อินเทลประกาศตัดเยื่อใยโครงการโน้ตบุ๊กร้อยเหรียญหรือโครงการ One Laptop Per Child (OLPC) ให้เหตุผลว่าเพราะไม่เห็นด้วยกับคณะทำงานจึงตัดสินใจถอนตัวจากโครงการ ด้านประชาสัมพันธ์โครงการโอแอลพีซียังไม่ออกมาให้ความเห็นว่า การถอนตัวของอินเทลจะมีผลกระทบจนทำให้การนำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กราคาประหยัดนับล้านเครื่องสู่มือเยาวชนในประเทศกำลังพัฒนาต้องสะดุดหรือไม่
โครงการหนึ่งแล็ปท็อปต่อเด็กหนึ่งคนหรือ OLPC เป็นโครงการการกุศลเพื่อสร้างคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กราคาประหยัดสำหรับให้เยาวชนในประเทศกำลังพัฒนาใช้ในการศึกษาเล่าเรียน โดยอินเทลนั้นเพิ่งประกาศเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ OLPC เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ตกลงสนับสนุนทั้งด้านการเงินและเทคโนโลยี แน่นอนว่าการถอนตัวครั้งนี้ย่อมมีผลกับการแจ้งเกิดโน้ตบุ๊ก OLPC พลังชิปอินเทลที่มีกำหนดการโชว์ตัวในงาน CES หรือ Consumer Electronics Show ที่ลาสเวกัสในอีกไม่กี่วันนี้
ชัค มัลลอย ประชาสัมพันธ์ของอินเทลให้ข้อมูลว่า สาเหตุหลักของการตัดสินใจครั้งนี้มาจาก คำขอของคณะทำงานโครงการ OLPC ที่ระบุให้อินเทลหยุดสนับสนุนโครงการโน้ตบุ๊กราคาประหยัดโครงการอื่นที่ไม่ใช่ OLPC รวมถึงโครงการ ClassmatePC ซึ่งเป็นโครงการโน้ตบุ๊กเอื้ออาทรของอินเทลเองด้วย โดยเรียกร้องให้อินเทบให้ความสำคัญกับโครงการ OLPC เพียงโครงการเดียว
"ท้ายที่สุดแล้ว เราตัดสินใจว่าเราไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าวได้" มัลลอยสรุป
โครงการ ClassmatePC นั้นเป็นโครงการโน้ตบุ๊กราคาประหยัดของอินเทลที่มีหลักการดำเนินงานเหมือนกับ OLPC ทุกประการ ทั้งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนในประเทศกำลังพัฒนา และจุดประสงค์ให้เยาวชนทั่วโลกได้เข้าถึงเทคโนโลยีใหม่อย่างทั่วถึง โดยล่าสุดยังไม่มีรายงานความเห็นจากตัวแทนโครงการ OLPC
โครงการ OLPC นั้งก่อตั้งขึ้นในปี 2005 โดยมีนิโคลัส เนโกรปอนเต้ อดีตผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการสถาบันเอ็มไอทีหรือ Massachusetts Institute of Technology เป็นหัวเรือใหญ่ หลักการดั้งเดิมคือการผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กให้มีต้นทุนไม่เกิน 100 เหรียญสหรัฐ เพื่อให้ภาครัฐบาลประเทศโลกที่สามจัดซื้อและนำไปแจกจ่ายแก่เยาวชนในชาติอย่างทั่วถึง อย่างไรก็ตาม ล่าสุดตัวเลขต้นทุนของโน้ตบุ๊ก OLPC สูงถึง 188 เหรียญแล้ว
ประชาสัมพันธ์ของอินเทลระบุว่า อินเทลไม่กังวลว่า OLPC จะหันไปใช้ชิปของบริษัทคู่แข่งอย่าง AMD โดยเชื่อมั่นว่าการนำเสนอตัวเลือกอื่นแก่เยาวชนประเทศโลกที่สามเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งจะทำให้เยาวชนได้รับผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด
http://www.manager.co.th/Cyber...News.aspx?NewsID=9510000001204 