan
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 16:58:25 »

หลักการตลาด 4P (Marketing Mix)

การวางแผนการตลาดโดย ใช้ 4P กลยุทธ์ทางการตลาดนั้นมีอยู่มากมาย แต่ที่เป็นที่รู้จัก และเป็นพื้นฐานที่สุดก็คือการ ใช้ 4P (Product Price Place Promotion) ซึ่งหลักการใช้คือการวางแผนในแต่ละส่วนให้เข้ากัน และเป็นที่ต้องการของกลุ่ม เป้าหมายที่เราเลือกเอาไว้ให้มากที่สุด ในบางธุรกิจอาจจะไม่สามารถปรับเปลี่ยน ทั้ง 4P ได้ทั้งหมดในระยะสั้นก็ไม่เป็นไรเพราะ เรา สามารถ ค่อยๆปรับกลยุทธ์จนได้ ส่วนผสมทางการตลาดได้เหมาะสมที่สุด (4P อาจจะเรียกว่า marketing mix) เราลองมา ดูกันทีละส่วน
1. Product

ก็คือสินค้าหรือ บริการที่เราจะเสนอให้กับลูกค้า แนวทางการกำหนดตัว Product ให้เหมาะสมก็ต้องดูว่ากลุ่มเป้า หมายต้องการอะไร เช่นต้องการน้ำผลไม้ที่ สะอาด สด ในบรรจุภัณฑ์ถือสะดวก โดยไม่สนรสชาติ เราก็ต้องทำตามที่ลูกค้าต้องการ ไม่ใช่ว่าเราชอบหวานก็จะพยายามใส่น้ำตาลเข้าไป แต่โดยทั่วไปแนวทางที่จะทำสินค้าให้ขายได้มีอยู่สองอย่างคือ

1.1 สินค้าที่มีความแตกต่าง โดยการสร้างความแตกต่างนั้น จะต้องเป็นสิ่งที่ลูกค้าสามารถสัมผัสได้จริงว่าต่างกันและ ลูกค้าตระหนักและชอบในแนวทางนี้ เช่นคุณสมบัติพิเศษ รูปลักษณ์ การใช้งาน ความปลอดภัย ความคงทนโดยกลุ่มลูก ค้าที่เราจะจับก็จะเป็นลูกค้าที่ไม่มีการแข่งขันมาก (niche market)


1.2 สินค้าที่มีราคาต่ำนั่นคือการยอมลดคุณภาพในบางด้านที่ไม่สำคัญลงไป เช่นสินค้าที่ผลิตจากจีน จะมีคุณภาพไม่ดี นักพอใช้งานได้ แต่ถูกมากๆหรือ สินค้าที่เลียนแบบแบรนด์ดังๆ ในซุปเปอร์สโตร์ต่างๆ จริงๆแล้วสำหรับนักธุรกิจมือ ใหม่ควรเลือกในแนวทาง สร้างความแตกต่างมากกว่า การเป็นสินค้าราคาถูกเพราะ หากเป็นด้านการผลิตแล้วรายใหญ่ จะมีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่ารายย่อย แต่หากเป็นด้านบริการ เราอาจจะเริ่มต้นที่ราคาถูกก่อน แล้วค่อยๆ หาตลาดที่ราย ใหญ่ไม่สนใจ
2. Price

ราคาเป็นสิ่งที่ค่อน ข้างสำคัญในการตลาด แต่ไม่ใช่ว่า คิดอะไรไม่ออกก็ลดราคาอย่างเดียวเพราะการลดราคาสินค้า อาจจะไม่ได้ช่วยให้การขายดีขึ้นได้ หากปัญหาอื่นๆยังไม่ได้รับการแก้ไข การตั้งราคาในที่นี้จะเป็นการตั้งราคาให้เหมาะสมกับ ผลิตภัณฑ์ และกลุ่มเป้าหมายของเรา เช่นหากเราขายน้ำผลไม้ที่จตุจักร ราคาอาจจะต้องถูกหน่อย แต่หากขายที่สยาม หากตั้ง ราคาถูกไปเช่น 10 บาท กลุ่มที่เป็นเป้าหมายอยากให้ซื้ออาจจะไม่ซื้อ แต่คนที่ซื้ออาจจะเป็นคนอีกกลุ่มซึ่งมีน้อยกว่า และไม่คุ้ม ที่จะขายแบบนี้ในสยาม ยิ่งไปกว่านั้นหากราคา และรูปลักษณ์สินค้าไม่เข้ากัน ลูกค้าก็จะเกิดความข้องใจและอาจจะกังวลที่จะซื้อ เพราะราคาคือตัวบ่งบอกภาพลักษณ์ของสินค้าที่สำคัญที่สุด อย่างไรก็ตาม ในด้านการทำธุรกิจขนาดย่อมแล้ว ราคาที่เราต้องการ อาจไม่ได้คิดอะไรลึกซึ้งขนาดนั้น แต่จะมองกันในเรื่องของตัวเลข ซึ่งจะมีวิธีกำหนดราคาง่ายต่างๆดังนี้?

