ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comอื่นๆCafeนักบินรัสเซียเดินอวกาศ เก็บกู้สลักระเบิดหาร่องรอยโซยุซพุ่งดิ่งกลับโลก
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: นักบินรัสเซียเดินอวกาศ เก็บกู้สลักระเบิดหาร่องรอยโซยุซพุ่งดิ่งกลับโลก  (อ่าน 708 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GoooooooooGle
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 35
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 347



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2008, 08:26:20 »


นักบินอวกาศ โอเลก โคโนเนนโก ที่ยึดตัวเองไว้กับเครนขณะกำลังออกเดินอวกาศไปยังกระสวยโซยุซ (ภาพจาก NASA TV/Reuters)

"รัสเซีย" ส่ง2 นักบินในสังกัดที่ประจำอยู่บนสถานีฯ ออกเดินอวกาศนาน 6 ชั่วโมง เพื่อสำรวจความเสียหาย นอกตัวกระสวยโซยุซ พร้อมเก็บกู้สลักระเบิดพิสูจน์หาหลักฐาน ที่เป็นต้นเหตุให้ยานพานักบินมาเลย์-เกาหลีใต้ พุ่งดิ่งกลับโลกอย่างสุดระทึก 2 ครั้งติดต่อกัน
       
       สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นักบินอวกาศรัสเซียที่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (Interanational Space Station: ISS) ได้ออกเดินอวกาศร่วมกันเป็นครั้งแรก เพื่อเก็บกู้สลักระเบิดของกระสวยโซยุซ (Soyuz) มาตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าอาจเป็นเหตุให้โซยุซพุ่งดิ่งกลับโลกอย่างระทึกติดต่อกัน 2 เที่ยวบินล่าสุด
       
       เซอร์เก โวลคอฟ (Sergei Volkov) และโอเลก โคโนเนนโก (Oleg Kononenko) 2 นักบินอวกาศของรัสเซีย ได้ปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศครั้งแรกของพวกเขา เมื่อวันที่ 10 ก.ค.51 ที่ผ่านมา โดยมีเกรก ชามิทอฟ (Greg Chamitoff) นักบินอวกาศของสหรัฐฯ เป็นผู้ประสานงานจากภายในสถานีอวกาศ
       
       ภารกิจครั้งนี้ กินเวลานานติดต่อกันกว่า 6 ชั่วโมง และดำเนินไปอย่างทุลักทุเล ซึ่งสเปซด็อตคอมรายงานว่า นักบินได้สำรวจและถ่ายภาพบริเวณต่างๆ ภายนอกกระสวยโซยุซแล้ว แต่ไม่พบว่าผิดปกติใดๆ

เซอร์เก โวลคอฟ (บน) และโอเลก โคโนเนนโก (ล่าง) ขณะออกเดินอวกาศร่วมกันเพื่อเก็บหลักฐานที่อาจเป็นเหตุให้โซยุซพุ่งดิ่งกลับโลก (ภาพจาก NASA TV/Reuters)     
       หลังจากนั้นนักบินทั้ง 3 นายก็ช่วยกันแยกเอาชิ้นส่วน ที่เป็นสลักระเบิดของยานโซยุซกลับมาตรวจสอบ ซึ่งอยู่บริเวณส่วนที่เป็นเครื่องยนต์ในการจุดระเบิดของกระสวยโซยุซ ขณะที่ต้องการแยกตัวออกจากสถานีอวกาศเพื่อเดินทางกลับสู่โลก
       
       นักบินต้องการตรวจสอบว่า สลักระเบิดมีความผิดปกติหรือได้รับความเสียหายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่อยู่บริเวณโดยรอบสถานีอวกาศและตัวยานหรือไม่ ซึ่งด้านองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ก็ให้ความสนใจกับผลการพิสูจน์ยานโซยุซครั้งนี้ด้วยเช่นกัน เพราะว่าในอนาคตหลังจากที่นาซาปลดระวางยานอวกาศ 3 ลำ ได้แก่ แอตแลนติส, ดิสคัฟเวอรี และเอนเดฟเวอร์ ก็จะเหลือเพียงกระสวยโซยุซเท่านั้น ที่จะเดินทางไปมาระหว่างโลกและสถานีอวกาศ
       
       ทั้งนี้ สองเที่ยวบินหลังสุดของโซยุซ ได้แก่ เที่ยวบินขากลับเมื่อวันที่ 21 ต.ค.50 โดยมีนักบินชาวมาเลเซียคนแรกรวมอยู่ด้วย และเที่ยวบินกลับโลกเมื่อวันที่ 19 เม.ย.51 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนักบินคนแรกของเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร โซยุซก็ได้สร้างความตื่นเต้น ให้กับนักบินอวกาศและเจ้าหน้าที่องค์กรอวกาศทั้งของรัสเซีย, สหรัฐฯ และประเทศที่ส่งนักบินร่วมปฏิบัติภารกิจด้วย
       
       เนื่องจากขณะเดินทางกลับโลก โซยุซเดินตกลงมาแบบพุ่งดิ่ง ทำให้นักบินที่โดยสารอยู่ภายในโซยุซต้องเผชิญกับแรงที่มากกว่าแรงโน้มถ่วงของโลกเกือบ 10 เท่า ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อนักบินจนถึงแก่ชีวิตได้.

ความคิดเห็นส่วนตัวคือ Soyuz TMA เป็นรุ่นที่ 4 ของการพัฒนาเห็นจะได้ แต่ทามไมเพิ่งจากมาเกิดเรื่องพวกนี้
หรือวิศวกรเลือกใช้วัสดุราคาต่ำจาก Made in China ทำให้ตอนลง กระแทกแรงไปหน่อย
บันทึกการเข้า

เตือนครั้งที่ 1 เรื่องลายเซ็นต์การเมือง ขอความกรุณาอย่าทำผิดอีกครั้ง มาตรฐานเดียวไม่มีข้อยกเว้น
ไม่ขออะไรมากช่วย Thanks ให้ผมถ้าผมตอบมีประโยชน์ หรือ ตั้งกระทู้มีประโยชน์ เพื่อเป็นกำลังใจนะครับ
chapicha
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 264



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2008, 09:22:37 »

นั้นหมายความว่า หลังจากจุดระเบิดยานโซยุซเพื่อกลับโลก

คนที่อยู่ในยานไม่สามารถปรับระดับเองได้ซิ ใช่ปล่าว??

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์