Google กลัวหรือเปล่าไม่รู้ เพราะมันยังไม่เปิดตัว อีกทั้งการผู้คนค้นหาจาก Google มากกว่า Facebook รายได้อาจไม่กระทบ แต่ยังคงคงต้องเงี่ยหูฟังบ้างแหละ....
google เหมือน 7/11 หรือร้านข้าวแกงที่คนจำเป็นต้องไปใช้บริการทุกวันแต่อยู่ไม่นาน ส่วน facebook เหมือนบ้านที่คนอาศัยอยู่แทบจะตลอดเวลา
google เวลา search ในบาง keyword ก็ไม่มีโฆษณา แต่ facebook จัดโฆษณาให้เข้าถึงได้ทุกหน้าและทุกคน
น่ากลัวพอไหมล่ะครับ
เพราะคำนั้นมันทำเงินไม่ได้ไงครับ
เป้าหมายมันไม่ใช่ว่าคนจะ reach ได้เท่าไหร่ คนเข้าถึงมากน้อยแค่ไหน
ยุที่ว่าได้อะไรกับคนลงเท่าไหร่ ขอให้แต่ละคลิกคุ้มค่ากับคนจ่ายก็พอครับ ไม่ไช่ไปลงทุกหน้าให้มหาชนคลิกเข้ามา
ผมว่าข้อดีของ facebook คือการลงแล้วจำกัดกลุ่มผู้ใช้ได้ อายุ เพศ ความสนใจ คล้ายๆกับทีวี ถ้าเราขาย product เด็กก็ควรลงช่วง modern9 cartoon
แต่ Google เป็น Contextual ครับ มันเอาข้อมูลการ Browsing การค้นหาข้อมูลต่างๆ แล้วมาโชวโฆษณา ถ้าเปน ib นะครับ
ผมว่าขึ้นอยู่กับการเขียน algo ของแต่ละเจ้า ผมเองก็ยังศึกษา FB ads ได้ไม่มากพอครับ
แต่ผมว่า FB เหมาะกับแคมเปนที่ต้องการเข้าถึงคนจำนวนมาก โดยไม่สนว่าเขาเป็นใคร แค่จำกัดกลุ่มจำนวนหนึ่งพอสังเขปได้
แต่ต้องการให้คนรู้จัก เข้าถึงสังคม เช่น นันยางเปิดตัวโฆษณาใหม่เป็นต้น หรือ lay ออก product ใหม่
กลับกันคนขาย Dreambox ไปลง ads fb ก็ยังสู้ลง adsword ใน คีย์ dreambox ไม่ได้ เพราะได้ผลกำไรต่างกันมากแน่นอน
ใครพอจะตอบผมได้ไหม ถ้าเราเลือกความสนใจที่เกมส์? แล้วเขาไม่ได้สนใจสิ่งนั้น ทั้งๆที่จริงๆเขาสน เช่นผม แม้จะใส่ เครื่องหมายสี่เหลี่ยมไป
มันจะยังโชวไหม