OrangeBlue
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 18
ออฟไลน์
กระทู้: 360
|
 |
« เมื่อ: 02 มกราคม 2014, 21:06:04 » |
|
ไม่รู้ว่าเจ้าของร้านอยู่ในนี้ไหม หัวเสียถึง 2 ร้าน เงิบเลย กับคำพูดที่ไม่แคร์ลูกค้าเลย  จากที่ลูกค้าคิดว่าราคาถูกแล้วคุณจะได้ลูกค้าขาประจำกลับทำให้เราคิดหนัก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OrangeBlue
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 18
ออฟไลน์
กระทู้: 360
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 มกราคม 2014, 21:17:38 » |
|
สั่งซื้อของไป 25 ธันวาคมที่ผ่านมาก็เลยโอนเงินวันนี้ ร้านที่ 1 ซื้อไป 1 อย่างพิจารณาแล้วเทียบกับ 7-11 เอ้อถูกกว่า สั่งอีก 1 อย่าง เห็นของเอ้อถูกอะเอาอีก 1 อย่าง รวม 3 order แต่ละ order ระบบก็จะคำนวณค่าขนส่งครั้งละ 1 รายการ ก็เลย line ไปถามว่าพอดีสั่งสินค้า 3 order เรทเท่านี้ค่าขนส่งเท่าไรส่งที่อยุ่เดียวกันฉะนั้นค่าขนส่งก็อยากจะให้รวมเป็นจำนวนเดียว เสร็จก็โอนไป ทุกอย่างจบ อาจจะเป็นได้ว่าพนักงานร้านอาจจะเข้าline ผ่านคอมพ์ซึ่งก็เข้าใจอาจจะไม่ใช่คนเดิมที่คุยไว้วันก่อน แต่เขาใช้คำพูดว่า
ค่ะ ครั้งนี้จัดส่งให้น่ะค่ะ เงิบเลย อ้าวทำไมใช้คำว่า ครั้งนี้ มันหมายถึงว่าครั้งต่อไปถ้าเป็นแบบนี้อีกฉันก็จะไม่แคร์คุณแล้ว เอาแล้วตรุความรู้สึกในฐานะลูกค้าเปลี่ยนไปทันทีจากจะสั่งประจำเธอดันตอบแบบนี้ จริงๆน่าจะตอบว่าได้คะไม่เป็นไรคะคุยกันได้นะคะ สั่งมา 3 order รวมค่าขนส่งเป็นกล่องเดียวก็ได้ไม่เป็นปัญหาคะ โอกาสหน้าเชิญใหม่นะคะ ไม่รู้สิผมในฐานะทำงานซุปเปอร์มาเก็ตของญี่ปุ่นมาก่อนต้องท่องทุกวันคำว่า มีอะไรให้รับใช้ครับ โอกาสหน้าเชิญใหม่นะครับ ยินดีให้บริการ ฯลฯ ท่องตอนเช้าทุกๆวัน รับไม่ได้กับคำว่า ค่ะ ครั้งนี้จัดส่งให้น่ะค่ะ เหมือนไม่เต็มใจพุดและไม่แคร์ตรูเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OrangeBlue
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 18
ออฟไลน์
กระทู้: 360
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 02 มกราคม 2014, 21:25:26 » |
|
ร้านที่ 2 อีก ลักษณะเดียวกัน ในระบบตอบกลับในการสั่ง order และที่หน้าเว็บเธอบอกว่า อย่าพึ่งโอนเงินจนกว่าจะได้รับการยืนยันจากร้านก่อน อะเราก็รอ รอแล้วรอเล่า วันนี้เลยตัดสินใจ โทรไปเธอรับแต่เธอไม่พูดงะ อีกช่องทางโทรไปผ่าน line ไม่รับสาย ส่งข้อความผ่าน line ก็ไม่ตอบ อะสุดท้ายท้ายสุดละ ส่ง email ถามว่า order นี้ตกลงมีของไหมเพราะระบบคุณเธอบอกแบบนั้นอย่าพึ่งโอนเงินให้รอยืนยันก่อน เธอตอบกลับมาว่า อ้อมีคะ แค่ 4 ขวดมีอยู่แล้ว กรรม ทำไมใช้คำว่า แค่ โอ๊ยมันไม่แคร์ตรูอีกแล้ว ตกลงเขาไม่เข้าใจความหมายของภาษาไทยที่แปลไทยเป็นไทยเลยหรือมันปวดร้าวกับคำว่า แค่ ทำไมจะต้องตอบแค่ เหมือนประมาณสั่งมานิดเดียวจะถามทำไมมันต้องมีอยู่แล้วอย่าถามเลยแค่4ขวดนะโอนเงินมาฉันส่งจบ เฮ้อ ต้องหาร้านใหม่ 2 ร้านนี้ไม่ประทับใจเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
samuraiviz
คนรักเสียว
พลังน้ำใจ: 36
ออฟไลน์
กระทู้: 155
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 02 มกราคม 2014, 21:42:15 » |
|
