ผมเคยทํางานแบกหามครับ ยกตัวอย่างเช่น
มีกล่องมา 1000 กล่อง คนทํา 5 คน (อย่าฝันว่าจะเพิ่ม ไปษณีย์ไทย คิดราคาถูก ถ้าอยากแหล่ม มีเอกชน กระดาษเอ 4 ค่าส่งไปเมกา ส่งในเมืองไทยได้หลายปีอยู่)
จะให้ หยิบ เดิน วาง หยิบ เดิน วาง ไม่ได้หรอกครับ ต้องลองไปทําเอง
ประกันมี ทําซะถ้าสําคัญมากๆๆ เข้าใจว่าหวงของครับ แต่เค้ามีทางเลือก ประกันเอยอะไรเอย + อีกนิดหน่อย
ก็สบายใจขึ้น
จะว่าถูกก็ไม่นะครับ ผมว่าแพงกว่าพวกส่งเอกชนอีก ผมส่งอุปกรณ์ติดตั้งแก๊สชุดหนึ่งเป็นหมึ่น ๆ ก็เห็นเค้าเอาขึ้นรถเป็นกล่อง ๆ ไม่ได้โยนซักกะกล่องเลย ทั้งที่เงินเดือนพนักงานของรัฐถ้าเทียบกันแล้วน่าจะได้ผลตอบแทนมากกว่า แถมค่าบริการเอกชนก็ถูกกว่า ผมเสียไป 105 บาท แต่หนักหลายกิโลมากลองนึกถึงถังติดตั้งแก๊สเอาแล้ววกัน แถมส่งวันนี้ถึงพรุ่งนี้
ถ้าบอกว่า 5 คนขน 1000 กล่องแล้วต้องโยนแสดงว่าขี้เกียจแล้วละครับ ผมขนของวันหนึ่งเป็นหลายหมื่นชิ้นตอนช่วงติดตั้งแก๊สกำลังบูม ไม่เห็นต้องโยนซักชิ้นคนทำก็แค่ 3 คน
ข้อแตกต่างของเอกชนและรัฐบาลหลาย ๆ คนก็รู้อยู่แล้วเรื่องประสิทธิภาพ สังเกตกันไหมบริการไหนที่เป็นของรัฐเจ๊งหมด แต่บริการเดียวกันถ้าเป็นของเอกชนกำไรหมด