บริการการสื่อสารข้ามแดนระหว่างประเทศ ที่คนไทยรู้จักกันดีคงจะหนีไม่พ้น บริการโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศ ที่ขณะนี้ มีผู้ให้บริการรายใหม่ๆ เข้ามาเป็นทางเลือกมากมาย และแข่งขันธุรกิจกันทั้งในเรื่องคุณภาพและราคา อย่างไรก็ตามบริการโทรทางไกลระหว่างประเทศ ยังมีค่าบริการค่อนข้างสูง ทำให้องค์กร บุคคลที่ต้องเดินทาง หรือมีสำนักงานสาขาในต่างประเทศ ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายนี้ค่อนข้างมาก แต่เมื่อเทคโนโลยี Voice over IP: VoIP หรือ ไอพีโฟน ถูกแนะนำทำให้การสื่อสารด้วยเสียงบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ได้รับความนิยม เพราะประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า และใช้งานสะดวก รวมถึงมีฟังก์ชันการทำงานเสริมมากมาย
ในขณะนี้ ผู้ให้บริการไอพีโฟนมีมากมายหลายราย อาทิ CAT2Call ของ กสท หรือ Windows Live Messenger Call ของ MSN และ Google Talk ของกูเกิล และผู้ให้บริการรายสำคัญที่บุกเบิก และสร้างสีสันแก่ตลาดมาตลอด คือ สไค้ฟ (Skype) เครื่องมือสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตประสิทธิภาพสูงที่ขณะนี้ สไค้ฟก้าวไปอีกขั้นด้วยการเสนอบริการใหม่บนซอฟต์แวร์เวอร์ชั่น 3.5 ส่วนรายละเอียดและมุมมองการทำตลาดจะเป็นอย่างไรนั้น คนที่จะตอบได้ดีที่สุด คือ คริสโตเฟอร์ ลูอิส หัวหน้าฝ่ายการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท สไค้ฟ เอเชีย เชิญติดตามได้ ณ บัดนี้...
IT Exclusive: ที่มาที่ไปของสไค้ฟ
นายคริสโตเฟอร์: สไค้ฟ (Skype) เป็นผู้นำในด้านการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตระดับโลก ที่ทำให้ประชาชนในทุกพื้นที่สามารถติดต่อกับผู้ใช้บริการ Skype คนอื่นๆได้ ไม่ว่าจะเป็นทางเสียง หรือกล้องวิดีโอเวปแคม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ก่อตั้งขึ้นในเดือน ส.ค.2546 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศลักเซมเบอร์ และมีสำนักงานตั้งอยู่ในทวีปยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย มีทั้งหมด 28 ภาษา และส่วนมากจะมีการใช้บริการในเกือบทุกประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ต่อมาบริษัท อีเบย์ (eBay) ได้ซื้อกิจการของ Skype เมื่อเดือน ต.ค.2548
ผู้ใช้งานสามารถใช้งานในคุณสมบัติอื่นๆ ของ Skype โดยจะมีการคิดค่าบริการด้วยอัตราที่แสนประหยัดประกอบด้วย บริการ SkypeOut ทำให้คุณสามารถโทรศัพท์ออกจากระบบของ Skype ไปยังเครื่องโทรศัพท์พื้นฐานของประเทศต่างๆ หรือเครื่องโทรศัพท์มือถือ SkypeIn ทำให้คุณสามารถรับโทรศัพท์เมื่อเพื่อนของคุณโทรเข้ามาโดยผ่านทางโปรแกรม Skype และ Skype Voicemail ที่จะทำให้คุณทราบถึงสายเรียกเข้า เมื่อคุณจะอยู่ในสถานะที่ไม่ว่างในการรับสาย (Busy) หรือเมื่อคุณไม่ได้เปิดโปรแกรม Skype (Offline)
