เพื่อนๆที่ทำธุรกิจ e-commerce ไม่ว่าจะ eBay หรือ
amazon 
อาจจะเคยหรือประสบกับปัญหาส่งสินค้าแล้วแต่ไม่ถึงมือลูกค้า
ทำให้ต้องมีปัญหา refund หรือส่งใหม่กันเป็นประจำ
ประสบการณ์ส่วนตัวในเรื่องของการ refund ของผมเองอาจจะไม่มาก แต่ล่าสุดก็เพิ่งเจอ
ปัญหา negative feedback 
เนื่องจาก
ส่งสินค้าไปแล้ว ไปรษณีย์ไปส่งแล้ว แต่ ลูกค้าไม่อยู่บ้าน
แต่คุณลูกค้าอาจจะไม่เห็น notice left หรือจดหมายแจ้งเตือนให้ไปรับสินค้า บวกกับอารมณ์ที่รอสินค้า
คุณลูกค้าเลยจัด negative feedback มาให้เสียเลย :'(
โพสนี้ผมเลยอย่างแชร์วิธีการแก้ปัญหา ที่ผมใช้จัดการกับกรณีที่เกิดขึ้นแบบนี้ครับ
Start >>
เมื่อเราได้จัดส่งสินค้าเรียบร้อย ให้เอาหมายเลข tracking number ที่ได้ไปที่
www.usps.com 
เว็บไปรษณีย์ของอเมริกา

จากนั้นก็เอาตัวเลข tracking no. ที่ได้ใส่เข้าไปในช่องค้นหาครับ

แล้วก็ทำการกรอกข้อมูลของเราและลูกค้าลงไป

แค่ง่ายๆ แบบนี้ เมื่อระบบได้รับสินค้าของเรา ก็จะมีอีเมล์แจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหว
ทำให้ทั้งตัวเราและคุณลูกค้าทราบถึงการเดินทางของสินค้าอยู่ตลอดเวลา
ลดเปอร์เซ็นโดนด่า 555555
และเป็นการแสดงความใส่ใจให้ลูกค้าเห็น (ผมได้รับข้อความดีๆจากลูกค้า ตอนที่เมล์จากระบบได้ส่งไปแจ้งเค้า

)
ps. เสียดายที่ระบบแจ้งเตือนแบบนี้ผมได้ใช้แค่ลูกค้าในอเมริกา ไม่แน่ใจว่าประเทศอื่นๆมีรึเปล่า
ถ้าเพื่อนๆ เคยใช้บริการแบบนี้ของประเทศอื่น แชร์ข้อมูลกันครับ
