หลังจากอ่านกระทู้เรื่องภาษี e-commerce ก็เลยมีเรื่องสงสัยดังนี้ครับ
1. สรรพากรจะสนแต่รายได้ โดยคิดต้นทุน 80 เปอร์เซ็น ที่เหลือนำมาคิดภาษี แล้วค่าขนส่งเราสามารถไปหักลดได้อีกหรือเปล่าครับ ถ้าเรามีใบเสร็จค่าขนส่งสินค้า+ใบเสร็จค่าซื้อกล่องพัสดุ
ตัวอย่างนะครับ ขายสินค้า A ราคา 500 บาท ค่าขนส่่งเก็บตามจริง 50 บาท รวมแล้วลูกค้าโอนให้ 550 บาท ซึ่งถ้าเราเก็บใบเสร็จค่าขนส่งสินค้าไว้(ที่ออกจาก ปณ.) เราสามารถเอามาลดได้อีกหรือเปล่าครับ ไม่งั้นเค้าก็คิดว่าค่าของเรา 550 ต้นทุน 440 รายได้ 110 บาท แต่ถ้าหักได้ตามจริง ราคาก็จะเหลือ 500 เท่าราคาขายจริงๆ เป็นต้นทุน 400 บาท รายได้ 100 บาท
แล้วถ้าหักได้ ใบเสร็จจาก ปณ.แสกนเก็บไว้ได้ไหมครรับ เพราะรู้สึกว่านานๆไป ตัวอักษรจางหายหมด (ถ้าหักได้ ค่ากล่องลดได้ไหมอะ ??)
หรือถ้าหักไม่ได้ ควรทำอย่างไรดี
2. ผมเปิดเวปไซต์ขายเกี่ยวกับหนังสือมา 2 เดือนแล้ว แต่รายได้นิดๆหน่อย ซึ่งขายหนังสือไม่ต้องเสีย vat เท่ากับผมไม่ต้องสนใจเรื่องจด vat ใช่ไหมครับ
3. จากข้อ 2.นะครับ ถ้าผมไปจดทะเบียนพาณิชย์และยื่นเรื่องต่างๆให้ถูกต้อง ผมควรเปิดบัญชีธนาคารใหม่ดีไหมครับ เพราะบัญชีที่ใช้อยู่ให้ลูกค้าโอนมันรวมกับที่ใช้ประจำวัน หรือไปเปิดใหม่เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันแทน(แล้วเอาบัญชีเดิมนั่นแหละให้ลูกค้าโอน) แล้วถ้าไปยื่นต้องแจ้งเค้าไหมครับว่าเปิดได้ 2 เดือนแล้ว หรือว่าควรแจ้งว่าเพิ่งเปิดดี
กราบขอบพระคุณล่วงหน้าทุกท่านเลยครับ

ปล.ผมกด + ให้ท่านไม่ได้นะครับ ขอเป็นกราบขอบคุณแทนนะครับ