สำหรับสไค้ฟเราเริ่มต้นแนวคิดจากการสื่อสารแบบพีซีไปยังเครื่องพีซีด้วยกัน ต่อมาเมื่อจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มากขึ้น และได้ผลตอบรับที่ดีจากตลาด จึงเริ่มมองการพัฒนาฟังก์ชันอื่นๆ เพิ่ม เช่น การใช้งานกล้องเว็บแคม มีบริการ SkypeOut เพื่อให้ผู้ใช้สามารถโทรออกจากเครื่องพีซีไปยังโทรศัพท์พื้นฐาน หรือมือถือได้ และก็ประสบความสำเร็จมาก เพราะการใช้งานที่ง่ายไม่ยุ่งยาก ปัจจัยที่ทำให้จำนวนผู้ใช้งานเติบโตมากขึ้น คือ การบอกกันแบบปากต่อปาก หรือ Viral Marketing ทำให้ยอดดาวน์โหลดโปรแกรมเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สไค้ฟมีชื่อเสียงในวงกว้าง
IT Exclusive: Skype เวอร์ชั่นล่าสุด 3.5 มีการทำงาน และลูกเล่นใหม่ๆ บ้าง
นายคริสโตเฟอร์: สำหรับในเวอร์ชั่นใหม่ได้มีการอัพเดทลูกเล่นที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ Skype Mood ที่ในหน้ารายชื่อผู้ติดต่อ (Contact List) จะสามารถแสดงอารมณ์ของตัวผู้ใช้งาน เช่น มีความสุข เศร้า เหงา โกรธ หรือโมโห ได้ นอกจากนี้ยังสามารถดูวิดีโอคลิปจากเว็บไซต์พันธมิตร ได้แก่
www.dailymotion.com 
และ Metacafe (
www.metacafe.com 
) เนื่องจากบริษัทฯ มองว่าเทรนด์การชมวิดีโอกำลังเป็นที่สนใจของผู้คนที่ออนไลน์ หรือจะถ่ายรูป Snapshot แล้วบันทึกเป็นไฟล์ภาพถ่ายแลกเปลี่ยนกับเพื่อด้วยกันเอง
นอกจากนี้สำหรับการใช้งานเชิงธุรกิจ สไค้ฟ 3.5 ก็ได้เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานเพิ่มเติม เช่น Call Transfer ที่โอนสายผู้ที่ติดต่อผ่านสไค้ฟไปยังโทรศัพท์มือถือ หรือบุคคล กลุ่มคนทำงานที่เกี่ยวข้อง เหมาะกับงานด้านคอลล์เซ็นเตอร์ ที่ช่วยโอนสายลูกค้าไปหาพนักงานที่ว่างรับสาย และ Business Contact ที่เป็นไดเรกทอรีของลูกค้าผู้ใช้สไค้ฟ ผู้ใช้งานสามารถค้นหารายชื่อ ผู้ติดต่อเพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือ เช่น โลโก้บริษัท หรือเบอร์ติดต่อ ที่อยู่ เป็นต้น รวมทั้งกรณีที่พนักงานขายของบริษัทลาออกไป ข้อมูลลูกค้าก็ยังอยู่กับบริษัท ไม่ได้หายไปกับพนักงานรายนั้นๆ ด้วย
IT Exclusive: จำนวนผู้ใช้งานและรายได้ของสไค้ฟที่ผ่านมา เป็นอย่างไรบ้าง
นายคริสโตเฟอร์: จากรายงานล่าสุด เกี่ยวกับสถานการณ์โดยรวมจากทั่วโลกของ บริษัทฯ ในไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2550 มีผู้ใช้บริการ บริษัทฯ เพิ่มขึ้นถึง 26 ล้านคน ส่งผลให้โดยรวมมีผู้ใช้บริการทั้งหมดเป็นจำนวน 246 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้นถึง 81% จากปี 2549 มีอัตราการใช้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ผ่านโปรแกรม SkypeOut ทั่วโลกสูงถึง 4.4% จากจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด เป็นการใช้งานทางธุรกิจถึง 30%
ขณะที่ไตรมาสที่ 2 ปี ประจำปีนี้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 90 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 103% เมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2549 ที่ผ่านมา ในขณะที่กำไรของไตรมาสที่ 2 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการติดต่อผ่านทาง Skype รวมทั้งหมด 7.1 พันล้านนาที และมีการโทรออกผ่านทางบริการ SkypeOut ถึง 1.3 พันล้านนาที เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเติบโตถึง 57%
IT Exclusive: ทิศทางและแผนการดำเนินงานในอนาคตของ Skype ในประเทศไทย