2.1 กำหนดราคาตามลูกค้า คือการกำหนดราคาตามที่เราคิดว่า ลูกค้าจะเต็มใจจ่าย ซึ่งอาจจะได้มาจากการทำสำรวจ หรือแบบสอบถาม


2.2 กำหนดราคาตามตลาด คือการกำหนดราคาตามคู่แข่งในตลาด ซึ่งอาจจะต่ำมากจนเราจะมีกำไรน้อยดังนั้นหาก เรา คิด ที่จะกำหนดราคาตามตลาด เราอาจจะต้องมานั่งคิดคำนวณย้อนกลับว่า ต้นทุนสินค้าควร เป็นเท่าไรเพื่อจะได้กำ ไร ตามที่ตั้งเป้า แล้วมาหาทางลดต้นทุนลง


2.3 กำหนดราคาตามต้นทุน+กำไร วิธีนี้เป็นการคำนวณว่าต้นทุนของเราอยู่ที่เท่าใด แล้วบวกค่าขนส่ง ค่าแรงของเรา บวกกำไร จึงได้มาซึ่งราคา แต่หากราคาที่ได้มาสูงมาก เราอาจจำเป็นต้องมีการทำประชาสัมพันธ์ หรือปรับภาพลักษณ์ ให้เข้ากับราคานั้น
3. Place

คือวิธีการนำสินค้าไป สู่มือของลูกค้า หากเป็นสินค้าที่จะขายไปหลายๆแห่ง วิธีการขายหรือการกระจายสินค้าจะมีความ สำคัญมาก หลักของการเลือกวิธีกระจายสินค้านั้นไม่ใช่ขายให้มากสถานที่ที่สุดจะดีเสมอ เพราะมันขึ้นอยู่กับว่า สินค้าของท่านคือ อะไร และกลุ่มเป้าหมายท่านคือใคร เช่นของใช้ในระดับบน ควรจะจำกัดการขายไม่ให้มีมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เสียภาพ ลักษณ์ได้สิ่งที่เราควรจะคำนึงอีกอย่างของวิธีการกระจายสินค้าคือต้นทุนการ กระจายสินค้า เช่นการขายสินค้าใน 7-eleven อาจจะ กระจายได้ทั่วถึง แต่อาจจะมีต้นทุนที่สูงกว่า หากจะกล่าวถึงธุรกิจที่เป็นการขายหน้าร้าน Place ในที่นี้ก็คือ ทำเล ซึ่งก็ควรเลือกที่ ให้เหมาะสมกับสินค้าของเราเช่นกัน อย่าง มาบุญครองกับ สยามเซ็นเตอร์ จะมีกลุ่มคนเดินที่ต่างออกไปและลักษณะสินค้าและ ราคาก็ไม่เหมือนกันด้วยทั้งๆที่ตั้งอยู่ใกล้กัน ท่านควรขายที่ใดก็ต้องพิจารณาตามลักษณะสินค้า
4. Promotion

คือการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อบอกลูกค้าถึงลักษณะสินค้าของเรา เช่นโฆษณาในสื่อต่างๆ หรือการทำกิจกรรม ที่ทำให้คนมาซื้อสินค้าของเรา เช่นการทำการลดราคาประจำปี หากจะพูดในแง่ของธุรกิจขนาดย่อม การโฆษณาอาจจะเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นเพราะจะต้องใช้เงิน จะมากหรือน้อยก็ ขึ้นกับ ช่องทางที่เราจะใช้ ที่จะดีและอาจจะฟรีคือ สื่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งมีผู้ใช้เพิ่มจำนวนขึ้นมากในแต่ละปี สื่ออื่นๆที่ถูกๆ ก็จะเป็นพวก ใบปลิว โปสเตอร์ หากเป็นสื่อท้องถิ่นก็จะมี รถแห่ วิทยุท้องถิ่น หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น วิธีในการเลือกสื่อนอกจากจะดูเรื่องค่าใช้จ่าย แล้วควรดูเรื่องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่นหากจะโฆษณาให้กลุ่มผู้ใหญ่ โดยเลือกสื่ออินเตอร์เน็ต(เพราะฟรี) ก็อาจจะเลือก เวบไซต์ที่ผู้ใหญ่เล่น ไม่ใช้เวบที่วัยรุ่นเข้ามาคุยกัน เป็นต้น
บันทึกการเข้า
kazama
CoDe iS PoeTRy
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 470
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,676



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 17:27:44 »

place ในความคิดผมคือ rank ครับ

ถ้าคุณติดหน้าแรกใน keyword ที่คุณต้องการ เท่ากับทำเล เวปคุณดีครับ

เห็นด้วยครับ  place คือสินค้าคุณสามารถเข้าถึงลูกค้าได้รึเปล่า
อันดับคือสิ่งที่จะทำให้ลูกค้ามารู้จักสินค้าคุณได้ง่าย
บันทึกการเข้า

maidai
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 113
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,799



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 18:35:09 »

ขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงครับ +1 all
บันทึกการเข้า

barbies55
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 417
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11,521



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2008, 18:59:11 »

Place ถ้าเป็นร้านของจริง ก็คือทำเล ว่าอยู่ย่านไหน ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า หน้าบ้าน หรือว่าแผงลอย
แต่ถ้าเป็นโลกในอินเตอร์เนท ก็อาจจะเป็นภาพรวมของเวบ ว่าจะมีคนเห็นร้านของคุณได้จากไหน
จากกูเกิล ตรงนั้นก้ถือว่าเป็นประตูด้านกูเกิล
จากยาฮูหรือเปล่า นั่นก็เป็นประตูฝั่งยาฮู
หรือทำร้านไว้ที่ weloveshopping คนเข้ามาจากการหาสินค้าในนั้น ก็ถือว่าเป็นประตูฝั่ง weloveshopping
หรือแม้แต่ฝากลิงค์ไว้กับเวบเพื่อนบ้านแล้วมีคนเข้ามา ก้ถือว่าเป็นประตูทางเข้าเวบอีกทางหนึ่งเหมือนกัน
บันทึกการเข้า

รับทำเทมเพลท รับโมเทมเพลทให้เข้ากับสคริปต์ต่างๆ


On the Internet, Never One Know You are a Dog.
ผ้าขี้ริ้วห่อทองย่อมเป็นทองฉันใด เอาทองเปลวมาห่อขี้ก็ยังเป็นขี้ฉันนั้น
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์