ร้านค้าสองภาษา หรือ มากกว่าสองภาษา (Multi-language) เช่น ภาษาอังกฤษ(สหรัฐ), จีน, ญี่ปุ่น เป็นต้น เราควรคำนึงครับ เช่น ญี่ปุ่น เป็นชาตินิยม รักในภาษาตนเอง ถ้าเราสามารถสร้างร้านค้ารองรับภาษาเค้าได้ และโปรโมทสินค้าไทยในประเทศเค้า ผ่านทางออนไลน์ ก็จะช่วยได้เยอะทีเดียวอย่างเหนือคู่แข่งทันทีทันใดครับ

เราจะติดปัญหาตรงที่ หน้ารายละเอียดสินค้า ได้ทำไว้ในภาษาตั้งต้น(default) เป็นภาษาไทย เป็นต้น ที่นี้เราจะหาทางออกอย่างไร ที่มีประสิทธิภาพที่สุด ผมจะมาแจงตัวช่วย ด้วย
CMS Magento กันครับ
Multi-Store > โดยพื้นฐาน จะเป็นสำหรับการสร้างร้านค้าขนาดใหญ่ เช่น ร้านขายเสื้อผ้า ซึ่งมีทั้ง เด็ก ผู้ใหญ่ เป็นต้น แล้วก็สร้าง Store สำหรับ เด็ก และ สำหรับผู้ใหญ่ ไปเลยต่างหาก เป็นการได้ใช้ระบบหลังร้านเดียวกัน เช่น ระบบการชำระเงินออนไลน์, ระบบการจัดส่ง, ระบบแจ้งยอดขาย เป็นต้น แต่ที่สำคัญ คือ หน้าร้าน จะถูกวางไว้ว่า สินค้ารายการรวมถึงหมวดหมู่นี้ๆ จะอยู่ใน Store นี้ๆ และ รูปแบบการออกแบบ (อย่างภาพแบนเนอร์ ต่างๆ) ในหน้าร้านนั้นๆ ก็จะเป็นเฉพาะๆตัวของ store นั้นๆ นั่นเอง
Multi-language > เป็นพื้นฐานของ CMS โดยทั่วๆไปอยู่แล้ว ที่สามารถแปลงเปลี่ยนภาษา (Switching) ได้อย่างง่ายดาย (หรือไม่?) แต่นั่นก็จะเจอปัญหาอยู่ว่า สินค้าที่เราได้ระบุในหน้ารายละเอียดสินค้าจะเป็นภาษาเดียวที่เราใส่ตอนแรก (อย่างภาษาไทย) รวมถึง หน้าแสดงผลอื่นๆที่เราออกแบบในหน้าร้าน ก็จะเป็นภาษาไทย ตามตั้งต้นที่เราได้ทำมาแต่แรก นั่นเอง
จึงเกิดการประยุกต์ใช้ร่วมกัน ระหว่าง Multi-store / Multi-language มาช่วย ในการตอบโจทย์
ที่นี้ท่านก็จะมีร้านค้าสองภาษา (หรือมากกว่า) ในการโปรโมทสินค้า กระจายยังประเทศที่เรามุ่งหวัง ได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

ผมมีตัวอย่าง ถ้าอยากให้เห็นภาพ ก็สามารถดูได้ที่นี่ eyourhand.com โดยมองที่มุมขวาบน จะเจอ ให้เปลี่ยนภาษา แล้วเลือก English language จะไปยังส่วนของ eyourhand.com/en (อีก store หนึ่ง นั่นเอง)
ปล. CMS ตัวอื่นๆ ถ้ารองรับ Multi-store ได้ ก็ลองประยุกต์กันดูครับ