ปกติผมไม่ค่อยจะสนใจคนที่กดสั่งซื้อผ่านหน้าเว็บสักเท่าไหร่อยู่แล้ว
ถ้ากดสั่งซื้อมาแล้วไม่โทรมาแจ้ง ไม่อีเมล์มาบอก สักพัก 2-3 วันเดี๋ยวผมก็ลบทิ้ง
ผมเป็นพ่อค้าอารมณ์แบบว่า ถ้าจะซื้อของจากผมจริงๆ คุณไม่ชัดเจน ผมก็ไม่ขาย โอเคนะครับ
เรื่องแบบนี้ไม่ต้องคิดมากครับ จะเจออีกเยอะ

อุ่ย ทำไมอ่ะคะ ปกติเราก็สั่งผ่านเว็บ แล้วรอให้คนขายเมลมาคอนเฟิมเอง ว่าในสต๊อกมีของ+ยอดโอนเท่าไหร่ เอ่อ ทางคนซื้อต้องคอนเฟิมไปเองหรอ
ส่วนเรื่องเจ้าของกระทู้ ทำใจค่ะ
เรื่องนี้ตัวคนซื้อเองก็น่าจะต้องทราบอยู่แล้วว่ายอดเงินที่ต้องชำระเท่าไหร่
แล้วก็บัญชีธนาคารก็ต้องมีเขียนไว้อยู่แล้ว นอกซะจากว่าเว็บนั้นจะไม่ดีคือไม่เขียนอธิบายไว้
แต่สำหรับของผมเขียนไว้หมด เขียนตั้งแต่หน้าแรกของเว็บ หน้าแสดงสินค้า แล้วก็หน้าออกบิลสินค้า หน้าชำระเงิน
เขียนไว้เยอะขนาดนี้ ถ้ายังไม่รู้อีกก็หมดคำบรรยายจริงๆ
แล้วเรื่องที่ว่าลูกค้าต้องแจ้งผู้ขาย อันนี้เป็นจิตวิทยาอยู่แล้วครับ หากคนซื้ออยากได้ อยากซื้อของจากร้านนี้จริงๆ เขาต้องมีการติดต่อเจ้าของร้านบ้างซิ
ไม่ใช่แค่ว่าจะกดสั่งซื้อ แล้วรอเจ้าของร้านอย่างเดียว ซึ่งผมว่าเจ้าของร้านหลายๆคนจะมีอารมณ์แบบผมคือ
1.อีเมล์ที่ลูกค้าทิ้งไว้ให้ พอเราส่งอีเมล์ตอบกลับไป ก็ไม่เห็นว่าจะมีตอบกลับมาที่ทางร้าน
2.เบอร์โทรของลูกค้า บางทีเจ้าของร้านอย่างผมใครทิ้งเบอร์ไว้ ผมจะโทรไป ถ้าไม่รับจะเว้นช่วงไปสักพักของวันนั้น แล้วจะโทรใหม่ สัก 3-4 ครั้ง ถ้าไม่รับอีก ยกเลิกออเดอร์
หากใครที่กำลังเป็นลูกค้าอยู่ ไม่ว่าร้านไหนๆก็ตาม หากคุณต้องการจะสั่งซื้อของจริงๆ คุยกับเจ้าของร้านเขาบ้าง
ซึ่งอย่างน้อยๆ คุณ และ เจ้าของร้านจะได้รู้ว่า เอ่อคนนี้ต้องการซื้อ แล้วก็ เอ่อคนนี้เป็นเจ้าของร้านขายจริง
ประมาณนี้ครับ