เหอๆๆ คิดมากไปป่าวครับ  แต่เป็นเรา เราก็คิดอะ ร้านแรกหนักกว่า ร้านทั่วๆไปเขาแนะนำลูกค้าด้วยซ้ำว่าทำไงจะทำให้ถูกลงสำหรับลุกค้า ไม่ใช่เอาสบายเจ้าของร้าน แต่ร้านที่สองบางทีเขาอาจจะไม่ได้คิดอะไรมั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OrangeBlue
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 18
ออฟไลน์
กระทู้: 360
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 02 มกราคม 2014, 21:54:41 » |
|
ก็นั้นนะสิ ก็อยากจะให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับ พ่อค้าแม่ค้า คำพูดที่จะสื่อสารกับลูกค้า เป็นสิ่งที่สำคัญ ก่อนจะพูดจะพิมพ์อะไรลงไปให้ไตร่ตรองให้ดีๆ แค่คำคำเดียว มันเปลี่ยนความรุ้สึก ลูกค้าได้ แบรนด์รอยัลตี้ ลูกค้ามีความคาดหวังสูง ต่อให้ราคาถูกอย่างไรถ้าทำแบบนี้ตรูก็ไม่ซื้ออีกเป็นอันขาด
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 มกราคม 2014, 21:59:35 โดย OrangeBlue »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sarapaocrame
Newbie
พลังน้ำใจ: 4
ออฟไลน์
กระทู้: 85
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 04:52:32 » |
|
เอิ่มมม ในฐานะ แม่ค้าน่ะค่ะ …. พูดไม่ออกจริง ๆ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขายลูกปัดและหินนำโชค
|
|
|
LIEWnetwork
สมุนแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 46
ออฟไลน์
กระทู้: 868
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 05:54:02 » |
|
อารมณ์บางทีมันสะท้อนออกมาทางคำพูด แบบ ขอแสดงว่าเราไม่พอใจนิดนึงก็สบายใจ แต่ไม่คิดถึงใจลูกค้าว่าสะดุดอะไรนิดหน่อยก็คิดมากแล้ว จริงๆ ถ้าไม่สะดวกอะไรอธิบายตรงๆ ก็ดีนะครับ แสดงความจริงใจได้ดีกว่าการประชดอ้อมๆ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kw4nguru
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 21
ออฟไลน์
กระทู้: 350
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 08:26:09 » |
|
ผมว่า จขกท ไม่เว่อร์นะ คำพูดนี่มีผลต่อคนฟังจริงๆ
ต้องเลือกใช้คำให้ถูกต้องด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บุญบารมี
คนรักเสียว
พลังน้ำใจ: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 128
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 08:43:03 » |
|
ใจเค้าใจเรา 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
insidecom
สมุนแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 36
ออฟไลน์
กระทู้: 706
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 08:52:25 » |
|
ผมก็เข้าใจครับ ถ้าไปซื้อของไม่ว่า ออนไลน์ หรือ ตามตลาด ถ้าแม่ค้าพูดไม่เพราะ ผมเดินหนีเลย ไปซื้อเจ้าอื่นๆ ทั้งๆที่ อาจจะแพงกว่า นิดหน่อย 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Keiku
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 114
ออฟไลน์
กระทู้: 1,782
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 09:01:23 » |
|
กระทู้นี้สอนให้รู้ว่า "ควรคิดให้ดีก่อนพูด"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ต้องการงานบทความดีมีคุณภาพ ต้องการงานบทความแบบเร่งด่วน ต้องการบริการทุกระดับประทับใจ ตอบโจทย์ทุกข้อขอแค่ PM หาเรา!!!
