4 ข้อดีของการลงโฆษณาแบนเนอร์กับ Google หรือที่เรียกว่า Google Display Advertising ปัจจุบันนี้ผู้คนต่างใช้อินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุก็ใช้ smartphone, tablet, คอมพิวเตอร์ กันหมดแล้ว โดยเฉพาะคนไทยก็เริ่มคุ้นชินกับการซื้อสินค้า online กันมากขึ้นๆ ข้อมูล ข่าวสาร ต่างๆที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ง่ายแล้วรวดเร็วกว่า ยิ่งการเข้ามาของ Smartphone และ Facebook ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาของผู้บริโภคคนไทย ที่โดยนิสัยเป็นคนชอบเข้าสังคม และรับรู้ข่าวสารอยู่ตลอดเวลา ทำให้สินค้า หรือแบรนด์ที่ขายและโฆษณาบนเว็บไซต์นั้น มียอดขายสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี
ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดของการโฆษณาแบบแบนเนอร์คือสามารถสร้างอารมณ์ร่วมกับแบรนด์ได้ง่ายกว่าการลงโฆษณาแบบค้นหา หรือแบบ Search บน Google โดยประโยชน์หลักๆ 4 ข้อดีมีดังนี้
1. สามารถสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand awareness) และอารมณ์ร่วม กับให้กับกลุ่มเป้าหมายที่โฆษณาได้ดีกว่าเปรียบเทียบเหมือนเห็นโฆษณาแปะตามเสาไฟฟ้าว่า “ขายบ้าน 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ โทร 086-xxx-xxxx” กับเห็น ป้ายโฆษณาบ้าน ด้วยข้อความเดียวกัน แต่มีรูปบ้าน รูปห้องนอน รูปพ่อแม่ลูกโยนลูกโป่งเล่นอยู่หน้าบ้าน แบบหลังย่อมทำให้เกิดอารมณ์ร่วมไ้ด้ง่ายกว่ามากๆเลยจริงมั๊ยครับ
2. เพิ่มความต้องการ หรือ search demand ใน Brand หรือสินค้าให้เพิ่มมากขึ้น เป็นที่รู้จักได้เร็วยิ่งขึ้นการโฆษณาแบบแบนเนอร์สามารถทำให้ demand ในการค้นหาเพิ่มขึ้นได้ ยกตัวอย่าง เช่น เว็บจองโรงแรมที่คนไทยเราอาจจะคุ้นตาอย่างเช่น Agoda เค้ามีการอัดงบโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ โดยเลือกลงโฆษณาเฉพาะเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น เว็บท่องเที่ยว เว็บจองตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น ทำให้คนไทยถ้าใครจะนึกถึงการจองโรงแรมโดยไม่ผ่าน Agency ส่วนใหญ่ก็จะนึกถึง Agoda เป็นผลทำให้เมื่อคนจะจองโรงแรมซักที่ คนไทยจำนวนมากก็จะค้นหา Agoda ใน Google
3. สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ง่าย และตรงกับความต้องการด้วยเครื่องมือของ Google นี้ ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกเว็บไซต์เป้าหมายที่ต้องการจะลงด้วยเงื่อนไขต่อไปนี้ได้ เช่น
- เลือกลงในเว็บที่มี Keyword ที่เราต้องการอยู่ เช่นเลือกเว็บที่มีคำว่า โรงแรม อยู่
- เลือกลงในเว็บที่มีหัวข้อที่เราต้องการ เช่น หัวข้อโรงแรมห้าดาว
- เลือกลงในเว็บที่อยู่ในหมวดหมู่ที่เราต้องการ เช่น หมวด Travel, หมวด Business
- เลือกลงในเว็บที่ต้องการเลย เช่น
www.kapook.com
4. งบโฆษณาไม่บานปลาย เลือกจำกัดงบต่อวันได้เช่นเดียวกับการลงโฆษณาแบบค้นหา หรือแบบ Search ผู้โฆษณาก็สามารถระบุงบประมาณต่อวันได้เช่นกัน เพื่อไม่ให้งบประมาณการลงโฆษณาของท่านบานปลาย
ฝากข้อดีของการลงโฆษณาแบบแบนเนอร์บน Google ไว้เท่านี้ครับ หวังว่าเพื่อนๆในบอร์ดคงเข้าใจมากขึ้นไม่มากก็น้อยครับ
ฝากไว้ีอีกนิดว่าสิ่งสำคัญของการลงโฆษณาให้ประสบความสำเร็จคือขั้นตอนการวางแผนครับ เล็งให้แม่นแล้วค่อยยิงจะทำให้กระสุนทุกนัดที่เรายิงออกไปคุ้มค่าที่สุดครับ
อ่าน 5 ขั้นตอนการวางแผนโฆษณาแบนเนอร์บน Google ได้ตาม link ด้านล่าง
5 ขั้นตอนการวางแผนโฆษณาแบนเนอร์บน Google
อ่านความรู้อื่นๆได้ที่นี่ 
เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไร สามารถแชร์กันได้เลยนะครับ