นายคริสโตเฟอร์: ทางบริษัทฯ มองว่า ประเทศไทยถือเป็นตลาดที่น่าสนใจ และเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเติบโตติด 1 ใน 3 ของอาเซียน ประกอบด้วย ไทย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานบรอดแบนด์ ของผู้ให้บริการอิเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ขยายตัวมากด้วยเช่นกัน ในตลาดที่มีการขยายตัวเช่นนี้ จึงเป็นความท้าทายของสไค้ฟ ที่จะพัฒนาตลาด ส่วนคู่แข่งรายอื่นๆ จะเน้นไปในรูปแบบค่าโทรทางไกลระหว่างประเทศที่ต่ำ
ส่วนสไค้ฟค่าบริการโทรทางไกลระหว่างประเทศ จะใช้อัตราเดียวกันทั่วโลก คือ เริ่มต้นที่นาทีละ1.7 ยูโร เซ็นต์ สามารถโทรออกไปยังประเทศต่างๆ ได้กว่า 37 ประเทศทั่วโลก ดูอัตราค่าบริการเพิ่มเติมได้ที่
www.skype.com 
ทั้งนี้แม้คู่แข่งจะหันมาเสนอค่าบริการที่ถูกกว่า แต่ด้วยความแตกต่างในเรื่องราคา คุณภาพเสียง และบริการเสริม เช่น Skype In, Skype Out, Skype File Transfer หรือ บริการ Skype Prime (สไค้ฟ ไพรม์) ที่เป็นช่องทางใหม่ล่าสุด ให้ผู้ใช้งานได้มีพื้นที่ทำธุรกิจ หรือซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์
IT Exclusive: การใช้งานสไค้ฟในระดับองค์กรเป็นอย่างไรบ้าง
นายคริสโตเฟอร์: เนื่องจากลูกค้าของเรากว่า 30% เป็นการใช้งานในกลุ่มธุรกิจ เราเลยมีเครื่องมือพิเศษอยู่บนเว็บไซต์ให้ลูกค้าองค์กรดาวน์โหลดไปใช้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ของธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SME) เพื่อให้เจ้าของกิจการสามารถบริหารจัดการ เติมเงินเข้าบัญชีสไค้ฟในเครื่องพีซีของลูกน้อง การบริหารจัดการลงและถอดถอนโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์จากเครื่องกลาง โดยได้พันธมิตรด้านฮาร์ดแวร์ที่เชี่ยวชาญอย่าง Vosky มาช่วย
IT Exclusive: ขณะนี้ คู่แข่งหลักๆ ของสไค้ฟเป็นใครบ้าง
นายคริสโตเฟอร์: บอกได้ว่าเวลานี้คู่แข่งมีมากมายทั้งในระดับโลก อาทิ Google Talk, MSN และระดับประเทศที่เป็นไอเอสพี อย่างไรก็ตามสไค้ฟก็เชื่อว่า เรายังสามารถแข่งขันได้กับผู้ให้บริการเหล่านี้ อีกทั้งความแตกต่างในตัวบริการเสริมที่ให้ ดังนั้นค่าบริการจะถูกกว่าหรือจะแพงกว่า ประโยชน์ในการใช้งานของสไค้ฟก็มีสูงเช่นเดียวกัน
IT Exclusive: เวลานี้ช่องทางการชำระเงินเป็นข้อจำกัดหรือไม่ มีแผนจะหาพันธมิตรในเมืองไทยหรือเปล่า
นายคริสโตเฟอร์: สำหรับตัวแทนรับชำระเงินค่าบริการในประเทศไทย ทางสไค้ฟก็กำลังมองหาอยู่ เพราะเชื่อแน่ว่าในอนาคตต้องมี เพราะข้อจำกัดสำคัญใน ขณะนี้ คือจำนวนผู้ใช้งานบัตรเครดิตที่มีอยู่น้อย ส่วนช่องทางอีกอันจะเป็นการชำระเงินออนไลน์ผ่านเพย์พัล (Paypal) เพียงแต่ยังบอกไม่ได้ว่าพันธมิตรที่จะมาร่วมมือเป็นใคร และจะทำในรูปแบบไหน แต่บอกได้ว่ามีความเป็นไปได้สูง ส่วนอีกเรื่องที่เป็นข้อจำกัด คือ ภาษา แต่ทางสไค้ฟเองก็ยังไม่มีนโยบายที่จะทำเว็บไซต์ภาษาไทย แม้แต่ในระดับภูมิภาค ก็ยังไม่มีแผนดำเนินการ คงต้องรอดูทิศทางการเติบโตของตลาดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในเมืองไทยก่อน จึงจะพิจารณาอีกที
IT Exclusive: มุมมองและบทบาทของสไค้ฟต่อ Social Network ขณะนี้