|
|
|
Sub
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 149
ออฟไลน์
กระทู้: 1,414
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 09:48:04 » |
|
ธรรมดาครับ โดนบ่อยไป 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
KINGRPG
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 381
ออฟไลน์
กระทู้: 5,486
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 10:44:20 » |
|
 ต้องถามตอบเป็นภาษาอังกฤษ "แค่ 4 ขวดมีอยู่แล้ว" ถ้าใช้กับคนที่ไม่สนิทกันก็จะรู้สึกในทางลบ ถ้าอยากให้พ่อค้าแม่ค้าพูดอย่างไรก็บอกเค้าไปเลยครับ จะได้รู้ว่าควรปรับปรุงส่วนใดบ้าง คิดว่าหลายๆคนที่มาขายของคงไม่ได้เรียนจบตามหลักสูตรค้าขายกันมาทุกคน ดูจากข้อความที่กล่าวมา ผมเดาว่าพ่อค้าแม่ค้าคงมีประสบการณ์น้อย ยังไม่รู้จักเทคนิคการพูด(จูงใจ/เชิงบวก)เพื่อขายมากนัก 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มกราคม 2014, 11:15:05 โดย KINGRPG »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
OrangeBlue
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 18
ออฟไลน์
กระทู้: 360
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 15:44:24 » |
|
ร้านที่ 1 ส่งของมาแล้ว ยังไม่ได้รับ จบ********** ร้านที่ 2 ติดต่อไม่ได้เลยไปดูในเว็บพันทิพย์ เธอมีประวัติที่ร้ายมากไม่น่าเลยเรา เธอไม่ติดต่อกลับอะไรสักอย่างตั้งแต่วันที่ 2 -10 มี mail ตอนมา 2 mail http://pantip.com/topic/30126401  ประวัติของเธอ ร้านนี้แหละ Beauty Phama http://www.beauty-pharma.com/  เว็บก็บล๊อคไม่ให้โฟส facebook ก็ไม่มีการโต้ตอบใดๆ โทรไปก็ไม่รับสายตอนนี้ mail มาถามว่า order ที่เท่าไร แล้วเธอก็หายเงียบไป 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
rungchai39
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 24
ออฟไลน์
กระทู้: 226
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 16:54:29 » |
|
ขอบคุณมากครับ เป็นอีกหนึ่งเสียงตอบรับที่มาจากลูกค้า ให้พ่อค้า-แม่ขาย ได้รับทราบและนำไปปรับใช้ จริงๆ ผมพอมองภาพออกนะครับ ด้วยพื้นฐานนิสัยของคนเราไม่เหมือนกัน บางคำพูดถ้าอยู่ต่อหน้าคุยกันคำพูดอาจดูเหมือนแรงแต่สีหน้าท่าทางก็ทำให้เราเข้าใจความหมายที่เบาลง แต่กลับกันคำพูดเดียวกันแต่การสื่อสารเปลี่ยนเป็นการพิมพ์หรือ LINE หากัน ความหมายเปลี่ยนเลย คนอ่านก็ตีความหมายอีกอย่าง คนพิมพ์ก็อาจจะไม่คิดอะไร(มองในแง่ดี)  แต่สุดท้ายคือ ลูกค้าสำคัญที่สุด 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Gayspace
สมุนแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 24
ออฟไลน์
กระทู้: 564
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 21:43:18 » |
|
ซื้อขายตามเว็บบอร์ดก็แบบนี้ล่ะครับ คนขายอาจจะมือใหม่ มองในแง่ดีได้ไม่เก็บมาเป็นอารมณ์ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lovenihongo
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 48
ออฟไลน์
กระทู้: 294
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 10 มกราคม 2014, 21:55:16 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ตอนนี้แอดมินร่วมให้เนื้อหาอยู่ที่ มีครบ ดอท คอม นะคะ
|
|
|
pingjiab
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 235
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 11 มกราคม 2014, 00:10:43 » |
|
ในมุมมองของผมนะ น่าจะไม่ใช่เจ้าของ น่าจะลูกจ้าง เค้าคงไม่แคร์ลูกค้า 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|