inMobi ผู้ให้บริการ Mobile Advertising Network เผยสำรวจพฤตกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของคนไทย โดยร่วมมือกับบริษัท Decision Fuel ทำสำรวจกับผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 20,000 รายจาก 20 ประเทศหลักๆ ทั่วโลก โดยมีคนไทยที่ตอบแบบสอบถาม 817 ราย ซึ่งการสำรวจนี้เป็นการสอบถามถึงพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือทั้งผ่านทางแอพพลิเคชั่นและโมบายเว็บไซต์
กลุ่มผู้สอบแบบสอบถามคนไทย เป็นผู้หญิง 50% ผู้ชาย 50% เท่าๆกัน 19% อยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 15-19, 20% อยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 20-24, 37% อยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 25-34, 16% อยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 35-44 และ 7% อายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป
จากการสำรวจพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามสัญชาติไทยนิยมใช้เสพสื่อผ่านทรศัพท์มือถือมากที่สุด รองลงมาคือการใช้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ วิทยุ และอันดับสุดท้ายคือผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ และหากกล่าวถึงเวลาการเสพสื่อผ่านโทรศัพท์มือถือนั้น คนไทยใช้ประมาณ 6.6. ชม. ต่อวัน

สำหรับพฤติกรรมการใช้งานแยกประเภทระหว่าง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และโทรทัศน์ กิจกรรมที่คนไทยนิยมใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือมากที่สุดการการใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อเข้าสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Email, Twitter เมื่อกล่าวถึงด้านการเข้าถึงข้อมูลที่สนใจ และเรื่องบันเทิง คนไทยนิยมใช้คอมพิวเตอร์ควบคู่ไปกับโทรศัพท์มือถือ และใช้โทรทัศน์น้อยลง แต่หากต้องการช้อปปิ้ง คนไทยจะนิยมใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์มากที่สุด และโทรศัพท์มือถือด้วยเช่นกัน
โทรศัพท์มือถือในประเทศไทยกำลังเติบโตและกลายเป็นอุปกรณ์หลักของการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยไม่แพ้ประเทศอื่น
ทำไมคนไทยถึงใช้โทรศัพท์มือถือในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต- 63% ตอบว่าง่ายต่อการใช่งาน
- 33% ตอบว่าสามารถใช้งานได้แบบส่วนตัว หรือมีความส่วนตัวสูง
- 28% ตอบว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใกล้ตัว หยิบใช้เมื่อไหร่ก็ได้
- 13% ตอบว่าประหยัด
- 10% ตอบว่าใช้เพราะเบื่อ ประมาณไม่มีอะไรทำ
คนไทยนิยมใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงเวลาใด- 57% ใช้ระหว่างดูทีวี
- 46% ใช้ขณะนอนเล่น (คาดว่าก่อนนอนเช่นกัน)
- 39% ใช้ระหว่างเดินทาง
- 23% ใช้ระหว่างรอ
- 16% ใช้ในขณะเข้าห้องน้ำ
- 12% ใช้ในช่วงเวลาที่อยู่กับครอบครัว
- 11% ใช้ระหว่างช้อปปิ้ง
- 10% ใช้ระหว่างประชุม หรือช่วงเวลาเรียน
- 10% ใช้ในช่วงเวลาสังสรรค์
กิจกรรมใดที่คนไทยนิยมใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือกิจกรรมบนโมบายอินเทอร์เน็ตของคนไทยค่อนข้างหน้าสนใจ เพราะนอกจาก Social Media, ความบันเทิง, รับส่งอีเมล์แล้ว คนไทยยังทำธุรกรรมทางการเงิน ใช้ AR (Augmented Reality) และช้อปปิ้งผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยเช่นกัน
สื่อใดที่มีอิทธิพลต่อคนไทยในการตัดสินใจซื้อสินค้าคอมพิวเตอร์ (อินเทอร์เน็ต) ทีวี โทรศัพท์มือถือ และ แทบเบล็ตเ มีสัดส่วนการตอบมากที่สุด ส่วนสื่อที่มีอิทธิพลน้อยที่สุดคือสื่อวิทยุ
คนไทยคิดอย่างไรกับป้ายโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ ทั้ง Mobile Web และ Mobile App เมื่อเปรียบกับสื่อออนไลน์ทั่วไปและสื่อทีวี76% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าการเห็นโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือนั้นไม่ได้แตกต่างจากเห็นผ่านทางทีวี และรู้สึกยังรู้สึกดีถ้าโฆษณานั้นมีประโยชน์ มีเพียง 10% ที่รู้สึกรำคาญ
คนไทยคิดอย่างไร เมื่อกล่าวถึงประโยชน์หรือสิ่งที่ได้รับจากโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ- 38% ตอบว่า มีส่วนช่วยทำให้รู้จักสิ่งใหม่
- 19% ตอบว่า ทำให้รู้ว่าสถานที่ใกล้เคียงมีอะไรบ้าง
- 18% ตอบว่า ช่วยให้ข้อมูล หรือทางเลือกที่ดีกว่า
- 13% ตอบว่า ช่วยเพิ่มการทบทวน หรือตัดสินใจเกี่ยวกับสินค้าและผลิตภัณฑ์ได้อีกครั้ง
- 9% ตอบว่า มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
- 7% ตอบว่า มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าหรือบริการที่ร้านค้า

ที่มา
http://www.marketingoops.com/reports/thai-mobile-behavior/ 