นายคริสโตเฟอร์: ทางสไค้ฟก็เข้าไปมีส่วนในสังคมออนไลน์เช่นเดียวกัน เนื่องจากแนวโน้มการใช้งาน Social network กำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย เช่น การเขียนบล็อก การแบ่งปันไฟล์วิดีโอออนไลน์ การดาวน์โหลดเพลง และอื่นๆ ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้ร่วมมือกับ เว็บไซต์มายสเปซดอทคอม (
www.myspace.com 
) ของสหรัฐอเมริกา โดยจะมีการนำเอาสไค้ฟไปไว้บนหน้าโฮมเพจของมายสเปซ
ทำให้สมาชิกของมายสเปซสามารถสื่อการกับเพื่อนๆ ได้ผ่านทางสไค้ฟ เช่นเดียวกับลูกค้าสไค้ฟก็สามารถสร้างชุมชนออนไลน์ และบล็อกของตัวเองบนมายสเปซ โดยความร่วมมือครั้งนี้ทำให้สไค้ฟ และเว็บไซต์มายสเปซ สามารถใช้ฐานข้อมูลลูกค้าร่วมกัน อันจะส่งผลให้จำนวนผู้ใช้งานขยายตัวเพิ่มขึ้น กระจายเป็นวงใหญ่มาหหว่าเดิม และในอนาคตบริษัทฯ ก็ยังจะมีความร่วมมืออื่นๆ อีก จากจุดเริ่มต้นในครั้งนี้
IT Exclusive: คิดว่าสไค้ฟเวอร์ชันใหม่จะลดข้อจำกัด ของการสื่อสารบนโลกออนไลน์อย่างไร
นายคริสโตเฟอร์: เราเชื่อว่าตัวสไค้ฟเป็นตัวทะลายข้อจำกัดบนอินเทอร์เน็ตได้ดีอยุ่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารแบบ หนึ่งต่อหนึ่ง หรือ หนึ่งต่อหลายคน การมีวิดีโอคอลล์ ให้คนได้เห็นหน้ากัน เรามั่นใจในการเป็นผู้ให้บริการด้านเสียงบนเครือข่ายไอพีที่ดี ช่วยให้การสื่อสารมีความรวดเร็ว และเกิดประสิทธิภาพ โดยจากการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า ของสไค้ฟพบว่า ลูกค้ากลุ่มองค์กรระบุว่า สไค้ฟช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 95% และระบุว่า ช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานและผลผลิตที่ได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 85%
อีกทั้งการที่มี Skype Prime (สไค้ฟ ไพรม์) ที่เป็นช่องทางใหม่ช่วยให้ผู้คนสามารถทำธุรกิจออนไลน์ ซื้อขายสินค้า และบริการต่างๆ ได้ และเก็บเงินจากการตัดบัญชีสไค้ฟ ทำให้ลูกค้ากว่า 200 ล้านคนได้มีช่องทาง และโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ๆ เท่ากับว่าเป็นการเปิดโลกออนไลน์ให้กว้างขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นมา
IT Exclusive: ฝากถึงผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์
นายคริสโตเฟอร์: หากดูจากข้อมูลข้างต้นที่ระบุว่า อัตราการใช้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ผ่านโปรแกรม SkypeOut ทั่วโลกสูงถึง 4.4% แล้วจะเห็นได้ว่า บริการของสไค้ฟสามารภใช้งานได้จริง ใช้แล้วมีคนรู้สึกดี เพราะทำให้คนรักกันที่อยู่ห่างไกล ได้มีโอกาสคุยกับคนที่ตัวเองรัก คนทำงานที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศตลอดเวลา
หรือคนที่อาศัยอยู่ต่างประเทศแล้วอยากโทรกลับบ้าน อีกทั้งการพัฒนาฟังก์ชันวิดีโอทำให้คนที่อยู่ไกล ก็เหมือนใกล้เพราะได้เห็นหน้ากัน ทำให้หายความคิดถึงได้ ก็สามารถพูดคุยกับครอบครัวได้ นั่นเป็นเจตนารมณ์ของสไค้ฟที่เราพัฒนาตัวโปแกรมนี้ขึ้นมา รวมทั้งการมุ่งมั่นเป็นช่องทางการสื่อสารเสียงคุณภาพดี ในราคาที่ย่อมเยาต่อไป....
http://www.thairath.co.th/news.php?section=technology03c&content=66061