ขายกางเกงครับ(ถุงน่อง) ลูกค้าซื้อไปวันก่อน ได้รับสินค้าวันนี้ ใส่ตอนเช้า ทำขาดตอนเย็น(ขาดที่ก้น)
ลองถาม น้ำหนัก กับ ส่วนสูง แล้วก็เทียบได้เบอร์ตามตาราง size ที่ควรได้ แล้วก็ได้ข้อมูลตรงกัน คือซื้อเบอร์ M ลูกค้าใส่ได้ (บางคนเอวเบอร์ M แต่ชอบสั่งเบอร์ S)
แล้วตอนนี้ ก็มาถามกับทางร้าน ประมาณว่าจะเอายังไง คือซื้อไปแล้วทำขาดอ่ะ (แล้วให้ทางร้านทำไงอ่ะ) :'(
ตอนนี้ผมตอบลูกค้าไปแบบนี้
คือการรับประกันของทางร้าน ปกติจะครอบคลุมในกรณีที่มีปัญหาจากการจัดส่งว่า ไปรษณีย์ทำเสียหาย หรือว่า ตัวสินค้ามีปัญหา หรือสภาพที่ไม่สมบูรณ์เมื่อไปถึงผู้รับอ่ะครับ แต่ถ้าเป็นกรณีแบบนี้... (_ _")
ซึ่งจงใจใส่ ... เพื่อแปลว่า "ละไว้ในฐานที่เข้าใจ" ครับ
แต่เหมือนทางนั้นไม่จบนี่สิ

คนนี้เป็น case แรกของทางร้านผม ตั้งแต่ขายไปแล้วกว่า 100+ ตัว
คือเอาไปใส่แล้วขาด และ กลับมาถามว่าทางร้านจะเอาไง เหอะๆๆ
เลยหนีมาถามเพื่อนๆในนี้ครับ ว่าจะเอาไงต่อดี

========================================================================================
เริ่มต้นบทสนทนา




=========================================================================================
เหตุการณ์ล่าสุดครับ


นึกคำตอบแบบสุภาพๆไม่ถูกแว้วววววววว
อยากได้แอดมิน KFC มาช่วยตอบมากๆ ณ จุดนี้

================================================================
หลังจากพยายามหาคำตอบที่น่าจะถูกใจทางนั้นมากที่สุดจากในนี้ แล้วลูกค้าก็ตอบกลับมาครับ

แบบนี้จบการสนทนาละเนาะ??

================================================================
และหลังจากที่ทางลูกค้าตอบกลับมาแบบนั้น ตอนนี้ทางผมยังไม่ได้ตอบโต้อะไรกลับไปครับ
=================================================================
ตอนนี้ผมตัดสินใจไปแบบนี้ครับ หวังว่าจะลงเอยกันด้วยดี



ตอนนี้ทางลูกค้ายังไม่ตอบอะไรกลับมา
====================================================================
แวะมาอัพเดท ลูกค้าตอบกลับมาแล้วครับ (หลังจากเสนอทางเลือกให้เมื่อคืนครับ)




=======================================================================
ตอนนี้คิดว่าจบแล้วนะครับ ที่เหลือก็รอให้คุณลูกค้าส่งใบเสร็จการส่งของกลับมาให้ดู แล้วทางผมก็จะคืนเงินเต็มจำนวน+ค่าส่งของกลับไปให้
จากเหตุการณ์นี้ ทางร้านของผมได้เรียนรู้อะไรบ้าง?ตอบ ความผิดที่ไม่มีนโยบายในการคืนสินค้าหรือรับประกันสินค้าที่ชัดเจน
แล้วผมจะแก้ไขอย่างไรต่อไปตอบ ในส่วนของนโยบายฯ ผมเห็นด้วยกับความเห็นของคุณ goddy008 ครับ
ขายแบบเดียวกับผมแต่คนละชนิดผ้า ของผมก็มีเคสแบบนี้ 2 ตัว ผมให้เขาส่งคืนมาเปลี่ยนครับ โดยให้แจ้งเลขพัสดุมาก่อน เราจึงส่งไปเปลี่ยนใหม่ ตัวที่เปลี่ยนก็แกะออกมา QC ก่อน เพื่อไม่ให้เจอตัวชำรุด ไม่งั้นคงตายหยังเขียด (รอบแรกเป็นการใส่แล้วชำรุดนะ แต่ก็ไม่อยากส่งของที่มีตำหนิไปซ้ำ)
ผมจะรับเคลมสินค้าทุกกรณีครับ ใน 1-2 วันที่ได้รับสินค้า เกินนี้ก็ไม่รับผิดชอบแล้ว ก่อนซื้อผมจะบอกว่าต้องดูแลยังไง ใส่ยังไง ซึ่งคงไม่มีใครอยากให้พังเร็ว ยกเว้นมันสุดวิสัยแบบใส่แล้วมันปริ
คาดว่ามีปัญหาที่เนื้อผ้าบางตัว กางเกงพวกนี้ออกแบบมาเพื่อการเคลื่อนไหวอยู่แล้ว ถ้านั่งแล้วแตก ก็อย่าขายเลย คาดว่าคงไม่ได้มาตรฐานการผลิตในบางตัวมากกว่า
ดังนั้น รับผิดชอบให้เค้าไปเถอะครับ 100 ตัว ไม่น่าจะเจอเยอะหรอก ผมขายเกือบสองร้อยตัวก็เพิ่งจะจเอมา 2 ตัวเอง
ค้าขาย บางทีอาจต้องยอมขาดทุน ดีกว่าถูกประโคมข่าวว่าห่วยทั้งสินค้าทั้งการแก้ไขปัญหา และถ้าถึงตอนนั้นคุณคงตามแก้ข่าวไม่ไหว
ดังนั้น หลังจากนี้ ผมจะเอา case นี้เป็นกรณีศึกษาและบทเรียนของร้านผมเอง และจะออกนโยบายในการรับประกันสินค้าให้ลูกค้าใหม่
คือ
หลังจากไปรษณีย์ขึ้นสถานะ ผู้รับได้รับสินค้าแล้ว นับไปอีก 1-2 วัน หากพบสินค้ามีปัญหา ทางร้านจะรับเคลมให้ทุกกรณี
โดยให้ทางลูกค้าส่งของกลับมาเปลี่ยนกับทางร้าน (โดยให้แจ้งเลขพัสดุมาก่อน เราจึงส่งไปเปลี่ยนใหม่) ครับ
สำหรับนโยบายแบบนี้ ถ้าเพื่อนๆเห็นว่าควรปรับจุดไหนปรับปรุง รบกวนชี้แนะเข้ามาได้เลยนะครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมกันแสดงความเห็นนะครับ ^^