เรียน ท่านผู้มีอุปการคุณผู้ใช้บริการ K-Cyber Banking
(บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตสำหรับบุคคลธรรมดา) และ K-BizNet
(บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตสำหรับนิติบุคคล)
เรื่อง คำชี้แจงกรณีการปลอมแปลงอีเมล์และเว็บไซต์ของธนาคารกสิกรไทย
สืบเนื่องจากกรณีที่มีการลักลอบปลอมแปลงอีเมล์ และได้ดำเนินการสร้างเว็บไซต์ปลอม
www.kosikornbank.com 
เพื่อหลอกลวงลูกค้าผู้ใช้บริการให้หลงเข้าใจผิดว่าเป็นการดำเนินการโดย
ธนาคารและชี้แนะให้ลูกค้าเข้าไปยังเว็บไซต์เพื่ออัพเดทข้อมูลทางบัญชีนั้น ขณะนี้ ทางธนาคารได้ดำเนิน
การปิดกั้นการเข้าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ ขอเรียนชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง
พร้อมทั้งแจ้งมาตรการต่างๆที่ ธนาคารได้ดำเนินการเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นดังต่อไปนี้
อีเมล์ดังกล่าวถูกส่งมาจากธนาคารหรือไม่อย่างไร
อีเมล์ดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างชื่อของธนาคาร เพื่อขโมยรหัสการใช้บริการ
ธนาคารทางอินเทอร์เน็ตจากลูกค้าผู้ใช้บริการ เพื่อนำไปใช้กระทำการทุจริตในโอกาสต่อไป
รายชื่ออีเมล์ของลูกค้าธนาคารถูกลักลอบนำไปจากธนาคารหรือไม่
จากการตรวจสอบของธนาคารพบว่า การส่งอีเมล์ในลักษณะดังกล่าว เป็นการสุ่มและกระจาย
การส่งออกไปยังกลุ่มลูกค้าของธนาคารและบุคคลทั่วไปผู้ซึ่งไม่ใช่ลูกค้าของธนาคาร ทั้งนี้ ชื่ออีเมล์ที่กลุ่ม
มิจฉาชีพได้มานั้น อาจได้มาโดยวิธีการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ต่างๆ ที่ผู้รับอาจเคยเข้าไปกรอกอีเมล์ไว้
เช่น เว็บไซต์ค้นหาข้อมูล (search engine) เว็บไซต์ที่มีการเปิดช่องทางให้แสดงความคิดเห็น
(webboard) หรือ เว็บไซต์ข่าวสารต่างๆ เป็นต้น
ธนาคารมีมาตรการป้องกันการเข้าเว็บไซต์ดังกล่าวอย่างไร
ธนาคารได้ดำเนินการประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อขอความร่วมมือไปยังผู้
ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ทั้งหมดในประเทศไทย และ ยังได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่กำกับชื่อ
โดเมนเนมสากล (ICANN) เพื่อขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ในต่างประเทศ
สำหรับการปิดกั้นการเข้าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา
ธนาคารจะดำเนินการอย่างไรกับเว็บไซต์ดังกล่าว
ทางธนาคารได้ดำเนินการแจ้งคดีต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อสอบสวนและดำเนินการ
หาผู้กระทำผิดต่อไป
อนึ่ง ธนาคารขอเรียนให้ท่านทราบว่า ข้อมูลอีเมล์รวมถึงข้อมูลส่วนตัวของท่านที่ให้ไว้กับธนาคาร
นั้น ได้ถูกเก็บรักษาไว้ตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยสากล และทางธนาคารไม่มีนโยบายในการ
เผยแพร่ข้อมูลของท่านไปสู่สาธารณะโดยเด็ดขาด จึงขอให้ท่านมั่นใจได้ว่า การทำธุรกรรมต่างๆ ผ่าน
บริการ K-Cyber Banking และ K-BizNet กับธนาคาร มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้
ในโอกาสนี้ ทางธนาคารขอแนะนำ ให้ท่านสมัครใช้บริการรหัสผ่านใช้ครั้งเดียว (One-Time
Password หรือ OTP) แทนรหัสรักษาความปลอดภัย (PIN2) เพื่อเพิ่มระดับของการรักษาความ
ปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิก
https://ebank.kasikornbank.com...tail/security/howto_2fa_th.jsp 
หากท่านได้รับอีเมล์และเข้าไปในเว็บไซต์ดังกล่าว มีข้อสงสัย หรือ ต้องการสอบถามราย
ละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ K-Contact Center โทร. 0 2888 8888 กด 06 ทุกวัน ตลอด 24
ชั่วโมง หรืออีเมล์
[email protected] ขอแสดงความนับถือ
บมจ.ธนาคารกสิกรไทย