พอดีไปเจอข่าวนี้มาครับ ....เลยเอามาฝาก

-------------------------------------
หลายปีมานี้ สื่อดั้งเดิมอย่าง โทรทัศน์ วิทยุ และสิ่งพิมพ์ในหลายประเทศต่างก็จ้องมองสื่ออินเทอร์เน็ตด้วยความอิจฉา เนื่องจากผู้คนยุคใหม่ต้องพึ่งพาเน็ตกันมากขึ้น จนทำให้บริษัทโฆษณาเปลี่ยนใจหอบเงินไปให้สื่อไฮเทคชนิดนี้ จนทำให้โฆษณาผ่านเน็ตนั้นขายตัวกว่า 30% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
ทว่านับจากนี้ไป
สื่ออินเทอร์เน็ต อาจจะไม่สามารถนั่งนับเงินได้อย่างสบายใจเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว เพราะบรรดานักการตลาดเขาหันมาเอาจริงเอาจังกับ "ผลลัพธ์" ที่ได้จากการโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ตให้สมกับเม็ดเงินมหาศาลที่หว่านลงไปนิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า บริษัทขนาดใหญ่อย่าง คิมเบอร์ลีย์-คลาร์ก คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ และฟอร์ด มอเตอร์ เริ่มจะเรียกร้องให้บรรดาสื่อออนไลน์ลงทุนจ้างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโฆษณาและนับจำนวนผู้เข้าชมโฆษณาภายในกลางปี 2550 เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการโกงค่าโฆษณาสูงเกินความจริง หรือที่เรียกกันว่า "click fraud"
การที่บริษัทต่างๆ หันมาสนใจปัญหาเรื่อง click fruad ก็เพราะมันทำให้ค่าใช้จ่ายโฆษณาสูงเกินผลลัพธ์ที่ได้ เพราะคนที่คลิกเข้ามาดูโฆษณาอาจจะไม่ใช่ลูกค้าที่สนใจจริงๆ ก็ได้ แต่เกิดจากกลวิธีต่างๆ ที่ทำให้จำนวนคลิกสวยหรู
ทั้งนี้ บริษัทขนาดใหญ่ต้องการจะขยายการรับรู้แบรนด์ผ่านโลกออนไลน์ ด้วยการซื้อโฆษณาในเว็บไซต์ต่างๆ แทนที่จะพึ่งบริการเสิร์ชเอ็นจิ้นเพียงอย่างเดียว
สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทออนไลน์อย่าง Google ยาฮู และ ลุคสมาร์ท (LookSmart) ต้องวิ่งไปชี้แจงกับบรรดาลูกค้าถึงระบบการนับจำนวนคลิกของผู้ชมที่เข้าไปชมโฆษณาผ่านเว็บของตัวเอง นอกจากนี้ บริษัทวัดผลออนไลน์บางแห่ง อาทิ นีลเส็น/เน็ตเรตติ้ง ก็เริ่มหันมาทำใบรับรองแบบใหม่ที่จะการันตีการนับจำนวนการคลิก เพื่อผลประโยชน์ของลูกค้ากันแล้ว
นอกเหนือจากบริษัทข้างต้นแล้ว บริษัทใหญ่ๆ อย่าง บีเอ็มดับเบิลยู ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ไอเอ็นจี กรุ๊ป วีซ่า และเป๊ปซี่ โค ก็หันมาให้ความสนใจกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และใบรับรองที่การันตีผลสถิติเช่นกัน
นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า โฆษณาออนไลน์ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาตลอดอาจจะถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ หากผู้โฆษณารายใหญ่ๆ หันมาเปลี่ยนนโยบายโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ตกันเช่นนี้
ขณะที่บางรายก็มองเป็นเรื่องธรรมดา เพราะที่ผ่านมาก็เคยมีการพูดถึงการวัดผลจากโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อโทรทัศน์กันมาแล้ว คราวนี้จึงน่าจะถึงเวลาที่จะต้องมาพูดถึงการวัดผลผ่านสื่อออนไลน์กันบ้าง
http://www.matichon.co.th/prac...mar12021149&day=2006/11/02 